Lượng vi khuẩn trong miếng rửa bát gấp nhiều lần chúng ta vẫn nghĩ. Bạn nên thay chúng bao lâu một lần?

Nghiên cứu mới chỉ ra miếng bọt biển – dụng cụ rửa bát không thể thiếu tại mỗi gia đình thực sự là một vũ trụ thu nhỏ với khoảng 82 tỷ vi khuẩn trong mỗi khe xốp, NY Times đưa tin
Vi khuẩn xâm nhập vào miếng bọt biển qua thực phẩm, da hay các bề mặt khác. Đây là một môi trường lý tưởng với rất nhiều không gian ấm áp, ướt và giàu chất dinh dưỡng để phát triển mạnh.
Lượng vi khuẩn trong miếng rửa bát gấp nhiều lần chúng ta vẫn nghĩ. Bạn nên thay chúng bao lâu một lần?

Vi khuẩn ngập tràn trong những miếng bọt biển bạn dùng rửa bát hàng ngày (Ảnh: Internet)
Vi khuẩn ở khắp mọi nơi, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi một miếng bọt biển chứa không ít vi khuẩn.Nhưng những nghiên cứu trước đây dường như đã đánh giá thấp số lượng và phạm vi của chúng. Bằng cách quan sát DNA và RNA trong các mẫu lấy từ 14 miếng bọt biển đã sử dụng, Markus Egert, một nhà vi sinh vật học tại Đại học Furtwangen ở Đức, và nhóm của ông đã xác định được 362 loài vi khuẩn khác nhau sống trong đó. Họ ngạc nhiên hơn khi thấy chúng cư trú với mật độ siêu dày đặc. Ước tính khoảng 82 tỷ vi khuẩn đang sống trong một khe xốp của miếng bọt biển.

Tiến sĩ Egert nói: “ Mật độ vi khuẩn này tương đương với mật độ mà bạn có thể tìm thấy trong các mẫu phân người. “Có lẽ không nơi khác trên trái đất có mật độ vi khuẩn cao như vậy.”

Trong danh sách vi khuẩn kể trên, các nhà khoa học tìm thấy một loại vi khuẩn có tên Moraxella osloensis, rất phổ biến trong tự nhiên và sống trên da người. Nó là nguyên nhân chủ yếu gây ra mùi hôi cho đồ giặt bẩn, có thể gây nhiễm trùng ở những người có hệ miễn dịch yếu, mặc dù nguy cơ gây ra bởi vi khuẩn tìm thấy trong miếng bọt biển rất khó đánh giá.

Vi khuẩn Moraxella osloensis là lý do khiến miếng bọt biển lâu ngày của bạn có mùi khó chịu (Ảnh: Internet)
Nhiều người nỗ lực khử trùng chúng bằng cách quay trong lò vi sóng, nhúng trong dấm, nấu trong nồi nước sôi hay ném vào máy giặt. Tuy nhiên, việc này dường như không mạng lại nhiều tác dụng khi các nhà nghiên cứu phát hiện ra rất nhiều vi khuẩn có khả năng gây bệnh như Moraxella osloensis, trên các miếng bọt biển thu được từ những người cho biết họ thường xuyên khử trùng chúng.
Theo tiến sĩ Egert, việc khử trùng chỉ có thể tiêu diệt được một số chủng vi khuẩn yếu. Những con còn lại sẽ nhanh chóng sinh sản và lấp đầy vị trí cũ. Khi các bà nội trợ cố gắng vệ sinh miếng bọt biển, chúng sẽ trở nên tồi tệ hơn, giống như cách các vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh nếu họ không tuân theo phác đồ của bác sĩ.

Nỗ lực khử trùng miếng bọt biển bằng lò vi sóng không đem lại nhiều tác dụng (Ảnh: Internet)
Ông nói nếu bạn không thể làm sạch nó hoàn hảo, tốt nhất nên thay thế nó bằng một cái mới mỗi tuần hoặc hơn. Tất nhiên, với nhiều người, điều này là một sự lãng phí. Bạn có thể dùng nó lâu hơn nhưng cũng không nên quá 1 tháng. Những miếng bọt biển cũ vẫn có thể hữu ích ở những nơi ít nhạy cảm hơn như nhà vệ sinh hay phòng tắm.
Chúng ta thường chi rất nhiều tiền bạc cho những thứ khác nhưng không nhiều cho một thứ khá rẻ tiền như miếng bọt biển. Hãy là một người tiêu dùng thông minh để luôn đảm bảo một sức khỏe tốt cho chính bạn và những người thân của mình.
Hoài Anh

TIN LIÊN QUAN

Tìm ra cách chữa hôi miệng buổi sáng nhờ "lấy độc trị độc"

Các nhà nghiên cứu phát hiện, thủ phạm khiến chúng ta có hơi thở kém thơm tho sau khi ngủ dậy vào buổi sáng có thể lại chính là thứ giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng này tốt hơn nước súc miệng.

Nhất định phải bỏ “thói quen xấu” này khi rửa chén bát, nếu không bạn sẽ ăn luôn vi khuẩn đấy!

Có nhiều lúc ăn cơm xong, bạn chỉ muốn ngâm đống chén bát bẩn trong nước. Nhưng có điều bạn không biết là, lúc này không phải bạn đang ngâm một chậu chén bát mà là đang nuôi một chậu vi khuẩn! Có một cơ quan nghiên cứu từng làm một thí nghiệm, họ

Đã liên kết được vi khuẩn với máy tính

Сác nhà khoa học ở Đại học công nghệ Zurich, Thụy Sĩ, đã thực hiện được một bước đột phá trong công nghệ sinh học là liên kết được vi khuẩn E.coli với máy tính.

Rửa thịt gà không đúng cách có thể lây vi khuẩn chết người

Rửa thịt gà sống trước khi nấu, các vi khuẩn từ thịt gà có cơ hội lan ra tay, quần áo và dụng cụ nhà bếp.

Cách đơn giản loại bỏ vi khuẩn trong thực phẩm sống

Giấm, chanh, nước muối hay nghệ có thể dùng để loại bỏ vi khuẩn, thuốc trừ sâu trong thực phẩm sống hiệu quả trước khi chế biến.

Thói quen tốt nên làm sau khi ngủ dậy

Tắm, rửa mặt bằng nước lã, súc miệng bằng nước ấm, đại tiện... là những thói quen có lợi cho sức khỏe.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

6 món ngon nhưng dễ gây ngộ độc

Chúng ta vẫn lầm tưởng rằng chỉ dùng đồ ăn không được nấu chín mới gây ngộ độc thực phẩm. Sự thật không đơn giản như vậy.

THỦ THUẬT HAY

8 ứng dụng trị giá 17 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

Những ứng dụng là người bạn đồng hành số 1 trong những tháng hè

Hiện có khá nhiều dịch vụ book khách sạn hay đặt vé máy bay trên mạng, và đa phần họ đều có ứng dụng điện thoại để người dùng tải về và sử dụng tiện lợi hơn. Một số cái tên nổi bật như TripAdvisor, iVivu, Traveloka...

Hướng dẫn khắc phục lỗi Full Disk và CPU trên Windows 10 Fall Creators Update

Bạn đang sử dụng Windows 10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage và CPU? Hôm nay, TCN sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý lỗi 100% Disk trên Windows 10 Fall Creators Update.

4 bước nén ảnh giữ nguyên chất lượng bằng công cụ của Google

Bạn đang tìm kiếm một công cụ nén ảnh chất lượng nhưng chưa biết tìm kiếm ở đâu thì hãy xem qua bài viết sau đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá MSI PS42 8RB Prestige: Có tốt không, giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Phải nói rằng đây là một laptop doanh nhân tốt, đáng tiền, đáng trải nghiệm. Nhưng tất nhiên nó không dành cho tất cả mọi người. Với ngoại hình bắt mắt, thanh lịch, MSI Prestige PS42 8RB sẽ gây cảm tình ngay từ cái

Đánh giá QNAP TAS-268 – Hỗ trợ đa phương tiện, mở rộng đến 20TB

QNAP TAS-268 không chỉ hướng đến môi trường SOHO (small office home office) cần kiểm soát, tập trung hóa dữ liệu mà còn phù hợp cả với nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình....