Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Không quan tâm tới việc bảo mật tải khoản iCloud khiến không ít người dùng iOS tại Việt Nam lâm vào những tình huống dở khóc dở cười.

Tự nhận không hiểu biết về công nghệ, chị Nguyễn Khánh H., ngụ quận 5 TP HCM nhờ kỹ thuật viên tại cửa hàng điện thoại di động tạo giúp tài khoản Apple ID lẫn iCloud. Sau khi sử dụng một thời gian, máy báo cần cập nhật, chị đồng ý và iPhone tự khởi động lại, nâng cấp, sau đó yêu cầu đăng nhập Apple ID. Đến lúc này, chị H mới biết mình đã quên mật khẩu nên phải mang đến tiệm nhờ giải quyết.


Nhiều người dùng Việt thờ ơ với iCloud

Theo các chủ cửa hàng, cứ 10 người mua iPhone ở Việt Nam thì 4-5 người không biết tạo Apple ID lẫn bảo mật tài khoản iCloud. Đây là nguyên nhân dẫn đến những rắc rối không đáng có. Ảnh: BGR.

Theo anh Nguyễn Văn Doanh, kỹ thuật viên điện thoại tại một hệ thống bán lẻ ở TP HCM, trường hợp như chị H. từng xảy ra nhiều lần. 'Có khi cửa hàng phải đền máy khác cho khách do khách dùng iCloud của người khác và bị khóa, và sau lần đó chúng tôi chỉ hướng dẫn khách tạo iCloud chứ không tạo giúp để tránh phiền phức', anh Doanh cho biết. Theo anh này, không ít khách hàng mua iPhone, iPad thờ ơ với việc cài đặt và ghi nhớ tài khoản iCloud. Chẳng hạn như trường hợp một khách hàng nữ ở TP HCM dùng chung tài khoản iCloud với một người khác, khiến toàn bộ ảnh, video,... chụp trên máy khách hàng này đều được đồng bộ đến máy của người bạn, trong đó có cả những hình ảnh riêng tư, đến lúc phát hiện ra thì đã muộn.

Tương tự trường hợp trên, anh Nhật Huy, chủ một cửa hàng kinh doanh smartphone ở quận 10, TP HCM cũng từng chứng kiến khách hàng gặp rắc rối với iCloud vì chủ quan. Anh này cho biết từng có khách hàng nữ dùng iCloud do người yêu tạo khi mua iPhone. 'Đến khi chia tay, chàng trai khóa lại chiếc iPhone từ iCloud, cô gái không thể mở được vì không nhớ mật khẩu. Email khôi phục cũng là của người kia, nên cửa hàng không giải quyết được', anh Huy cho biết.

Tình huống trên không phải là sự cố duy nhất liên quan đến iCloud mà khách hàng của anh Huy yêu cầu giải quyết. Anh Huy cho biết cuối năm ngoái, một khách hàng tên M. đã bị kẻ gian dụ đưa tài khoản iCloud để tải về ứng dụng chụp ảnh Analog Pack với giá rẻ. Sau khi chiếm được iCloud của chị M, kẻ gian đã khóa máy và gửi tin nhắn đòi tiền chuộc 1,5 triệu đồng.

'Dùng chung hoặc để lộ tài khoản iCloud có thể khiến người dùng bị theo dõi thông qua tính năng định vị. Chẳng hạn, người vợ có thể biết được tài khoản iCloud trên iPhone của người chồng và dùng Find My Phone để xác định vị trí', anh Nguyễn Trọng Khoa, phụ trách nhóm kỹ thuật của một trung tâm sửa chữa thiết bị Apple tại TP HCM chia sẻ.

Theo anh, iCloud không khó để quản lý, nhưng lại gây ra nhiều chuyện bi hài trong cuộc sống của những người dùng iPhone. Cách tốt nhất là người dùng tự mình tạo tài khoản Apple ID để quản lý iPhone, iPad,.. và bảo mật tài khoản iCloud để có thể khóa máy, tìm lại thiết bị khi bị mất hoặc sao lưu danh bạ, hình ảnh cá nhân. 'Điện thoại ngày nay không đơn giản là một vật cầm trên tay nữa, mà đi kèm đó là các dịch vụ phần mềm có kết nối với Internet. Do đó, người dùng không được phó mặc cho người khác tạo tài khoản để tránh rủi ro không đáng có', anh Khoa nhấn mạnh.

Trên trang chủ của mình, Apple có những khuyến cáo cụ thể để người dùng có thể bảo mật được tài khoản Apple ID cũng như iCloud. Trong đó, có hai khâu quan trọng là tạo một mật khẩu đủ mạnh và bật tính năng xác thực hai lớp. Bên cạnh đó, người dùng cũng phải thận trọng khi chọn chế độ My Photo Stream (tự động chuyển ảnh đến các thiết bị khác đang dùng chung iCloud) để tránh lộ ảnh, video riêng tư.

Duy Nguyễn

Từ khoá : Nhi, iCloud

TIN LIÊN QUAN

Apple đã gỡ bỏ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud (iCloud Activation Lock status tool)

Techrum - Dù chẳng biết vì lý do gì nhưng Apple đã gỡ công cụ kiểm tra trạng thái khóa iCloud bằng IMEI và số Serial thiết bị (iCloud Activation Lock status page) trên trang web iCloud.

Cần làm gì khi không đăng xuất được tài khoản iCloud?

Cần làm gì khi không đăng xuất được tài khoản iCloud? Trước khi bán hoặc cho/tặng iPhone, bạn nên đăng xuất tài khoản iCloud khỏi thiết bị để tránh bị rò rỉ thông tin. Tuy nhiên, có đôi lúc bạn sẽ thấy tùy chọn Sign out (đăng xuất) bị mờ đi. Làm

Apple sẽ tăng cường cảnh báo an ninh sau sự cố rò rỉ ảnh “nóng”

Trước sự cố rò rỉ ảnh “nóng” của các nhân vật nổi tiếng gần đây, Apple đã cam kết sẽ tăng cường cảnh báo bảo mật cho người dùng iCloud, nhưng nhắc lại rằng mạng lưới của họ không bị xâm nhập.

iCloud của Apple gặp sự cố, ngừng hoạt động trên diện rộng

Vài giờ sau khi Apple Music gặp sự cố ngừng hoạt động, Apple đã báo cáo rằng một số dịch vụ iCloud cũng đang gặp một số vấn đề. Do sự cố ngừng hoạt động, một số người dùng không thể truy cập nhiều dịch vụ do iCloud cung cấp. Các vấn đề đã ảnh hưởng

Hacker Việt nam 22 tuổi chiếm quyền Root trên Iphone

Ngày 24/12, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50 - CATP Hà Nội) cho biết đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Đặng Quang Hưng (SN 1992, ở Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

Apple cập nhật iWork cho iCloud

Apple đã cập nhật bộ ứng dụng văn phòng iWork cho iCloud tăng giới hạn người làm việc cùng lúc, cải thiện và cập nhật thêm một số tính năng mới.

Lựa chọn iPhone xách tay giá rẻ có thực sự tốt ?

Đặc trưng của các sản phẩm này là sử dụng giá rẻ để đánh vào tâm lý mua hàng của người dùng. Được biết, những chiếc iPhone được đóng lại cặp thường có giá rẻ hơn từ 800 ngàn tới 1 triệu đồng so với những sản phẩm cùng loại.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bạn có dám bỏ 11 tỷ đồng để tậu Rolls-Royce Ghost 2011 không?

Ai có thể cầm lái một chiếc Rolls-Royce khi mới 25 tuổi? Đó là những rapper nổi tiếng hoặc những thiếu gia 'sinh ra đã ngậm thìa vàng'. Tôi chẳng là ai trong số họ, chẳng phải là 'giới 1%'. Tôi chỉ là một người làm

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.