Trạm vũ trụ của Trung Quốc mất kiểm soát và sắp lao xuống Trái Đất

Sau khi ngừng hoạt động vào ngày 16/03/2016, trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc đang mất dần độ cao và sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới, cụ thể là khoảng tháng 1/2018, Space.com hôm 5/8 đưa tin.
Thông tin trên được Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề không gian (UNOOSA) phát đi dựa trên một thông cáo từ Cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc về việc sẽ tìm cách tái kiểm soát trạm vũ trụ đầu tiên của nước này trong tám tháng tới để đảm bảo việc hồi quyển diễn ra an toàn.
Trạm vũ trụ của Trung Quốc mất kiểm soát và sắp lao xuống Trái Đất

Thiên Cung 1 chuẩn bị kết nối với tàu vũ trụ Thần Châu 9 trên quỹ đạo năm 2012 (Ảnh: Internet)
Trạm Thiên Cung 1 được phóng vào quỹ đạo từ tháng 9/2011, từng đón hai phi hành gia Trung Quốc và một tàu vũ trụ không người lái. Trong suốt thời gian hoạt động, Trung Quốc định kỳ kích hoạt động cơ đẩy để giúp trạm giữ độ cao trên quỹ đạo.
Tuy nhiên, sau khi rơi vào tình trạng mất kiểm soát hồi tháng 3 năm ngoái, trọng lực khiến quỹ đạo trạm hạ thấp khoảng 160 m mỗi ngày. Hiện tại, theo thông báo từ phía Trung Quốc, trạm đã mất 400 km độ cao và hiện chỉ còn cách mặt đất 349 km.

Hiện Thiên Cung 1 đang rơi với tốc độ 160 mét mỗi ngày (Ảnh: Internet)
Cũng theo thông cáo từ UNOOSA, với tốc độ hạ thấp hiện nay, việc Thiên Cung 1 rơi xuống Trái Đất là điều chắc chắn xảy ra. Các chuyên gia dự đoán thời điểm trạm rơi nằm trong khoảng từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018. Khả năng cao nhất trạm sẽ rơi vào tháng 1/2018.
Vị trí tiếp đất của Thiên Cung 1 sẽ nằm trong khoảng 43 độ vĩ bắc đến 43 độ vĩ nam, giữa phía bắc Ý đến phía nam New Zealand. Các mảnh vỡ được cho là sẽ bốc cháy hết khi xuyên qua bầu khí quyển và do đó xác suất gây nguy hiểm cho hoạt động hàng không, con người và cơ sở hạ tầng mặt đất là rất thấp.
“Tuy nhiên, khả năng có thể tồn dư chất ăn mòn mạnh và độc hại hydrazine trên các mảnh vỡ sau quá trình hồi quyển. Vì sự an toàn của bạn, đừng chạm vào bất kỳ mảnh vỡ nào mà bạn có thể tìm thấy trên mặt đất cũng như hít khí mà nó có thể phát ra” – Aerospace Corporation cho biết.

Các mảnh vỡ sẽ không gây tổn thất cho mặt đất nhưng cần cẩn trọng với chất ăn mòn hydrazine có thể còn sót lại (Ảnh: Internet)
Mặc dù Thiên Cung 1 chỉ nặng hơn 8,5 tấn, nhưng tùy vào thời gian rơi, một số mảnh vụn bốc cháy có thể nhìn rõ trong vài phút khi bay ngang qua bầu trời.
Hiện Trung Quốc còn một trạm vũ trụ nữa mang tên Thiên Cung 2 được phóng lên quỹ đạo hồi tháng 9 năm ngoái. Trạm này có kích thước và trọng lượng tương đương Thiên Cung 1 và vẫn đang hoạt động ổn định.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc xác nhận trạm Thiên Cung 1 sắp đâm xuống Trái Đất

Sau nhiều tháng im lặng, nhà chức trách Trung Quốc xác nhận trạm vũ trụ đầu tiên của nước này đang lao về phía Trái Đất và có thể vượt ngoài tầm kiểm soát.

Trung Quốc phóng thành công trạm vũ trụ Thiên Cung 2

Vào 22 giờ - giờ địa phương (tức 21 giờ - giờ tối giờ Hà Nội) ngày 15/9, Trung Quốc đã phóng trạm vũ trụ thứ hai có tên là Thiên Cung 2 (Tiangong-2) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi.

Phi hành gia Trung Quốc bắt đầu nhiệm vụ trên trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ Thần Châu 11 kết nối thành công với trạm vũ trụ Thiên Cung 2, đưa hai phi hành gia Trung Quốc vào thực hiện nhiệm vụ trong không gian.

Trạm Thiên Cung 2 của Trung Quốc sẵn sàng bay vào vũ trụ

Trạm vũ trụ Thiên Cung 2 và tên lửa đẩy Trường Chinh 2 đã được đưa lên bệ phóng, sẵn sàng bay vào không gian để thực hiện nhiều thí nghiệm quan trọng.

Trung Quốc đưa phi hành gia lên trạm Thiên Cung 2

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu 11 đưa hai phi hành gia lên trạm Thiên Cung 2 quay quanh quỹ đạo Trái Đất.

Rào chắn Hàn Quốc giúp cứu sống hàng trăm ngàn mạng người

Các kỹ sư Hàn Quốc đã cải tiến hàng rào chắn đường khiến cho xe không những không bị văng xuống vực mà thậm chí còn không để xảy ra thiệt hại nghiêm trọng nào.

Trung Quốc đưa hai phi hành gia vào không gian, lần đầu tiên từ năm 2013

Vào lúc 7:30 sáng nay theo giờ địa phương (tức 23:30 GMT), Trung Quốc đã phóng một phi hành đoàn tới trạm không gian Thiên Cung 2 (Tiangong-2).

NASA muốn bán trạm vũ trụ quốc tế ISS trong vòng 10 năm tới

Do khó khăn về tài chính cũng như mục tiêu nghiên cứu hiện giờ chủ yếu về sao Hỏa và các hành tinh xa hơn, NASA đang lên kế hoạch tìm đối tác để có thể bán được trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station).

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Hưỡng dẫn cài bộ gõ Tiếng Việt trên Windows 8 Metro UI

Khắc phục lỗi không sử dụng được bộ gõ Unikey trên hệ điều hành Windows 8 Metro UI.

Tăng tốc cho trình duyệt bằng các phím tắt

Trừ phi bạn có với một kết nối Internet nhanh hơn, không gì có thể tăng tốc độ duyệt web như vài phím tắt cơ bản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đồng hồ báo thức khủng long, cảm ứng âm thanh, đo nhiệt độ xung quanh.

Hôm nay mình trên tay một chiếc đồng hồ báo thức rất dễ thương hình chú khủng long, thiết kế nhỏ gọn, chất liệu là ABS nên dễ dàng lau chùi. Ngoài ra sản phẩm còn có cảm ứng âm thanh, đèn thay đổi nhiều màu vào ban đêm

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá Masstel N660S – Smartphone giá rẻ nhưng chất lượng

Masstel N660S là một chiếc smartphone giá rẻ, vừa mới được bán tại Viettel Store, mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá Masstel N660S trong bài viết này.