Còn 6 ủy viên Bộ Chính trị chưa được phân công

Tại Hội nghị trung ương lần hai khai mạc sáng 10-3, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập việc Bộ Chính trị đã tiến hành phân công một bước các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cụ thể “một bước” này ra sao?


Còn 6 ủy viên Bộ Chính trị chưa được phân công

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ hai, khóa XII - Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành trung ương bầu 19 ủy viên Bộ Chính trị. Đến nay 8/19 người đã nhận trọng trách mới ở các cơ quan của Trung ương Đảng và ở hai thành phố lớn nhất nước.

Đó là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trần Quốc Vượng, Trưởng Ban Tổ chức Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Dân vận Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tuyên giáo Võ Văn Thưởng, Bí thư thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Tại hội nghị trung ương lần hai này, Bộ Chính trị đề nghị kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII từ ngày 21-3 đến 16-4.

Theo quy chế làm việc, Bộ Chính trị trình trung ương quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử ba chức danh chủ tịch nước, thủ tướng Chính phủ, chủ tịch Quốc hội.

Đồng thời xin ý kiến trung ương trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn.

Nguồn tin Tuổi Trẻ giải thích rõ thêm: Ban Chấp hành trung ương sẽ quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử ba vị trí lãnh đạo cao nhất của Nhà nước bằng hình thức bỏ phiếu kín đối với từng chức danh.

Việc này từng được thực hiện tương tự ở hội nghị trung ương 14 khóa trước (tháng 1-2016, trước Đại hội Đảng XII).

Qua đó thống nhất giới thiệu khóa mới xem xét giới thiệu ba ủy viên Bộ Chính trị là ông Trần Đại Quang (bộ trưởng Bộ Công an), ông Nguyễn Xuân Phúc (phó thủ tướng Chính phủ) và bà Nguyễn Thị Kim Ngân (phó chủ tịch Quốc hội) ứng cử lần lượt vào chức danh chủ tịch nước, thủ tướng Chính phủ và chủ tịch Quốc hội.

Trong số tám ủy viên Bộ Chính trị còn lại, hai người tái đắc cử là Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Sáu người lần đầu trúng cử Bộ Chính trị chưa có quyết định phân công nhiệm vụ mới là đại tướng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN Ngô Xuân Lịch; thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Trưởng Ban Kinh tế trung ương Vương Đình Huệ; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Đối với các chức danh khác trong bộ máy nhà nước, trung ương cho ý kiến căn cứ trên phương án nhân sự do Bộ Chính trị trình; còn thẩm quyền quyết định nhân sự cụ thể (chính thức giới thiệu để Quốc hội bầu, phê chuẩn) thuộc về Bộ Chính trị.

Các chức danh này bao gồm: phó chủ tịch nước, phó thủ tướng, phó chủ tịch Quốc hội, các chủ nhiệm ủy ban của Quốc hội, các bộ trưởng, viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, chánh án Tòa án nhân dân tối cao, tổng Kiểm toán Nhà nước.

ĐÀ TRANG

THỦ THUẬT HAY

Cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger cho điện thoại Android

Thu hồi tin nhắn trên Messenger cho phép lấy lại tin nhắn không muốn gửi trong đoạn chat. Nhưng nếu muốn thì đây là cách xem tin nhắn đã thu hồi trên Messenger Android...

Hướng dẫn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt

Nếu bạn muốn nghe nhạc Youtube trong khi màn hình laptop vẫn tắt để tiết kiệm pin thì đây là cách thao tác nhanh và hiệu quả nhất. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Hướng dẫn cách chụp ảnh đẹp bằng OPPO F7

Được trang bị công nghệ selfie AI (trí thông minh nhân tạo), bạn không còn phải lo lắng việc OPPO F7 chụp ảnh không đủ đẹp hay ngược lại quá ảo. OPPO F7 sẽ lựa ra 1 trong hàng triệu kiểu làm đẹp khác nhau phù hợp nhất

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua Xiaomi Pad 5 không?

Xiaomi Pad 5 là mẫu tablet mới nhất nhà Xiaomi. So với các đối thủ trong cùng phân khúc, máy sở hữu rất nhiều lợi thế. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người còn băn khoăn và do dự không biết có nên mua Xiaomi Pad 5 hay

Đánh giá USB iXpand OTG: "Ổ cứng mini" cho iPhone

Ngoài khả năng lưu trữ dữ liệu, khi sử dụng Sandisk iXpand 32 GB này, bạn còn có thể an tâm hơn vì nếu iPhone của bạn bỗng dưng 1 ngày bị hư thì dữ liệu và hình ảnh của bạn vẫn còn ở đó.

Mazda 3 2017 Việt Nam và Nhật Bản - khoảng cách về sự khác biệt được rút ngắn

Từ trước đến nay, luôn có những luồng ý kiến trái chiều về sự chênh lệch giữa một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc và một chiếc xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam. Ngày hôm nay,...