NASA sẽ sản xuất khí oxy trên sao Hỏa

NASA dự định sẽ phóng một tàu đổ bộ mang theo các vi sinh vật lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tạo ra oxy cho bầu khí quyển của hành tinh đỏ.
Theo Iflscience, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cân nhắc một số phương án, trong đó có việc đưa vi sinh vật, có thể là tảo hoặc vi khuẩn theo các tàu thăm dò lên sao Hỏa vào năm 2020 nhằm tạo ra oxy trong bầu khí quyển hành tinh này. Hiện nay bầu khí quyển sao Hỏa chỉ chứa 0,13% là khí oxy, trong khi bầu khí quyển Trái Đất là 21%.
Nhiều triệu năm trước, bầu khí quyển sao Hỏa dày đặc hơn hiện nay, và thậm chí có một lượng lớn oxy như Trái Đất. Tuy nhiên, từ trường của nó đã biến mất, và gió mặt trời mạnh đã đẩy hầu hết các loại khí vào không gian. Ngày nay, hành tinh đỏ chỉ còn một lượng oxy rất nhỏ ở tầng thượng của bầu khí quyển.
NASA sẽ sản xuất khí oxy trên sao Hỏa
Bầu khí quyển sao Hỏa chỉ có khoảng 0.13% khí oxy (Ảnh: Dailymail)
Một phương pháp có thể sử dụng là chiếu một tia laser cường độ cao vào bầu khí quyển Sao Hỏa để tách oxy nguyên chất ra khỏi các phân tử CO2.
Tuy nhiên, nhóm đã lựa chọn một phương pháp gần gũi với thiên nhiên hơn. Theo đó, họ sẽ nuôi các vi sinh vật trên đất sao Hỏa với hy vọng chúng thải ra khí oxy như một sản phẩm phụ. Lượng oxy tạo ra có thể dùng để hít thở hoặc sử dụng làm nhiên liệu tên lửa cho các chuyến bay trở về Trái Đất. Nếu thử nghiệm thành công, đây sẽ là bước đi quan trọng giúp biển đổi sao Hỏa, tạo ra môi trường thuận lợi để con người sinh sống trong tương lai.
NASA tham vọng sẽ đưa con người lên sao Hỏa trong vòng 50 năm tới (Ảnh: Aptech)
Theo Robert Lightfoot, một trong các nhà lãnh đạo của NASA, cơ quan này sẽ tiến hành thử nghiệm vào năm 2020 khi một tàu thăm dò mới đổ bộ xuống Sao Hỏa.
Ngoài tham vọng tạo ra oxy, NASA cũng có kế hoạch xây dựng một lá chắn từ trường xung quanh sao Hỏa và lắp đặt lò phản ứng hạt nhân trên hành tinh này. Họ cũng hy vọng phóng một trạm không gian tới gần Mặt Trăng để làm căn cứ trung chuyển trong sứ mệnh đưa người lên Sao Hỏa.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Đám mây lục giác trên sao Thổ chuyển màu vàng khi giao mùa

Ánh sáng Mặt Trời tăng lên khi sao Thổ chuyển sang mùa hè, tạo ra các sol khí bên trong đám mây hình lục giác, khiến nó chuyển màu vàng.

Chúng ta có thể đọc toàn bộ các nghiên cứu của NASA hoàn toàn miễn phí

NASA mới đây quyết định nới lỏng quyền truy cập của công chúng, cho phép tất cả mọi người tiếp cận đến nghiên cứu của họ mà không phải trả bất kỳ đồng phí dịch vụ nào.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Kiến nghị NASA gửi bao cao su cho người ngoài hành tinh

Một tổ chức từ thiện của Thụy Điển đề nghị NASA cân nhắc đưa bao cao su vào không gian để người ngoài hành tinh có thể sử dụng khi đến Trái Đất.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

Đơn kiện NASA của Jeff Bezos dung lượng lớn đến độ làm lỗi cả máy tính của Bộ tư pháp

Thật vậy, các tập tin PDF có tổng dung lượng đến trên 7 GB khiến phần mềm Adobe Acrobat Reader cài trên các máy tính của Bộ tư pháp gặp sự cố. Nguyên nhân được đưa ra là phần mềm Acrobat Reader…

Hành tinh có gió giật 8.700km/h và khí quyển 3.000 độ C

Nghiên cứu của các nhà thiên văn học Thụy Sĩ chỉ ra ngoại hành tinh HD 189733 b có thời tiết khắc nghiệt nhất vũ trụ.

THỦ THUẬT HAY

Kết thúc cuộc gọi bằng nút nguồn trên điện thoại Android

Thủ thuật nhỏ giúp bạn thiết lập nút nguồn để kết thúc cuộc gọi trên smartphone Android.

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

Hướng dẫn dựng hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop

Photoshop có thể tạo một loạt các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng các layer 2D như một điểm bắt đầu. Sau khi tạo đối tượng 3D, bạn có thể di chuyển nó vào trong không gian 3D, thay đổi cấu hình render, thêm ánh sáng

Stylish Extension: Thay đổi phông nền và giao diện trang web dễ dàng

Về cơ bản, tiện ích mở rộng Stylish cho phép người dùng tùy chỉnh lại giao diện của bất kỳ trang web nào chỉ với 1 cú nhấp chuột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...

Hà Nội: 3 người bị thương trong vụ 3 ô tô đâm húc liên hoàn 2 xe máy trên đường đê

CAQ Long Biên đang phối hợp cùng đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP Hà Nội điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đê Long Biên – Xuân Quan, tối 22-10.

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.