Lỗ hổng bảo mật trên nhiều trình phát video phổ biến, mở phụ đề là dính, 200 triệu người có nguy cơ


Nếu bạn thường tự tải file phụ đề về xem phim thì hãy cẩn thận bởi một lỗ hổng cực kỳ nguy hiểm vừa được các chuyên gia bảo mật phát hiện trên nhiều trình phát video, cho phép các hacker có thể chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát thiết bị của người dùng ngay từ thời điểm họ bật phụ đề lên. Theo ước tính của hãng bảo mật Checkpoint hiện đã có khoảng 200 triệu người dùng đang đối mặt với nguy cơ bị khai thác lỗ hổng này.
Trong báo cáo vừa công bố, Checkpoint cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi vừa phát hiện ra một vector tấn công hoàn toàn mới, sử dụng kỹ thuật theo dõi trong các cuộc tấn công mạng để triển khai ngay khi trình phát video của người dùng load phụ đề. Các phụ đề này đã được cài đặt các thành phần xấu, sau đó đưa lên các nguồn tin cậy để đánh lừa người dùng và trình phát video. Nghiên cứu của chúng tôi còn phát hiện rằng các kho phụ đề này có thể bị can thiệp và làm cho các phụ đề được chấm điểm cao, từ đó dễ dàng lừa được lòng tin của người dùng hơn.
Đáng chú ý hơn, 'Kỹ thuật này đòi hỏi rất ít hoặc thậm chí là không cần những thao tác thận trọng từ phía người dùng, khiến nó trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Và khác với các vector tấn công truyền thống vốn đã được các hãng bảo mật và người dùng nhận diện trước đây, phụ đề của phim tưởng chừng như vô hại nhưng lại ẩn chứa mối đe dọa bất ngờ.”
Nói một cách rõ ràng hơn, nếu bạn dùng một trình phát video để xem những bộ phim bản quyền đã có sẵn phụ đề thì có thể không bị gì. Nhưng nếu vì bất cứ lý do gì đó mà bạn phải đi tới những trang chia sẻ phụ đề để tải về cho những ngôn ngữ nào đó của quốc gia bạn thì bạn đã có nguy cơ bị khai thác lỗ hổng này. Mặc dù có cả một cộng đồng những người chuyên đi dịch phụ đề vì mục đích tốt là giúp chuyển ngữ cho những người không rành ngoại ngữ cũng có thể xem được phim, nhưng đáng tiếc, đó lại là cách làm khiến cho kẻ xấu lợi dụng nhằm thực hiện ý đồ không tốt.
Bên dưới đây là danh sách chi tiết những phần mềm bị ảnh hưởng bởi lỗ hổng nói trên và cách update để hạn chế bị khai thác:
PopcornTime: Hiện vẫn chưa có bản fix chính thức trên trang chủ của phần mềm nhưng có thể tải về bản đã sửa lỗi tại đây.
Kodi: Hiện phiên bản sửa lỗi chỉ mới được cung cấp dưới dạng mã nguồn, có thể tải về tại đây.
VLC: Đã được chính thức sửa lỗi và có thể tải về trực tiếp từ trang chủ.
Stremio: Đã được chính thức sửa lỗi và có thể tải về trực tiếp từ trang chủ.
Mặt khác, các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng hacker có thể dễ dàng tinh chỉnh thuật toán của những trang chia sẻ phụ đề như OpenSubtitles.org để đảm bảo rằng các file độc hại của họ được đứng top trên kết quả tìm kiếm phụ đề. Hãy cẩn thận. Còn bạn nào chưa biết lỗ hổng này đáng sợ ra sao thì hãy xem video bên dưới.


Tham khảo Hackernews, Checkpoint

TIN LIÊN QUAN

Google vừa phát hành bản vá nhiều lỗi bảo mật nguy hiểm cho Android

Google cho biết vừa phát hành bản vá lỗi đặc biệt cho hệ điều hành Android trong tháng 2 này. Có tất cả 9 lỗi bảo mật, bao gồm 5 lỗi nghiêm trọng và 4 lỗi nguy hiểm cao đã được xử lý.

Phát hiện lỗ hổng bảo mật nguy hiểm hơn cả Heartbleed

Shellshock - một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có khả năng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu máy tính, máy chủ và các thiết bị đã được tìm thấy.

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay

IOS 14.4 vá 3 lỗi bảo mật nguy hiểm, Apple khuyến cáo người dùng iPhone nên cập nhật ngay Bản cập nhật iOS 14.4 mà Apple vừa phát hành vá đến 3 lỗ hổng bảo mật, được cho là đang bị hacker ‘tấn công tích cực. Rạng sáng hôm nay (27/1), Apple đã chính

900 triệu người dùng Android có thể bị hack

Hãng bảo mật Bluebox Security vừa phát hiện mỗi lỗi bảo mật nghiêm trọng trên tất cả các máy chạy Android 1.6 trở lên. Với lỗi bảo mật này, các hacker có thể dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Google phát hiện lỗi bảo mật nghiệp trọng của Windows

Chuyên viên bảo mậtGoogleTavis Ormandy đã khám phá một lỗi bảo mật nguy hiểm thuộc dạng '0-day' (*) có thể chiếm quyền quản trị, và công khai thông tin trước khiMicrosoftkhắc phục.

Hầu hết người dùng máy Mac an toàn trước lỗ hổng bảo mật Shellshock

Hầu hết người dùng máy Mac của Apple có thể an tâm trước lỗ hổng bảo mật Shellshock.

Microsoft khẩn cấp vá lỗi nguy hiểm trên toàn bộ phiên bản Windows

Vừa rồi Microsoft công bố bản vá lỗi nghiêm trọng trên Internet Explorer tất cả phiên bản của Windows, lỗi này còn ảnh hưởng tới ngay cả hệ điều hành Windows 10 mới nhất của hãng.

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập gõ tiếng Việt có dấu trên Unikey khi sử dụng font Uni tập viết 0 và 5

Bạn sẽ dễ dàng in ấn những quyển tập viết để các bé tô màu, tô chữ dần hình thành khả năng tập viết từ sớm với font Uni tập viết 0 và 5, cách gõ tiếng việt có dấu trên máy tính khá đơn giản nhưng để gõ tiếng việt có

Mở khóa màn hình thiết bị Android bằng cách chạm màn hình 2 lần

Cách thông thường mà chúng ta thường sử dụng để mở khóa màn hình thiết bị Android là nhấn nút Nguồn, hoặc trên một số thiết bị Android khác, người dùng có thể sử dụng lệnh để nói, yêu cầu mở khóa thiết bị Android.

Quy trình cứu dữ liệu trên Macbook thay đổi hoàn toàn với con chip T2 mới

Trong tài liệu này, Apple có nói đến rằng quy trình này sẽ được sử dụng đến khi mainboard trên máy tính bị hỏng. Tuy nhiên máy vẫn phải bật lên được và chưa hỏng nguồn.

Lý thuyết VPN - Mạng riêng ảo là gì?

Đối với những bạn mới đi học, mới bước chân vào lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin - CNTT, cho đến những người đi làm... chắc hẳn họ đã nhiều lần nghe đến từ VPN, hay mạng riêng ảo, mạng cá nhân ảo... Vậy thực sự VPN là gì?

Chia sẻ 7 ứng dụng đang được miễn phí dành cho Android

Đây là một ứng dụng cung cấp ảnh nền chất lượng cao dành cho smartphone Android. Có rất nhiều chủ đề khác nhau và tương thích với hầu hết kích thước màn hình để bạn dễ dàng lựa chọn nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Mi 5: chụp thiếu sáng ấn tượng, cân bằng trắng tốt, phơi sáng tới 32 giây

Rõ ràng, so với các thế hệ smartphone tiền nhiệm, camera của Mi 5 đã được cải tiến rất nhiều.

[Đánh giá] Razer Lancehead TE: đối xứng và đằm tay, cảm biến xịn, phần mềm chưa hoàn chỉnh, giá cao

Razer Lancehead Tournament Edition (Lanchead TE) có thiết kế mới mẻ, thể hiện sự trở lại của đội 3 đầu rắn xanh với form đối xứng (ambidextrous) và sử dụng cảm biến tương tự DeathAdder Elite. Như tên gọi Tournament

Đánh giá pin iPhone 13 Pro Max – Thời lượng pin ấn tượng, dùng liên tục 12 tiếng chưa sập nguồn

iPhone 13 Pro Max là phiên bản cao cấp nhất dòng iPhone 13 series được đánh giá cao về thời lượng pin. Điều này đã được chứng minh trong bài đánh giá pin iPhone 13 Pro Max sau hơn 1 tuần trải nghiệm thực tế và thực