SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại mũi Canaveral bang Florida, Mỹ. Tàu vũ trụ Dragon được phóng đi bằng tên lửa Falcon 9 đưa 2,9 tấn trang thiết bị nghiên cứu và hàng tiếp tế lên ISS.
Vì là dòng tên lửa tái sử dụng, sau khi phóng đi khoảng 8 phút, phần còn lại của tên lửa Falcon 9 đã quay trở lại mặt đất và hạ cánh an toàn xuống khu vực bãi đỗ số 1 của SpaceX tại Căn cứ không quân Cape Canaveral cách bãi phóng không xa.
Toàn cảnh vụ phóng Falcon 9 và tàu Dragon lần thứ 12 
Nếu theo đúng kế hoạch, Dragon sẽ mất 2 ngày để bắt kịp ISS và kết nối với trạm vào khoảng 9:30 GMT sáng thứ Tư (ngày 16 tháng 8). Tàu sẽ có 1 tháng lưu lại trên trạm trước khi trở về Trái Đất.
SpaceX hiện đã có 14 tên lửa có khả năng tái sử dụng như vậy. Các hoạt động này là một phần trong nỗ lực của công ty để phát triển các hệ thống tên lửa tái sử dụng lại hoàn toàn và nhanh chóng với tham vọng cắt giảm ít nhất 30% chi phí cho các chuyến du hành không gian mà giám đốc điều hành Elon Musk đưa ra.
SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS
Ông chủ của SpaceX và Tesla motor – tỷ phú Mỹ Elon Musk (Ảnh: Wanhuajing)
Đây là chuyến bay cuối cùng của tàu Dragon do SpaceX phát triển theo hợp đồng ký năm 2008 với NASA trong dự án Dịch vụ Tiếp tế Quỹ đạo Thương mại. SpaceX sẽ tiếp tục tham gia giai đoạn tiếp của chương trình theo hợp đồng mới với các thế hệ tàu Dragon tiên tiến hơn.
Sau khi các tàu con thoi của thập niên 80 được cho nghỉ hưu vào năm 2011. Ít nhất 2 năm nữa, NASA mới có các phi thuyền mới do SpaceX và Boeing phát triển để đưa phi hành gia lên ISS. Cơ quan này hiện phải dựa vào tàu vũ trụ Soyuz của Nga để vận chuyển các phi hành gia và tàu Dragon của SpaceX để vận chuyển hàng lên ISS.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

SpaceX phóng thành công tàu vũ trụ bí mật

Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian Mỹ (SpaceX) phóng thành công con tàu vũ trụ bí mật Zuma lúc 8 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam (tức 8 giờ tối hôm 7/1 theo giờ Mỹ) tại Trạm Không quân Cape Canaveral ở Florida, theo Space.

Tỷ phú SpaceX: "Tên lửa Falcon 9 không nổ tung"

Elon Musk, chủ tịch tập đoàn SpaceX cho rằng sự số xảy ra với tên lửa Falcon 9 ở Trạm Căn cứ Không quân ở Canaveral, Florida, Mỹ là một vụ cháy nhanh chứ không phải vụ nổ.

Đã xác định nguyên nhân tên lửa Falcon 9 của SpaceX phát nổ

Nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do rò rỉ khí heli, thuộc hệ thống nhiên liệu oxy lỏng của tên lửa Falcon 9.

Tên lửa Falcon Heavy của SpaceX chuẩn bị phóng vào ngày 31 tháng 10

Tên lửa có trọng tải lớn nhất từng đi vào vũ trụ trong những năm gần đây có một món quà dành cho chúng ta vào dịp Halloween, với tên lửa Falcon Heavy được thiết. Giờ đây, tên lửa Falcon Heavy đã sẵn sàng đưa một cặp trọng tải lên quỹ đạo cho lực

Tên lửa SpaceX bất ngờ nổ tung ngay trước giờ phóng

Một tên lửa của công ty hàng không vũ trụ SpaceX bất ngờ phát nổ tại bệ phóng ở Mũi Canaveral, Floria, Mỹ trước ngày phóng thử, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và tạo cột khói đen kịt bầu trời.

Tên lửa Falcon 9 đưa vệ tinh vào quỹ đạo, trở về Trái Đất an toàn

Trong năm nay, công ty SpaceX có trụ sở tại California đã thực hiện tổng cộng 6 vụ thử nghiệm thu hồi tên lửa, trong đó có một vụ tiếp đất và 5 vụ đáp xuống tàu không người lái trên biển và chỉ có một vụ hồi tháng 6 là thất bại.

Tên lửa mạnh nhất thế giới lộ diện trên bệ phóng

Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk chia sẻ ảnh và video về tên lửa Falcon Heavy tại bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, nơi tàu con thoi và các sứ mệnh Apollo từng cất cánh, vào tuần trước, Space hôm qua đưa tin.

Tên lửa SpaceX lại nổ tung, phá huỷ luôn vệ tinh của Facebook

Hãng SpaceX lại thất bại trong một cuộc phóng tên lửa Falcon X. Đây là lần thứ 2 trong vòng 14 tháng, đồng thời gây thiệt hại cho một đối tác lớn là Facebook khi chiếc vệ tinh của hãng này cũng nổ tung theo.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách chụp ảnh màn hình trong Windows 10

May mắn thay, có nhiều cách để chụp màn hình bạn muốn lưu. Có phím Print Screen mặc định, Snipper Tool của Windows và nếu bạn muốn, thậm chí có một chương trình bên thứ ba miễn phí và đơn giản mà chúng mình có thể giới

SaveTube - Ứng dụng tải Video từ Youtube và chuyển đổi Mp3

Nếu như bạn đang tìm kiếm một chương trình hỗ trợ bạn download các video từ Youtube trong hệ điều hành Android của bạn thì chắc chắn bài viết này sẽ rất hữu ích, có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ khó có thể tìm được

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Bạn đã biết hệ điều hành an toàn nhất này chưa?

Hệ điều hành an toàn nhất sẽ giúp bảo vệ dữ liệu và người dùng trước các hacker, nếu bạn đang tìm kiếm một hệ điều hành an toàn cho máy tính của mình sau vụ WannaCry, EternalRocks hay SambaCry thì hãy đọc bài viết này

Tất tần tật về cách sử dụng Background Sounds trên iOS 15

Để giúp người dùng thư giãn hoặc khó chịu bởi những gì đang diễn ra xung quanh. Apple đã giới thiệu tính năng Background Sounds trên iOS 15, dưới đây là chi tiết cách sử dụng tính năng này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nvidia GTX 1070 Ti Founder Edition – Mảnh ghép cuối định hình dòng đồ họa Ti

Việc ra mắt GTX 1070 Ti cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt của Nvidia với đối thủ trực tiếp là Radeon Vega 56 của AMD trong cùng phân khúc. Đây cũng là một trong các mảnh ghép để định hình nhánh sản phẩm mới của dòng

Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

Đánh giá Samsung Galaxy A8/A8+: Có những tính năng gì hấp dẫn?

Bộ đôi Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ phiên bản 2018 có nhiều nâng cấp tới mức chúng ta đã quên đi chiếc Galaxy A8 trước đây. Đơn giản vì Samsung đã gần như “lột xác” hoàn toàn dòng Galaxy A của họ. Do đó khi nhắc đến