Hợp kim nhôm mới cho phép tạo ra một lượng lớn hydro chỉ trong 3 phút, động cơ chạy bằng nước sẽ sớm phổ biến

Một loại hợp kim nhôm vừa được các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu Mặt đất Aberdeen của quân đội Mỹ tình cờ phát hiện, cho phép sản xuất hydro với hiệu suất cao hơn rất nhiều các công nghệ đang có.
Theo Sciencealert, trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy nước đổ qua bề mặt của hợp kim bắt đầu xuất hiện bọt khí và tạo ra khí hydro.
Đây là một phản ứng bất thường. Bởi nhôm nguyên chất và các hợp kim nhôm thông thường khi tiếp xúc với nước hay không khí đều tạo ra trên bề mặt nó một lớp phủ oxit Al2O3 cực mỏng, giống như một hàng rào bảo vệ để ngăn ngừa các phản ứng xảy ra tiếp diễn.
Hợp kim nhôm mới cho phép tạo ra một lượng lớn hydro chỉ trong 3 phút, động cơ chạy bằng nước sẽ sớm phổ biến

Nhôm thông thường trơ hoàn toàn khi tiếp xúc với nước (Ảnh: Internet)
Tuy nhiên, trong trường hợp này, phản ứng tạo ra hyđro vẫn tiếp tục, mở ra khả năng phát triển các nguồn hydro di động với giá cả phải chăng cho pin nhiên liệu và các ứng dụng năng lượng khác.
Những nỗ lực trước đây để kiểm soát phản ứng nhôm / nước đòi hỏi chất xúc tác hoặc nhiệt độ cao. Chưa kể chúng chỉ cho hiệu suất khoảng 50%, và việc lấy hydro mất rất nhiều thời gian do tốc độ phản ứng chậm.
Với khám phá mới, việc tạo ra hydro dễ dàng hơn nhiều vì không cần các điều kiện áp suất phức tạp mà tốc độ phản ứng lại nhanh. Tất cả những gì bạn cần là nhôm hợp kim và thùng trữ nước. Các thí nghiệm cho thấy phương pháp sử dụng hợp kim mới này mất chưa đến ba phút để đạt được hiệu quả gần như 100%.

Hợp kim nhôm mới phản ứng với nước để tạo ra hydro chỉ trong vài phút (Ảnh Internet)
Một điểm cộng nữa là vật liệu mới có tính ổn định và niên hạn sử dụng rất cao. Nguyên liệu ban đầu cho nó là nhôm phế liệu cũng khá dồi dào và rẻ tiền.
Khám phá này được kỳ vọng sẽ phục hồi lại ngành công nghiệp nhiên liệu hydro. Khí hyđro lâu nay vẫn được hoan nghênh như một nguồn nhiên liệu sạch tuyệt vời, nhưng việc sử dụng rộng rãi đã bị cản trở vì những lý do như thiết bị sản xuất cồng kềnh, đòi hỏi áp suất cao khiến việc vận chuyển và lưu trữ gặp khó khăn.
“Một khía cạnh quan trọng của phát kiến này là nó cho phép bạn tạo ra những hệ thống rất nhỏ gọn. Điều này rất hữu ích cho các thiết bị đòi hỏi trọng lượng rất nhẹ hoặc hoạt động trong thời gian dài bằng hydro”., Anthony Kucernak, chuyên gia pin nhiên liệu của trường Đại học Hoàng gia London nhận xét với New Scientist.

Sẽ có các thiết bị bay chạy bằng hydro trong tương lai (Ảnh: Internet)
Quân đội Mỹ dựa trên ý tưởng này đã chế tạo thử nghiệm một chiếc xe tăng mini điều khiển từ xa và thu được kết quả rất khả quani. Bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm thực địa để các nhà nghiên cứu có thể đảm bảo rằng hợp kim sẽ hoạt động hoàn hảo trong một môi trường thực tế.
Nếu khám phá này có hiệu quả trong thực tế, nó có thể được sử dụng kết hợp với công nghệ in 3D. Ví dụ, quân đội có thể in 3D các robot nhỏ hoặc máy bay không người lái, trong quá trình hoạt động, chúng sẽ dùng chính phần khung hợp kim của mình để tạo ra hydro nhiên liệu. Loại thiết bị tự hủy này được cho là lý tưởng cho các nhiệm vụ một chiều để thu thập thông tin tình báo hay tiếp cận các khu vực dễ bay hơi trên thế giới. Chúng sẽ biến mất mà không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào đến môi trường nơi chúng đổ bộ.
Hoài Anh
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Toyota áp dụng công nghệ động cơ hydro cho xe chạy đường trường

Toyota đang đánh giá tính khả thi của việc chạy động cơ đốt cháy thông thường bằng hydro như một giải pháp thay thế cho quá trình điện khí hóa hoàn toàn. Công ty Nhật Bản gần đây đã đưa chiếc Corolla chạy bằng nhiên liệu hydro vào cuộc đua độ bền

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Đức tham vọng dùng tàu hỏa nhiên liệu hydro vào năm tới

Đức đang lên kế hoạch sẽ sớm đưa vào sử dụng tàu hỏa dùng nhiên liệu hydro để bảo vệ môi trường trong năm 2017 hoặc 2018.

Hyundai đưa ra công nghệ pin nhiên liệu hydro cho các mẫu xe hiệu suất N

Hyundai đã gợi ý mạnh mẽ rằng các mẫu xe hiệu suất trong tương lai từ bộ phận N của họ sẽ sử dụng hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro, như được đề xuất khi thương hiệu phụ được tách ra thành một thực thể riêng biệt vào năm 2025. Thương hiệu N

Nguyên tử nhỏ hơn 7 lần so với chúng ta từng biết

Vào năm 2010, một nhóm các nhà khoa học đã tìm thấy sự khác biệt trong phương pháp đo proton truyền thống khi họ thực hiện kỹ thuật đo lường mới trên một nguyên tử được gọi là deuteron.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Tàu hoả không khí thải, chỉ thải ra hơi nước

Đức sẽ khiến toàn thế giới sửng sốt khi sắp giới thiệu tàu chở khách thủy lực (hydrail) có thể chạy được 800km mỗi ngày với tốc độ tối đa 140km/h.

Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng hàm nhân trong Excel

Với những bạn thường xuyên phải xử lý, tính toán dữ liệu trong Excel, hàm nhân trong Excel rất quan trọng. Trong c các bạn cũng có thể sử dụng toán tử * để nhân các dữ liệu, nhưng với khối lượng dữ liệu lớn các bạn nên

Cách cài đặt tiện ích mở rộng Safari trên iPhone

Trong bài này, các bạn hãy cùng tìm hiểu cách cài đặt tiện ích mở rộng cho Safari trên iPhone để nâng cao trải nghiệm duyệt web theo cách mà bạn muốn.

90+ key win 10 bản quyền mới cập nhật 2023 [Active key win 10 vĩnh viễn]

Để sử dụng được key win 10 bản quyền, người dùng cần phải bỏ ra một khoản chi phí khá cao với giá bán chính thức là 199.99$. Điều này có thể là một khó khăn đối với những người còn đang trong thời gian học tập hoặc

Apps for Websites trên Windows 10 hoạt động như thế nào?

Microsoft đã thêm “Apps for Websites” vào Windows 10 trong lần cập nhật Anniversary Update. Tính năng này cho phép các ứng dụng đã cài đặt chiếm quyền khi bạn mở trang website liên kết.

Hướng dẫn cách nâng cấp gói cước ViettelPay

Ví dụ như định mức chuyển tiền, bạn chỉ được phép chuyển ở một mức nhất định trong một ngày. Hoặc nạp tiền vào tài khoản ViettelPay cũng vậy, bạn chỉ được phép nạp tối đa một khoản tiền nhất định theo gói cước, muốn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp