Nga gỡ tên lửa khỏi tàu ngầm hạt nhân 'khủng' nhất thế giới

Nga sẽ tháo dỡ hệ thống vũ khí khỏi tàu ngầm Arkhangelsk, tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân lớn nhất thế giới. Tàu ngầm này có khả năng mang 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa.


Nga gỡ tên lửa khỏi tàu ngầm hạt nhân 'khủng' nhất thế giới

Môt tàu ngầm 'khủng' lớp Typhoon của Nga (Ảnh: AFP)

Theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới (Start mới) giữa Nga và Mỹ có hiệu lực từ năm 2011, nhà máy đóng tàu Zvezdochka của Nga tại thành phố Severodvinsk sẽ tháo dỡ hệ thống vũ khí trên tàu ngầm Arkhangelsk, cơ quan báo chí của nhà máy cho biết hôm qua.

“Chúng tôi sẽ dỡ bỏ vỏ của các thiết bị phóng tên lửa trên tàu ngầm và niêm phong chúng lại để việc sử dụng các vũ khí tên lửa của tàu là không thể”, thông báo cho biết.

Tuy nhiên, nhà máy Zvezdochka nhấn mạnh rằng đây chỉ là bước tháo dỡ hệ thống vũ khí của tàu, chứ “chưa bàn tới việc tháo dỡ bản thân con tàu và bên thực hiện quá trình này vẫn chưa được công bố”.

Theo số liệu do Cơ quan năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom), việc tháo dỡ vũ khí của tàu ngầm Zvezdochka ước tính tiêu tốn khoảng 400.000 USD.

Tàu ngầm Arkhangelsk TK-17 được thiết kế vào năm 1987 trong khuôn khổ dự án Project 941 ‘Shark’(NATO gọi là Typhoon). Dự án nhằm trang bị cho Hải quân Liên Xô các tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân và kết quả là những chiếc tàu ngầm lớn nhất thế giới đã được chế tạo - đủ lớn để có đủ chỗ ở cho thủy thủ đoàn 179 người khi hoạt động dưới nước vài tháng và chứa 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ba trong số 6 tàu ngầm lớp Typhoon được chế tạo vào những năm 1980 đã được tháo dỡ tại các xưởng đóng tàu ở Severodvinsk. Trong số 3 tàu ngầm còn lại, Arkhangelsk và Severstal dự kiến sẽ bị tháo dỡ. Trong khi đó, tàu ngầm Dmitri Donskoi gần đây đã được hiện đại hóa và hiện đang được trang bị để phục vụ việc thử nghiệm hệ thống tên lửa trên biển mới nhất của Nga, Bulava.

Theo Dân trí

Từ khoá : Nga

TIN LIÊN QUAN

Ngắm smartphone Samsung RAM 4 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá rẻ bất ngờ

Ngắm smartphone Samsung RAM 4 GB, pin 5.000 mAh, 4 camera sau, giá rẻ bất ngờ Samsung Galaxy A12 có thiết kế trẻ trung, nhiều tùy chọn về màu sắc, pin 5.000 mAh với sạc nhanh 15W, chip MediaTek Helio G35 cùng RAM 4 GB. Tại Thái Lan, smartphone này

Đây là những cỗ PC bẩn nhất quả đất, nhưng cư dân mạng lại yêu thích ngắm nhìn chúng

Reddit là một trang mạng xã hội lớn với vô vàn đề tài được thảo luận. Và cũng chính sự đa dạng đấy đã góp phần tạo ra những chuyên mục với nội dung vô cùng 'dị'. Mới đây, phóng viên tại trang Business Insider đã phát hiện ra được một chuyên mục phụ

Ngắm bộ ảnh màu sắc nét nhất về sao Hỏa

Sau khi hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa, tàu thăm dò tự hành Curiosity của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã gửi về Trái đất một loạt hình ảnh màu sắc nét về hành tinh đỏ.

Ngắm concept Nokia 10 với thiết kế hồi tưởng về Lumia 1020

Mới đây, nhà thiết kế Rafael Barbosa đã tạo nên một concept về chiếc smartphone sắp tới của Nokia với tên gọi Nokia 10. Ý tưởng của Barbosa mang đến một thiêt bị sở hữu ngôn ngữ thiết kế tương tự như chiếc Lumia 1020 trước đây với cụm camera siêu

Có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone?Xem ngay để dùng hiệu quả hơn

Người dùng iPhone thường xuyên thoát ứng dụng để tiết kiệm dung lượng RAM cũng như tiết kiệm pin cho máy. Vậy có nên thoát ứng dụng chạy ngầm iPhone? Xem ngay nhé...

Tự chế kính thiên văn ngắm trăng bằng 2 chiếc vỏ chai nhựa

Chỉ với vài dụng cụ đơn giản, bạn có thể chế ra chiếc kính thiên văn mini và ngắm trăng sao thật gần mỗi ngày rồi!

Lặng ngắm cổ vật vô giá của nền văn minh Celtic

Bảo tàng Anh mới mở một triển lãm trưng bày những cổ vật quý của người Celtic như trang sức hay các loại vũ khí của nền văn minh này.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra nhanh điện thoại, SIM, nơi bạn sống có hỗ trợ 4G

Viettel vừa công bố giá của gói cước 4G, thật bất ngờ khi chúng lại rẻ hơn rất nhiều so với 3G hiện nay. Tuy nhiên, để sử dụng được các gói cước mới này thì điện thoại, sim, nơi bạn sống phải hỗ trợ 4G. Thật may mắn là

Cách xem nhật ký hoạt động của iPhone và iPad trên Mac

iPhone và iPad tạo bản ghi về một số hoạt động hệ thống, bao gồm các sự cố ứng dụng và các dữ liệu thú vị hoặc hữu ích khác. Bằng cách kết nối thiết bị iOS với máy tính Mac, bạn có thể xem lại các nhật ký đó.

Cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại, máy tính đơn giản

Hướng dẫn bạn cách bỏ chặn Facebook trên điện thoại và máy tính cực đơn giản và bạn cũng có thể xem lại danh sách những tài khoản Facebook mà mình đã từng chặn trước đây. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn khắc phục lỗi không kết nối được loa bluetooth với laptop Win 7

Nhu cầu thưởng thức âm nhạc bằng cách kết nối loa bluetooth với laptop win 7 vẫn luôn được người dùng ưa chuộng vì tính tiện dụng của loại hình kết nối không dây này. Vậy nếu một ngày gặp lỗi không kết nối được thì

Sổ tay sử dụng Youtube trên Android

Nhiều người dùng YouTube trên Android chỉ với mục đích xem video và đăng ký kênh để theo dõi. Nhưng bạn không biết rằng, có nhiều tính năng trên YouTube mà bạn chưa khám phá hết. Hãy cùng xem bạn đã bỏ lỡ những gì nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xiaomi Mi Mix: quay video tốt hơn chụp ảnh

Không nhiều người quan tâm đến khả năng chụp ảnh của Xiaomi Mi Mix, nhưng camera của máy cũng có nhiều điểm đáng nói

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.

Đánh giá HTC 10 evo- sát thủ phân khúc tầm trung

HTC 10 evo đang rất được kỳ vọng ở phân khúc giá 6 triệu khi đây từng là một mẫu smartphone cao cấp của HTC. HTC 10 evo có thiết kế kim loại nguyên khối và màn hình độ phân giải 2K siêu nét.