Trung Quốc dự định chế thuốc trường sinh tăng gấp đôi tuổi thọ

Các nhà khoa học ở Thượng Hải, Trung Quốc đang tiến hành thí nghiệm trên giun đũa để làm tăng gấp ba lần tuổi thọ của chúng, từ đó lên công thức cho một viên uống có khả năng phá vỡ giới hạn tuổi tác ở con người.



Các nhà khoa học Trung Quốc đang chế tạo loại thuốc giúp con người sống tới trên 200 tuổi. (Ảnh: Love That Face.)

Theo nghiên cứu công bố trong số tháng 3 của tạp chí Trao đổi chất Tế bào, nhóm nghiên cứu do giáo sư Han Jingdong ở Viện Sinh vật học Thượng Hải đứng đầu, đưa ra giả thuyết mới dựa trên những thí nghiệm với giun đũa, South China Morning Post đưa tin.

Nhóm của Han xác định ba nhóm gene ảnh hưởng tới sự lão hóa ở giun đũa khi chế độ ăn của chúng bị hạn chế. Thông qua thay đổi về biểu hiện gene trong tế bào đồng thời với ba nhóm, các nhà nghiên cứu có thể tăng tuổi thọ trung bình của vật thí nghiệm từ gần 20 ngày lên hơn 50 ngày.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể phát triển viên uống dành cho con người chứa hợp chất hóa học điều khiển cách biểu hiện của các nhóm gene tương tự. 'Chúng tôi đang thử nghiệm trên chuột loại thuốc có thể đồng thời tác động tới ba nhóm gene. Một ngày nào đó, phát minh này có thể cho phép chúng ta sống tới trên 200 tuổi', Han nói.

Trong những năm gần đây, nhiều ý kiến bày tỏ hoài nghi liệu chế độ ăn thanh đạm hơn có thực sự ảnh hưởng tới tuổi thọ của con người. Hai nghiên cứu độc lập trên khỉ Rhesus, loài linh trưởng rất gần gũi với con người, cho kết quả trái ngược sau khi các nhà khoa học theo dõi ảnh hưởng của chế độ ăn hạn chế calorie trong thời gian dài.

Theo Han, kết quả mâu thuẫn trên một phần do những con khỉ được cung cấp nhiều loại thức ăn khác nhau và một phần do sự thiếu hiểu biết về cơ chế ẩn sau cách làm chậm quá trình lão hóa. Han cũng chỉ ra việc ăn chay thường xuyên như trong đạo Hồi và một số nền văn hóa trên thế giới, không phải luôn giúp kéo dài tuổi thọ.

Các nhà khoa học nhận thấy ba nhóm gene đóng vai trò khác nhau trong hoạt động cơ thể. Ví dụ, nhóm gene TOR giúp kiểm soát đời sống tế bào và lão hóa thông qua điều phối lượng lipid trong máu và cơ quan nội tạng.

Nếu TOR hoặc hai nhóm gene còn lại không hoạt động, tuổi thọ con người sẽ không bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn của họ. Ở người bình thường, cả ba nhóm gene đều không hoạt động. Các nhà khoa học không khuyến khích người khỏe mạnh ăn kiêng bởi nguy cơ gặp tác dụng phụ có hại từ suy dinh dưỡng tới tổn hại cơ quan nội tạng, hoặc kìm hãm sự phát triển ở trẻ em.

Một trong những ưu điểm lớn nhất ở công thức thuốc của Han là nó đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng mà cơ thể cần cũng như đáp ứng các yêu cầu để sống lâu hơn mà không gây tác dụng phụ nguy hiểm. Nhóm thí nghiệm cũng thừa nhận ngoài chế độ ăn, có nhiều nhân tố khác góp phần vào quá trình lão hóa và cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn. Han cho biết có thể cần nhiều năm để hoàn thiện viên uống trước khi đưa nó ra thị trường.

Từ khoá : Trung, thu, sinh

TIN LIÊN QUAN

Điều ít biết về rắn giun tí hon của Việt Nam

Rắn giun có nhiều đặc điểm giống giun đất nhưng đây là một loài rắn thực sự với đầy đủ các đặc điểm cấu tạo của rắn.

Phát hiện loại men hạn chế quá trình trao đổi chất ở người cao tuổi

Một nhóm các nhà khoa học của Mexico vừa phát hiện loại men mang tên CD38, thủ phạm kìm hãm quá trình trao đổi chất và cụ thể là làm giảm lượng phân tử ADN trong cơ thể người cao tuổi.

Loài cá mập thọ 4 thế kỷ, chỉ giao phối sau 150 tuổi

Các nhà khoa học Đan Mạch phát hiện tuổi thọ của loài cá mập Greenland lên tới 400 năm, giữ ngôi động vật có xương sống thọ nhất thế giới.

Con người có thể kéo dài được tuổi thọ trong tương lai?

Tuổi thọ của con người không bao giờ kéo dài mãi mãi được, trừ phi xuất hiện một đột phá nào đó có thể xử lý được tất cả các vấn đề sức khỏe liên quan tới tuổi tác.

Rau sam: Loại rau quý nhiều công dụng người Việt vẫn còn bỏ phí

Nhân dân Đài Loan dùng rau sam chữa bệnh cước khí thủy thủng, tiểu tiện khó khăn, giải độc. Vì trong rau sam có muối kali oxalat, axit làm thông tiểu nên có tác dụng giải độc.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Người sống ở các siêu đô thị bị già trước tuổi

Các nhà khoa học Mỹ đã phân tích các dữ liệu của nam giới và phụ nữ sinh vào năm 1972 để tìm ra thời điểm con người ta bắt đầu bị lão hóa.

Nobel Y sinh vinh danh nghiên cứu về sự tự huỷ tế bào

Giải Nobel Y sinh 2016 được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi vì công trình nghiên cứu về các cơ chế tự huỷ và tái tạo của tế bào.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cài đặt Win bằng Bootcamp lên MacBook hay iMac

MacBook và hệ điều hành MacOS thực sự rất hấp dẫn đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng Windows 10 trên chiếc laptop mang thương hiệu “quả táo cắn dở”, bài viết bên dưới sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc

Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị mất bằng email hoặc số điện thoại

Nếu bạn quên mật khẩu Facebook nhưng vẫn duy trì được tình trạng đăng nhập trên 1 thiết bị nào đó mà không nhớ email hoặc số điện thoại thì cách giải quyết vấn đề đơn giản hơn rất nhiều.

Hướng dẫn tải hàng loạt video Youtube theo Playlist

Trong quá trình sử dụng Youtube, rất nhiều bạn thường xuyên lưu lại các video thú vị, bản nhạc hay vào Playlist của cá nhân. Vậy có cách nào để tải tất cả các video này về điện thoại, máy tính? Rất đơn giản, cùng tìm

4 chiến thuật truyền “lửa” cho đội Sale nhà quản lý cần biết

Đây là 4 chiến thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả mà bất kỳ trưởng phòng Sale hay quản lý bán hàng nào cũng cần biết.

12 tiện ích mở rộng mà “dân nghiện” Facebook cần phải có

Facebook hiện nay được xem là một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại của giới trẻ hiện nay. Và người dùng có thể truy cập Facebook bằng rất nhiều cách nhưng trải nghiệm trên máy tính vẫn được xem là tốt hơn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Pavillion Gaming 15: Đối thủ cạnh tranh đáng gờm phân khúc 25 triệu

Phiên bản của mình trải nghiệm có giá khoảng 25 triệu đồng cho cấu hình CPU i5-8300H, GTX 1050 4GB, 8GB RAM và 128GB SSD. Phía bên kia chiến truyến, Dell G7, Asus FX504, Lenovo Legion Y530, Acer Helios 300, MSI

Đánh giá chi tiết Mobiistar Zumbo S2: lựa chọn sáng giá trong phân khúc dưới 4 triệu đồng

Có thể nói, Mobiistar là thương hiệu điện thoại Việt thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Được đông đảo người dùng biết đến với những sản phẩm thiết kế đẹp, đánh đúng xu hướng của giới trẻ và đặc biệt mức giá phù

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.