Đại học Hàn Quốc phát triển miếng dán graphene giúp theo dõi lượng đường trong máu

Một miếng dán làm từ graphene với khả năng 'cảm nhận' được lượng glucose trong mồ hôi, có thể sẽ là giải pháp mới trong việc chẩn đoán sớm bệnh tiểu đường. Đó là ý tưởng của các nhà khoa học đến từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc).

Được nối thông qua dây dẫn đến một máy phân tích điện hoá di động, khi lượng đường trong máu quá cao, miếng dán sẽ giải phóng thuốc metformin nhờ một bộ vi kim (microneedles), nhằm hạ thấp đường xuống. Graphene là loại vật liệu mỏng và linh hoạt, thế nên có thể tạo sự thoải mái cho những người sử dụng. Khi dán lên da, một hệ thống vi kim bao gồm nhiều chiếc kim nhỏ xíu, sẽ đâm xuyên qua da bạn, đến các mô dưới da. Với đường kính 250 micromet và dày 1 mm, thiết bị quá nhỏ để gây đau đớn.

Để giải phóng metformin khi cần thiết, một bộ phận sưởi nhỏ xíu bên trong miếng dán sẽ được kích hoạt, làm tan lớp phủ trên các đầu kim của microneedles, giúp chúng đưa metformin vào cơ thể. Ở các thử nghiệm tiến hành trên chuột mắc bệnh tiểu đường, miếng dán tỏ ra hiệu quả khi phát hiện nồng độ đường cao, sau đó đưa vào một liều lượng thích hợp metformin, giúp hạ thấp lượng đường trong máu chúng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã được thử nghiệm ở 2 người đàn ông khỏe mạnh, và kết quả cho thấy các phép đo của miếng graphene hoàn toàn chính xác.

Nhóm nghiên cứu hy vọng họ có thể làm cho miếng dán trở nên phù hợp hơn, để mọi người sử dụng nó hàng ngày. 'Chúng tôi cần phải giảm chi phí và tăng độ tin cậy của các cảm biến, trong một khoảng thời gian dài', Dae-Hyeong Kim thuộc Đại học Quốc gia Seoul cho biết.



Miếng dán graphene giúp theo dõi lượng đường trong máu. (Ảnh: MIT Technology Review)

Điều trị tiểu đường tuýp 2 thường bắt đầu với chế độ ăn uống và tập thể dục, sau đó là nhờ sự hỗ trợ của metformin, và cuối cùng là tiêm insulin khi bệnh tình trở nặng. Một thiết bị không xâm lấn kèm tính năng giám sát glucosephân phối thuốc, chính là mục đích cuối cùng của nghiên cứu này. Ông Richard Guy tại Đại học Bath (Anh) cho rằng trong tương lai, việc kiểm tra glucose qua việc chích ngón tay và tiêm insulin trong điều trị sẽ không còn nữa. Miếng dán graphene rõ ràng là một bước tiến lớn.

Mặc dù hướng đến một giải pháp hoàn chỉnh, thiết bị vẫn còn có vấn đề chưa được giải quyết, theo ông Guy. Đó chính là liều lượng thuốc cần thiết ở người thật sự quá lớn để được cung cấp bởi một miếng dán cực mỏng. 'Ngay cả khi thiết bị tạo ra một cái lổ trên da để đưa thuốc vào, tôi vẫn chưa hình dung được nó sẽ hoạt động như thế nào'. Khả năng giám sát glucose qua da của miếng dán là khả thi, hoặc trong mồ hôi hoặc bằng các phương pháp khác như trích xuất các phân tử trên da. Ông Richard Guy cho rằng có thể mất 5 đến 10 năm năm nữa, sản phẩm ra đời từ ý tưởng thông minh này mới có thể được hoàn thiện. Trong khi đó, Kim và các cộng sự của mình vẫn đang nghiên cứu các cách thức tốt hơn để cung cấp metformin qua da.

Từ khoá : tri, graphene, theo, trong

TIN LIÊN QUAN

Phát minh giúp người bị tiểu đường không cần phải chú ý tiêm insulin thường xuyên

Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã liên tục làm việc để tìm ra cách giúp bệnh nhân tiểu đường không còn phải tiêm insulin thường xuyên.

Liệu có thể chế tạo vật liệu đánh bại được sự kỳ diệu của graphene?

Tạo ra một vật liệu tương tự graphene mà có tính bán dẫn sẽ mở ra nhiều hướng ứng dụng tuyệt vời trong công nghệ kỹ thuật số.

Loại vật liệu mà Samsung đang bí mật phát triển?

'Vũ khí' bí mật mang tên Graphene, một loại vật liệu mới được hàng Samsung tiết lộ cho giới truyền thông trong thời gian vừa qua TIÊU ĐIỂM: Đập hộp Galaxy S5 màu vàng chính hãng

Samsung đang phát triển bằng sáng chế "graphene ball" giúp sạc pin nhanh hơn gấp 5 lần

Mới đây, Viện Công nghệ Tiên tiến của Samsung (SAIT) đã tiết lộ, công nghệ “graphene ball” đã được nghiên cứu thành công và hiện tại đang được mở rộng để phát triển. Theo đó, công nghệ này sẽ giúp viên pin lithium-ion hơn 45% và có thể sạc nhanh

Hãy dùng lá này súc miệng, bỏ qua nước hoá chất đang quảng cáo rầm rộ

Lá trầu không là bài thuốc đông y tuyệt vời có thể chữa được bệnh răng miệng và đặc biệt đánh bật các mảng bám trên răng.

Giấy dán tường có thể tự tạo ra năng lượng

Trong tương lai, những ngôi nhà sẽ được trang trí bằng các mẫu 'giấy dán tường thông minh', hấp thụ được ánh sáng từ môi trường xung quanh kể cả các tia sáng nhỏ nhất.

Vật liệu nhẹ nhất thế giới, nhẹ hơn cả không khí nay đã có thể in 3D

Việc có thể in 3D thành công sử dụng loại vật liệu nhẹ nhất thế giới - graphene aerogel hứa hẹn sẽ mở ra một chương mới cho ngành công nghiệp vật liệu.

Android 12 có thể tên là Snow Cone, món tráng miệng làm từ đá bào trộn si-rô

Android 12 có thể tên là Snow Cone, món tráng miệng làm từ đá bào trộn si-rô Một số nhà phát triển Android đã phát hiện tên viết tắt của Android 12 trong mã nguồn của hệ điều hành Android mới, cái tên có thể là Snow Cone. Kể từ 2 năm trước, Google

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 10 mẫu xe huyền thoại của Harley-Davidson

Dưới đây là top 10 mẫu xe huyền thoại được đánh giá cao nhất của Harley-Davidson theo bầu chọn của tạp chí Hot Cars 1. Harley-Davidson 11F 1915.2. Harley-Davidson XR750.3. Harley-Davidson EL Knucklehead 1936.4.

Đánh giá Galaxy TabPro S: Máy tính bảng tốt nhất của Samsung

So với thiết kế màn hình xoay 360 độ của một số thiết bị lai khác, ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng...

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.