Vietnamobile và Gmobile sẽ đốt nóng thị trường viễn thông?

Các kế hoạch đầu tư mới vào thị trường viễn thông đang được các nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị cho Vietnamobile và Gmobile, hứa hẹn sức nóng cạnh tranh mới trên thị trường vốn đang bị chi phối bởi các nhà mạng trong nước.


Vietnamobile và Gmobile sẽ đốt nóng thị trường viễn thông?


Vietnamobile tăng vốn đầu tư thêm 210 triệu USD để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh

Trong suốt nhiều năm qua, dù được coi là thị trường viễn thông đầy tiềm năng phát triển, nhưng đây lại là sân chơi riêng của ba nhà mạng trong nước gồm Viettel, Vinaphone và Mobiphone.

Tăng vốn

Hiện tại, cả Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications (Hồng Kông) đã gửi các hồ sơ cần thiết lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội để xin chuyển đổi mô hình của Vietnamobile từ mô hình hợp tác kinh doanh sang Cty cổ phần. Đây là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc lại mạng Vietnamobile mà cả Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications đã lập ra từ lâu.

Trong báo cáo tài chính thường niên của Hutchison Asia Telecommunications công bố đầu năm ngoái, Cty này đã nêu rõ chiến lược ở Việt Nam trong năm 2015 là cố gắng quản lý việc kinh doanh nhằm thu hồi và giảm chi phí đầu tư, và chuyển từ hình thức hợp tác kinh doanh sang công ty cổ phần khi có điều kiện thuận tiện.

Có lẽ bây giờ điều kiện thuận tiện đã đến. Nhưng không chỉ dừng ở việc chuyển đổi mô hình, cả hai bên còn xin phép đầu tư thêm 210 triệu USD vào hệ thống hạ tầng của Vietnamobile để nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh của mạng di động này.

Nhưng số tiền Hà Nội Telecom và Hutchison Asia Telecommunications dự kiến đầu tư thêm vào Vietnamobile chỉ bằng 1/10 số vốn tăng thêm mà Cty Cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu – chủ sở hữu thương hiệu Gmobile – dự kiến tăng thêm trong thời gian tới. Theo thông tin từ Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Gmobile đã đề xuất dự án chuyển đổi từ Cty trong nước sang Cty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Như vậy có nghĩa là sẽ có nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của Gmobile trong thời gian tới.

Hiện tại vẫn chưa rõ thông tin chi tiết về kế hoạch tăng vốn của cả Vietnamobile và Gmobile. Tuy vậy, dựa trên các kế hoạch tăng vốn đầu tư, có thể thấy rằng cả Vietnamobile và Gmobile đều đang có tham vọng mở rộng miếng bánh thị phần của mình, sau nhiều năm chỉ giành được một phần nhỏ.

Gia tăng sức nóng?

Cả ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone hiện đang chiếm hơn 90% thị phần viễn thông di động tại VN. Kết quả kinh doanh cuối năm 2015 cho thấy doanh thu của Viettel, Vinaphone và Mobiphone cộng lại đạt hơn 15 tỷ USD, trong đó riêng Viettel là xấp xỉ 10 tỷ USD.

Hai mạng di động còn lại là Vietnamobile và Gmobile chiếm một tỷ lệ rất nhỏ không đáng kể. Vậy, việc Vietnamobile tăng vốn đầu tư thêm 210 triệu USD và Gmobile đón nhận sự tham gia của một nhà đầu tư nước ngoài cùng với số vốn đầu tư mới là 2 tỷ USD sẽ làm thay đổi thị trường như thế nào vẫn còn là câu hỏi khó trả lời.

Trở lại lịch sử phát triển của thị trường viễn thông di động VN, hầu hết các Cty nước ngoài khi đầu tư vào thị trường này đều thất bại. Hutchison Asia Telecommunications chính là Cty nước ngoài duy nhất còn trụ lại được trên thị trường, nhưng cũng không có được kết quả tốt cho lắm. Bản thân Gmobile cũng từng được tập đoàn viễn thông lừng lẫy VimpelCom của Nga đầu tư vào và sử dụng thương hiệu Bline nổi tiếng, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau VimpelCom đã rút lui vì không muốn tiếp tục thua lỗ.

Thực tế đã chứng minh các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuộc sở hữu nhà nước có lợi thế hơn về cơ sở hạ tầng so với các Cty nước ngoài. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông, cơ sở hạ tầng tốt hơn có nghĩa là chất lượng dịch vụ tốt hơn và độ phủ sóng cũng bao trùm khắp cả nước. Trong khi đó, do đầu tư vào cơ sở hạ tầng viễn thông khá tốn kém, nên chất lượng dịch vụ cũng như độ phủ sóng của các mạng như Vietnamobile và Gmobile không thể sánh bằng các mạng khác như Viettel, Mobiphone hay Vinaphone.

Cho đến nay, Vietnamobile mới chỉ có phủ sóng 3G ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và một phần của hai thành phố Cần Thơ và Hải Phòng. Trong khi số người sở hữu những chiếc điện thoại “smartphone” ngày càng tăng lên, và các nhà mạng thậm chí còn đã chuẩn bị cung cấp dịch vụ 4G, thì diện phủ sóng 3G quá hẹp của Vietnamobile khó mà thu hút được người dùng. Mặc dù vậy, khi cả Vietnamobile và Gmobile tăng cường đầu tư nhiều hơn vào hạ tầng mạng trong tương lai, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo thêm áp lực cạnh tranh trên thị trường, còn người tiêu dùng thì sẽ có thêm những lựa chọn mới.

Ngọc Linh

Từ khoá : Vietnamobile, Gmobile

TIN LIÊN QUAN

Gmobile và Vietnamobile trở lại, có lợi hại hơn xưa?

Cả hai nhà mạng đều đang có những động thái quan trọng trong tái cấu trúc hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Họ “nghênh chiến”, nhưng liệu có đủ sức để đấu 3 ông lớn Viettel,...

Cạnh tranh với các "đại gia" di động, Vietnamobile tuyến bố phủ 3G toàn quốc

Thông tin từ Vietnamobile cho hay, nhà mạng này xin chuyển đổi từ mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) sang thành công ty cổ phần và lên kế hoạch đầu tư phủ 3G toàn quốc.

Vietnamobile đã sẵn sàng tham gia chuyển mạng giữ số với 3 nhà mạng Viettel, Mobi, Vina

Sau khi 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone triển khai thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng giữ số thì mới đây Vietnamobile cũng đã tuyên bố sẵn sàng tham gia chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 1/1/2018 theo đúng yêu cầu của Bộ

Thanh toán ứng dụng bằng Vietnamobile trên Google Play

Thế giới di động - Ngay từ bây giờ, người dùng Việt Nam đã có thể lựa chọn và sở hữu các ứng dụng trên Google Play một cách dễ dàng hơn, điều này chỉ áp dụng với tất...

Lấn sân đầu tư sang viễn thông, Masan đặt doanh thu 1.800 tỷ vào mạng di động ảo Reddi ngay trong năm đầu

Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?

Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Rời mẹ VNPT, MobiFone sẽ thành Viettel thứ hai?

Sau khi tách ra khỏi Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) và thực hiện cổ phần hóa, Công ty Thông tin di động Việt Nam (MobiFone) sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của Viettel và VinaPhone.

THỦ THUẬT HAY

3 cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip để bạn bắt đầu sử dụng ngay

Sau khi nhận thẻ ATM gắn chip mới từ ngân hàng, bạn cần kích hoạt thẻ và đổi mã PIN để bắt đầu sử dụng. Sau đây là hướng dẫn cách kích hoạt thẻ ATM gắn chip...

5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook

Đừng bỏ qua top 5 App chỉnh màu đẹp lung linh, tha hồ có ảnh sống ảo trên Facebook dưới đây mà chúng tôi gợi ý dưới đây để sẵn sàng lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất vào Tết này nhé!

Bản quyền miễn phí FolderMatch sẽ giúp bạn đơn giản hoá việc quản lý thư mục

Nếu bạn cần đến một phần mềm hỗ trợ quản lý tệp tin, thư mục thì FolderMatch là một phần mềm phù hợp nhất dành cho bạn khi chương trình tặng bản quyền miễn phí FolderMatch đang được diễn ra. Ngoài chứng năng sao lưu,

5 tính năng hấp dẫn trên Windows 10 Creators Update có thể bạn chưa biết

Vào tháng 10 năm ngoái, Microsoft đã cho biết nhiều tính năng hấp dẫn trong bản cập nhật Windows 10 Creators Update, nhưng có vẻ đó chỉ là lời hứa mà thôi, và không phải tất cả đều xuất hiện trong bản cập nhập này.

4 tiện ích mở rộng tốt nhất tốt nhất giúp tăng cường bảo mật cho trình duyệt Chrome

Một trong những tính năng nổi bật nhất của trình duyệt Google Chrome là các Extension (Tiện ích mở rộng) nhằm mở rộng các tính năng cần thiết cho trình duyệt. Dưới đây là top 4 extension tốt nhất để bạn có thể tăng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cùng xem cuộc so găng giữa Canon 77D và Nikon D7500

77D – sản phẩm có số serie rất đặc biệt của Canon đang được đưa lên bàn cân để so sánh với chiếc máy mới ra mắt của Nikon là D7500. Xét về phân khúc thì cả hai đều thuộc dòng semi-pro trong khi thời gian ra mắt cũng

Có nên mua OPPO A55 ngay thời điểm hiện tại?

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu smartphone tầm trung có tên gọi là OPPO A55. Sản phẩm này vừa được thừa hưởng toàn bộ ưu điểm của phiên bản tiền nhiệm, vừa được cải tiến mạnh mẽ về ngoại hình và hệ thống camera. Vậy

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.