Đột phá: Tìm ra phương pháp "thay não" để điều trị các bệnh về thần kinh

Phương pháp này cho phép chúng ta thay thế các tế bào thần kinh đã bị tổn hại trong não bằng các neuron khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Mới đây các nhà khoa học thuộc Đại học Rutgers (Mỹ) đã phát triển thành công kỹ thuật mới cho phép 'bơm' một lượng lớn tế bào neuron thần kinh khỏe mạnh vào não bộ thay cho các tế bào thần kinh đã bị tổn hại.


Đột phá: Tìm ra phương pháp "thay não" để điều trị các bệnh về thần kinh

Các tế bào thần kinh bị tổn hại đe dọa đến tính mạng con người.

Cụ thể, các nhà khoa học đã thực hiện điều này bằng cách tiêm vào não một 'bộ khung' siêu nhỏ chứa đầy các tế bào neuron khỏe mạnh. Và dù mới chỉ được thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu tin rằng đây chính là tương lai dành cho các chứng bệnh liên quan đến thần kinh như Parkinson và Alzheimer, cũng như các tổn thương về cột sống và não bộ khác.

Theo Prabhas V. Moghe - một chuyên gia từ Đại học Rutgers: 'Càng nhiều tế bào được cấy ghép, căn bệnh sẽ càng có chuyển biến tích cực. Chúng tôi muốn tối đa hóa lượng tế bào trong một không gian bé nhất có thể'.



Kỹ thuật bơm tế bào neuron khỏe mạnh vào não.

Để làm vậy, các nhà khoa học phải tách tế bào gốc đa hiệu ở người (iPS) rồi chuyển chúng thành các tế bào thần kinh được nuôi cấy trong một bộ khung 3 chiều vô cùng bé làm từ sợi polymer. Bộ khung này chỉ rộng khoảng 100 micromet - bằng bề ngang của... một sợi tóc người.

Sau khi được chất đầy bằng hàng trăm tế bào neuron khỏe mạnh, bộ khung sẽ được 'bắn' thẳng vào não bộ để thay thế những tế bào đã bị thoái hóa.

Trong thử nghiệm với chuột, các tế bào được thêm vào đã kết nối thành công và bắt đầu truyền tải tín hiệu đến thần kinh trung ương.



Bước tiến mới cho các bệnh Parkinson và Alzheimer.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học thành công trong việc thay thế tế bào thần kinh. Tuy nhiên, phương pháp mới này đảm bảo được rằng không những tế bào thần kinh kết nối thành công với não bộ, mà còn tăng khả năng sống sót của tế bào lên đến... 100 lần so với các phương pháp hiện hành.

Tất nhiên, hiện chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn rằng phương pháp này sẽ hoạt động hiệu quả trên người, vì não bộ của chúng ta phức tạp hơn não chuột rất nhiều. Tuy nhiên, các nhà khoa học có một niềm tin vững chắc vào sự thành công của nó trong các thử nghiệm tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communication.

Từ khoá : thay, kinh

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện lý giải vì sao con người dễ mắc bệnh thần kinh hơn so với các loài khác

Những loài động vật có kích thước não lớn, chẳng hạn như con người, sẽ dễ bị mắc bệnh tâm thần do tín hiệu thần kinh di chuyển với quãng đường xa hơn so với những loài có não nhỏ.

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Hai bệnh nhân người Anh không cần dùng morphin và nhanh chóng hồi phục sau ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên do robot thực hiện.

Bước tiến mới trong việc khống chế căn bệnh có thể khiến 13,8 triệu người tử vong

Một nghiên cứu mới đã xác định được protein Amyloid Beta là tác nhân gây độc cho hệ thần kinh khi nó thâm nhập được vào não của người mắc bệnh Alzheimer.

Loại thuốc thần kì giúp những trẻ em bị liệt có thể đi lại được

Những trẻ em bị bệnh teo cơ cột sống sẽ có sức rất yếu trong những tháng đầu đời. Các em sẽ bị khó thở, thậm chí không có khả năng bú, nuốt và thường không sống quá 2 năm.

Các nhà khoa học bước đầu hồi phục được thị lực cho chuột bị mù

Theo Một nhóm các nhà nghiên cứu ở đại học California đã nuôi 3 con chuột bị mù, không phải để xem khi mù thì chúng di chuyển như thế nào mà để tìm cách chữa lành thị lực cho chúng bởi căn bệnh tăng nhãn áp.

Bụi thông minh - Cảm biến siêu nhỏ cấy vào não, giám sát theo thời gian thực

Nghiên cứu này có thể tạo tiền đề cho các giao tiếp giữa máy và não để điều khiển chân tay giả, robot từ xa cũng như tạo bước đà cho sự phát triển của các thiết bị điện tử thần kinh chăm sóc sức khỏe.

Phát hiện thuốc chống viêm có thể trị bệnh Alzheimer

Một phát hiện mới đây của các chuyên gia y tế cho thấy thuốc chống viêm có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh Alzheimer.

Phát hiện thú vị: Não dùng mẹo chống lại lão hóa

Lão hóa là một quá trình tất yếu sẽ diễn ra của cuộc sống, nhưng não của chúng ta biết sử dụng một số mẹo giúp cơ thể làm chậm lại tốc độ lão hóa này.

THỦ THUẬT HAY

Mời trải nghiệm giao diện mới của trình phát nhạc đa phương tiện Winamp

Winamp đã từng là một trong những phần mềm phát media nổi tiếng và thông dụng nhất thế giới, sau khi ra mắt trong một thời gian ngắn đã có hơn 3 triệu lượt tải. Sau một thời gian vắng bóng, bây giờ trình phát nhạc này

Vô hiệu hóa phím tắt Quick Access trên Google Drive

Google Drive là một trong những dịch vụ lưu trữ trực tuyến phổ biến nhất hiện nay và số lượng người sử dụng chia sẻ file trên Google Drive là rất nhiều.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

Cách kiểm tra smartphone có hỗ trợ Project Treble hay không?

Theo mặc định, Google sẽ cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất cho các nhà sản xuất smartphone, mỗi bản cập nhật có sự thay đổi rõ rệt về ngôn ngữ giao tiếp giữa phần mềm (HAL) và phần cứng. Đây chính là khâu mất thời

Cách cách kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc đơn giản

Nếu bạn đang sử dụng iPhone thì nhanh tay làm theo cách dưới đây để có thể kiểm tra iPhone còn bao nhiêu lần sạc nhé. Bởi vì trong quá trình sử dụng iPhone thì pin iPhone sẽ bị chai nên trong trường hợp chai pin quá %

ĐÁNH GIÁ NHANH

Toyota Vios 1.5G 2019: Chiếc xe tối ưu cho những người thích bền bỉ, rộng rãi, ít hỏng vặt

Tại một thị trường không quá lớn như Việt Nam, việc một dòng xe đạt cột mốc doanh số 100.000 đơn vị là tương đối hiếm, và bất kể dòng xe nào làm được điều này thì đều xứng đáng được tôn

Đánh giá nhanh 3 chiếc smartphone đang "hot" nhất hiện nay

Thời gian gần đây 3 cái tên Galaxy Note 7 OPPO F1s và Lumia 830 đang thu hút sự quan tâm rất lớn của người dùng lẫn các bạn trẻ yêu công nghệ.

Soi chi tiết Camera Samsung A52 có đáng tiền để mua ?

Nhìn chung phần thông số camera của Galaxy A52 có sự nâng cấp nhẹ khi camera chính được nâng cấp độ phân giải tối đa 64MP, trong khi camera góc rộng giảm độ phân giải xuống 8MP thay vì 12MP như trên A51.