Phát hiện phân tử giúp trích xuất tế bào gốc phục vụ chữa trị ung thư máu

Các nhà nghiên cứu tại Úc đã phát hiện ra một phân tử hóa học cho phép xác định, dẫn dắt và thu thập tế bào gốc từ máu của người hiến tặng để chữa trị cho bệnh nhân ung thư. Từ đây, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể phát triển thành một kỹ thuật điều trị mới, đơn giản hơn và nhanh hơn thay cho giải pháp cấy ghép tủy truyền thống.



Phân tử giúp trích xuất tế bào gốc từ người hiến tặng.

Đối với ung thư bạch cầu, liệu pháp hóa trị cũng làm suy giảm tủy xương - một chất nằm trong các hốc xương và chịu trách nhiệm sản xuất tế bào máu. Việc trích xuất tế bào tủy xương khỏe mạnh từ người hiến tặng và cấy ghép vào một bệnh nhân có thể giúp phục hồi khả năng tái tạo tế bào máu nhưng điều này không hề đơn giản.

Giải pháp lấy tế bào gốc từ máu thay vì tủy xương là một trong những phương pháp mang lại tỉ lệ thành công cao hơn bởi chúng dễ được thu thập với số lượng nhiều hơn. Kỹ thuật này sẽ cần đến các tác nhân 'huy động', cụ thể là những phân tử hóa học dẫn đường cho tế bào gốc từ tủy xương đi vào dòng máu để có thể thu thập sau đó. Mặc dù vậy, phương pháp này chỉ có thể thực hiện khi sử dụng phối hợp với một tác nhân sinh trưởng - một chất có thể kích thích sự phát triển và sinh trưởng của tế bào.

Tuy nhiên các nhà khoa học đến từ Tổ chức nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Úc ( CSIRO) và Viện y học phục hồi của Úc (ARMI) đã phát hiện ra một phân tử mới có thể thực hiện vai trò dẫn dắt tế bào gốc mà không cần đến tác nhân sinh trưởng. Họ đã trình diễn kỹ thuật nói trên bằng cách kết hợp chất phản ứng BOP (Benzotriazol-1-yloxy) tris (dimethylamino) phosphonium hexafluorophosphate) với một chất huy động có tên AMD3100 hay Plerifaxor hiện đang được dùng phổ biến trong điều trị ung thư. Kết quả là những tế bào gốc đã 'lộ nguyên hình' trong máu chỉ trong vòng 1 giờ với chỉ 1 liều BOP + AMD3100.

Tiến sĩ Susie Nilsson tại CSIRO cho biết: 'Phương pháp chưa trị hiện tại đòi hỏi người hiến tặng phải cần được tiêm các tác nhân sinh trưởng trong nhiều ngày trước khi bắt đầu thủ tục lấy tế bào gốc. Phương pháp mới sẽ không cần đến các tác nhân này nữa, đồng nghĩa với việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục từ vài ngày xuống còn chỉ 1 giờ.'

Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng, các nhà nghiên cứu vẫn chưa phát hiện ra dấu hiệu tác dụng phụ và một khi được cấy ghép, các tế bào gốc cho thấy chúng đã hỗ trợ phục hồi hệ thống tủy xương. Họ cho biết nghiên cứu này sẽ mở đường cho một kỹ thuật thu thập tế bào gốc hiệu quả hơn và giảm thiểu áp lực đối với người hiến tặng cũng như bệnh nhân. Bước tiếp theo, họ sẽ tìm cách kết hợp phân tử BOP với các tác nhân sinh trưởng trong giai đoạn 1 của quá trình thử nghiệm trên người, sau đó họ mới chính thức dùng kết hợp BOP và AMD3100.

Từ khoá : ung

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng vật liệu sinh học có độ đàn hồi cao để tái tạo xương

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Northwestern đã phát minh một vật liệu sinh học nhân tạo giúp kích thích việc tái tạo xương khi cấy ghép vào cơ thể người bệnh.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Người khiếm thị đầu tiên lấy lại thị lực nhờ ghép tế bào da

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa công bố thành công ca cấy ghép tế bào da trên mắt người, mở ra hy vọng cho rất nhiều người khiếm thị trên toàn thế giới.

Lớp màng mỏng hơn sợi tóc giúp người mù lấy lại thị lực

Các nhà khoa học Australia phát triển công nghệ nuôi cấy tế bào giác mạc trên lớp màng hydrogel trong suốt, có thể dùng để cấy ghép mắt và phục hồi thị lực cho người mù.

Các bác sĩ xác nhận: HIV/AIDS đã có thể được chữa trị hoàn toàn

Bằng một phương pháp không ai ngờ đến, virus HIV có thể được loại bỏ. Tương lai 'nói không với bao cao su' sắp thành hiện thực chăng?

FDA sắp phê duyệt liệu pháp điều trị ung thư tuyệt vời, hiệu quả trên 80%

Cơ quan quản lý về thực phẩm và thuốc liên bang Mỹ (FDA) sẽ sớm phê chuẩn một liệu pháp điều trị ung thư mới bằng cách sử dụng các tế bào miễn dịch và khẳng định hiệu quả điều trị vượt xa những tác dụng phụ tiềm tàng. Timothy Cripe, một thành viên

Phát hiện mới về liệu pháp hormone chữa ung thư tiền liệt

Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường tiếp nhận liệu pháp hormone nhằm đối phó khối u.

Đột phá: Tìm ra phương pháp "thay não" để điều trị các bệnh về thần kinh

Phương pháp này cho phép chúng ta thay thế các tế bào thần kinh đã bị tổn hại trong não bằng các neuron khỏe mạnh hơn rất nhiều.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt thông báo cập nhật iOS trên iPhone và iPad không cần jailbreak

Rất nhiều người dùng iPhone hay iPad không muốn cập nhật phiên bản iOS hiện tại lên phiên bản cao hơn, vì sợ rằng thiết bị của mình sẽ hoạt động chậm đi khi nâng cấp.

Cách xoay video bị ngược, nghiêng bằng Videorotate trực tuyến

Videorotate là dịch vụ chỉnh sửa video, trong đó có khả năng xoay video với các góc độ khác nhau, tùy theo nhu cầu của người dùng.

8 ứng dụng trị giá 14 USD đang được miễn phí dành cho iOS

Tiếp tục với chuỗi bài viết những ứng dụng dành cho iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Hôm nay có một số ứng dụng khá hay, mời các bạn nhanh tay tải về trước khi hết thời gian kết thúc nhé.

Cách tạo Header trong Microsoft Excel

Header trong nội dung Word, Excel hay PowerPoint là tiêu đề trang, phần thông tin giới thiệu ở ngay đầu trang. Vậy cách tạo Header trên Excel như thế nào?

Hướng dẫn sử dụng NhacCuaTui để nghe nhạc mp3 online miễn phí

NhacCuaTui là trang nhạc online nổi tiếng và có số lượng truy cập khổng lồ tại Việt Nam mỗi ngày, trải qua một chặng đường dài hình thành và phát triển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...

Đánh giá chi tiết ZTE Axon M - Smartphone hai màn hình

ZTE Axon M có thiết kế hai màn hình độc đáo trông gần giống như Nintendo DS thế nhưng khác ở chỗ là hai màn hình này lại ở mặt ngoài.