108- Con số khiến giới khoa học bất ngờ vì quy luật, lại được các nhà Thần học khám phá từ lâu

108 – con số bí ẩn và quyền lực, mang ý nghĩa đa chiều xuất hiện trong nhiều lĩnh vực khoa học, văn hóa, tín ngưỡng xuyên suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Đặc biệt, đây là con số linh thiêng trong nhiều tôn giáo và truyền thống văn hóa phương Đông.
Văn hóa cổ xưa
Trong một nghi lễ của Thiên Địa Hội – một trong những tổ chức cổ xưa và bí mật nhất ở Trung Quốc, người ta dùng đến 108 cái cây hay 108 cây tre đỏ.
Theo cuốn “Hành Tinh thứ 12” của tác giả Z. Sitchin, vị vua người Sumer tên Gudea của thành Lagash từng xây dựng một ngôi đền thờ thần Ningirsu. Ông đã thuê 216.000 nhân công. Không chỉ vậy, bữa ăn của ông thường bao gồm 108 món khác nhau.
Theo Kinh Vệ-đà [1], số 108 là căn bản của tạo hóa, tượng trưng cho vũ trụ và cái trọn vẹn trong sự tồn tại của chúng ta. Số 1 biểu thị cho Thần tính, số 0 cho hư không và số 8 là con số của sự vô tận (trong toán học: ∞).
Trong văn hóa Ấn Độ, con số 108 có một vai trò rất quan trọng. Tiếng Phạn có 54 kí tự mỗi ký tự có cách dùng riêng cho hai loại Shiva (từ giống đực) và Shakti (từ giống cái), khi nhân 54 với 2, tích thu được chính là số 108.
Toán học, thiên văn học và khoa học thân thể người
Kinh Vệ-đà cũng cho biết khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời gấp 108 lần đường kính Mặt Trời, còn khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trăng gấp 108 lần đường kính Mặt Trăng. Đường kính Mặt Trời lại gấp 108 lần đường kính của Trái Đất.
108- Con số khiến giới khoa học bất ngờ vì quy luật, lại được các nhà Thần học khám phá từ lâu

Tổng các chữ số của số 108 đúng bằng 9. Nếu lấy một số (nguyên dương) bất kì nhân với 9 rồi cộng tất cả các chữ số của kết quả lại với nhau, chúng ta sẽ thu được 9!

Các góc trong của ngũ giác đều có số đo 108 độ.

Quỹ đạo Mặt Trăng có 27 ngày, theo 4 hướng đông tây nam bắc (hoặc cấu thành từ 4 thành tố đất, nước, lửa, không khí). Tích của 27 và 4 là 108.
Tín ngưỡng
Chuỗi tràng hạt cổ xưa của các tăng nhân Tây Tạng – “mala” gồm 108 hạt để đếm số lần tụng niệm trong nghi lễ thiền định hàng ngày.

Chuỗi tràng hạt cổ xưa của các tăng nhân Tây Tạng – “mala” gồm 108 hạt. (Ảnh: Internet)
Một bản sao cuốn kinh thư “Gandjour” nổi tiếng của Tây Tạng gồm 108 chương trình bày các học thuyết về Phật Pháp.
Phần lớn những lễ nghi tại Ấn Độ có liên hệ chặt chẽ với con số này. Con số 108 mang ý nghĩa uyên thâm trong Phật giáo, Kỳ-na giáo và Sikh giáo. Những bậc hiền triết Vệ-đà chuyên nghiên cứu thiên văn và toán học xem 108 là một con số thần kì, gắn liền với sự hoàn mỹ và thành công.
Vào đêm giao thừa ở Nhật Bản, tại các chùa Phật giáo, người ta đánh chuông 108 lần, đánh dấu sự kết thúc của năm cũ và chào đón năm mới. Mỗi tiếng chuông tượng trưng cho một trong 108 cám dỗ nơi cõi trần mà con người phải vượt qua trước khi về cõi Niết Bàn.
Bảo tháp Bodnath – một trong những ngôi tháp lớn nhất thế giới nằm ở vùng ngoại ô thủ đô Kathmandu, Nepal, được thiết kế với 108 hình tượng Phật.

Bảo tháp Bodnath

Hình tượng Phật trong bảo tháp Bodnath.
Công trình vòng tròn tượng đài cự thạch Stonehenge ở hạt Wiltshire, Anh là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới. Công trình vòng tròn này có đường kính 108 feet (33 mét).

Vòng tròn đá Stonehenge ở Anh.
Ở bên kia thế giới tại châu Á, cụ thể tại Phnom Bakheng (một ngọn đồi nằm giữa Angkor Wat và Angkor Thom) là đền thờ Hindu cổ xưa, một công trình mang tính biểu tượng cho núi Tu-di. Ngôi đền này được bao xunh quang bởi 108 tòa tháp.

Đền thờ Phnom Bakheng nhìn từ trên cao.
Ngôi đền tháp ở trung tâm. (ảnh: Internet)
Theo nhà điều tra Jean Filliozat, một chuyên gia người Pháp trong lĩnh vực vũ trụ học và thiên văn học Ấn Độ, ngôi đền này có một ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Đền thờ được thiết kế nằm trên một mặt đáy hình chữ nhật, phân thành năm tầng và phần đỉnh được bao quanh bởi 5 tòa tháp chính.
Một trăm lẻ bốn tòa tháp nhỏ hơn phân bố trong bốn tầng còn lại, các vị trí được sắp xếp đối xứng hoàn hảo, và chỉ có thể quan sát được 33 tòa tháp dù từ bất cứ hướng nào. Ba mươi ba là số vị Thần ngụ ở Núi Tu-di.
Đền tháp ở trung tâm được bao xung quanh bởi 108 tòa tháp khác. Đền tháp ở trung tâm tượng trưng cho trục của thế giới, và 108 đền tháp nhỏ hơn ở xung quanh đại diện cho 4 pha Mặt Trăng, mỗi pha 27 ngày. Bảy tầng của tượng đài tượng trưng cho bảy tầng trời và mỗi tầng bậc có 12 tòa tháp ứng với chu kỳ 12 năm của Sao Mộc.
Còn rất nhiều rất nhiều các mối liên kết bí ẩn khác với số 108 quyền năng. Đây là sợi dây kết nối thế giới cổ xưa với thế giới hiện đại. Bạn có cho rằng những mối liên kết này chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên? Rõ ràng vũ trụ đang được sắp đặt theo một quy luật bí ẩn, và 108 chỉ là 1 mắt xích gợi ý trong bí ẩn to lớn mà giới khoa học chưa thể tìm hiểu được, nhưng lại được các nhà Thần học cổ xưa phát hiện ra từ rất lâu.
[1] Kinh Vệ-đà: được xem như là gốc của giới Bà La Môn và là suối nguồn của nền văn minh Ấn Độ. Véda có nghĩa là “tri thức”. Trong kinh có những bản tụng ca để ca ngợi các vị thần, như thần lửa, thần núi, thần sông… Phần lớn ca tụng những vẻ đẹp huy hoàng, tưng bừng và mầu nhiệm của cuộc sống trong vũ trụ (Nguồn: wikipedia)
[2] Núi Tu-di là một ngọn núi thiêng với năm đỉnh, được đề cập trong vũ trụ học của Ấn Độ giáo, Kỳ-na giáo và Phật giáo; và được xem như là trung tâm của tất cả các vũ trụ thuộc vật lý, siêu hình và tinh thần, với nhiều tài liệu cổ nói rằng, “Mặt Trời cùng với các hành tinh bay vòng quanh ngọn núi.” (Nguồn: wikipedia)
Ngự Yên (tổng hợp)
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Tinh túy triết học Đông phương: Cần quân bình, không nên đi sang cực đoan

Quân bình là luật của trời đất, từ vũ trụ cho đến con người, từ vật chất cho đến tinh thần. Nó có chung một quy luật và có sự liên đới tương hợp với nhau, nên triết học Đông phương mới có thuyết “Thiên địa vạn vật đồng nhất thể” (trời đất và con

Vẻ đẹp tuyệt vời của thung lũng linh thiêng của người Inca

Sacred Valley là tên gọi thung lũng linh thiêng của người Inca, là nơi có các kiến trúc cổ đại độc đáo mà cho đến nay vẫn chưa có lời giải.

Báo mộng: Thông điệp đến từ không gian khác

Giấc mộng xưa nay vẫn là bí ẩn của nhân loại. Có nhiều câu chuyện ly kỳ về “báo mộng” mà cho đến nay khoa học vẫn không thể giải thích thấu đáo. Đó là ẩn đố của khoa học hiện đại, cũng là điều kỳ diệu của sinh mệnh con người.

Kính thiên văn lớn nhất thế giới thực hiện sứ mệnh lịch sử

Hôm 25/9, kính thiên văn lớn nhất thế giới – Thiên Nhãn (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động với sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Hội thảo về cơ chế chính sách tiền lương người lao động trong lĩnh vực KHCN

Ngày 26/4/2013 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH">

Bí ẩn hồn ma rùng rợn trong các cung, phủ ở Bắc Kinh

Các cung điện của vua chúa và quan đại thần ở Bắc Kinh chứa nhiều câu chuyện bí ẩn, ma quái khiến không ít du khách run sợ.

Theophrastus - Người hùng thầm lặng của nền khoa học cổ đại

Theophrastus là người kế tục và là cộng sự thân thiết của Aristotle trong suốt 26 năm, nhưng dường như những dấu ấn mà Theophrastus để lại trong nền khoa học và triết học cổ đại mờ nhạt hơn rất nhiều so với Aristotle.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Galaxy Note9 và Samsung DeX giúp đạt hiệu quả công việc tốt nhất

Cung cấp một thiết lập đơn giản, dễ dàng để truy cập vào các ứng dụng và tệp của điện thoại, Samsung DeX cho phép bạn biến hầu như bất kỳ địa điểm nào thành nơi làm việc. Và giờ đây, cùng với dây HDMI nhỏ gọn cũng như

Cách giấu ảnh, video, dữ liệu riêng tư trên điện thoại cực kỳ bảo mật mà không phải ai cũng biết

Khi cho người khác mượn điện thoại, có phải bạn đã từng rất lo lắng khi họ có thể xem được hình ảnh, video, dữ liệu riêng tư của mình lưu trong thiết bị hay không? Với ứng dụng Calculator#, bạn sẽ vô cùng yên tâm và

Hướng dẫn xem trực tiếp AFF Cup 2018 đơn giản, dễ dàng

Chắc chắn những cái tên của U23 Việt Nam như Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh, Quang Hải, Xuân Trường, vv sẽ không thể không nhắc đến, cùng với đó là những đàn anh nhiều kinh nghiệm thi đấu như Văn Quyết, Anh Đức

5 điều cần xử lý lập tức khi bị mất iPhone nếu bạn không gặp nguy hiểm

Mất iPhone khiến bạn lo lắng mọi dữ liệu, thông tin cá nhân bị đánh cắp. Bạn đừng quá lo lắng, bình tĩnh lại và thực hiện các điều cần xử lý dưới đây ngay lập tức để kẻ gian không thể xâm nhập vào điện thoại của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá thời lượng pin Galaxy J7 Prime: 11 giờ onscreen, hơn 12 giờ xem phim

Hãy cùng đánh giá xem liệu thời lượng pin của Galaxy J7 Prime liệu có thực sự tốt như lời đồn hay không nhé.

Đánh giá nhanh Galaxy J8 xem có những gì nổi bật?

Đầu tiên, chúng ta sẽ có một thiết kế nguyên khối với mặt lưng nhựa của Galaxy J8 cũng giống như ngôn ngữ thiết kế của Galaxy J6. Có thể nói Samsung thường dùng một kiểu ngôn ngữ thiết kế cho những dòng sản phẩm của