Myanmar có khả năng trì hoãn cuộc đấu giá phổ tần 2600-MHz

Theo thông tin từ thời báo Myanmar, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông nước này (MCIT) có thể sẽ phải trì hoãn cuộc đấu giá phổ tần 2600MHz như đã định do xuất hiện một vài mâu thuẫn có liên quan đến việc liệu phổ tần có được phân bổ trước khi khung pháp lý về tần số được hoàn thiện tại nước này. Trước đó, MCIT đã công bố kế hoạch tiến hành bán đấu giá 140MHz trong băng tần 2600MHz vào cuối tháng 3 này.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, MCIT nhận thấy cần phải trì hoãn cuộc đấu giá này đến một thời điểm thích hợp hơn sau khi các mâu thuẫn được giải quyết và hành lang pháp lý cho việc phân bổ phổ tần đến nhà mạng được hoàn thiện.

Mâu thuẫn ở đây là: Trong khi nhà mạng đang nóng lòng được phân bổ phổ tần càng nhanh càng tốt để có thể đảm bảo các hoạt động của nhà mạng trước nhu cầu sử dụng dịch vụ đang tăng cao tại nước này thì lại có một số quan điểm cho rằng, lộ trình đấu giá phổ tần cần được hoàn thiện trước tiên để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các bên cần được nêu rõ và thực hiện đầy đủ.


Myanmar có khả năng trì hoãn cuộc đấu giá phổ tần 2600-MHz

Myanmar là một thị trường di động đang phát triển

Một thị trường di động đang phát triển

Myanmar là một thị trường di động đang phát triển. Hiện đây là thị trường cạnh tranh khá nảy lửa giữa Ooredoo (Qatar), Telenor (Na Uy) và nhà mạng quốc doanh MPT.

Khi Ooredoo và Telenor bắt đầu kinh doanh tại Myanmar vào năm 2014, người dân đã xếp hàng dài để đăng ký dịch vụ viễn thông giá rẻ của họ. Nhưng chỉ 6 tháng sau, nhà mạng quốc doanh MPT - vốn thống trị thị trường hàng thập kỷ qua bất chấp dịch vụ lạc hậu, đã có nhiều khách hàng mới hơn cả 2 đối thủ cộng lại. Tình cảnh này đã cho thấy sự thống trị của doanh nghiệp nhà nước, cũng như các thách thức công ty nước ngoài phải đối mặt khi Myanmar vừa muốn hiện đại hóa nền kinh tế, vừa muốn bảo vệ lợi ích doanh nghiệp.

Theo đánh giá, ngành viễn thông nước này còn rất nhiều cơ hội phát triển khi tỷ lệ sở hữu điện thoại di động tại đây còn rất thấp.


Myanmar đã 4 lần liên tiếp lọt top 5 thị trường phát triển được nhiều thuê bao di động mới nhất trong năm 2015

Và mới đây, vào cuối tháng 12/2015, chính phủ Myanmar vừa phát đi thông báo thị trường di động nước này đang có những bước phát triển rất tốt cả về phát triển cơ sở hạ tầng mạng cũng như số lượng người dùng và chỉ số doanh thu. Theo đó, chính phủ nước này cũng cho biết đang tiếp tục tìm kiếm, đánh giá sự quan tâm đầu tư của các nhà mạng nước ngoài để chọn ra một ứng viên sáng giá nhất cho chiếc giấy phép di động thứ tư tại thị trường nước này.

Được biết, ứng viên chiến thắng sẽ được trao giấy phép hoạt động trong 15 năm và có thể sẽ được gia hạn thêm ít nhất là 10 năm. Điều khoản này đã được áp dụng đối với Telenor và Ooredoo.

Theo quy định, ứng viên tham gia sẽ phải chứng minh năng lực chuyên môn, khả năng tài chính để đảm bảo triển khai thành công. Theo lộ trình thì giấy phép thứ 4 này sẽ được cấp ra ngay trong năm nay.

Ngoài tài nguyên tần số, di động Myanmar cũng đang rất cần đầu tư tài chính

Ngoài tài nguyên tần số vô tuyến, thị trường di động đang phát triển này cũng đang rất cần các nguồn đầu tư tài chính. Theo đó, khi nhận được giấy phép hoạt động Ooredoo cam kết đầu tư 15 tỷ USD vào Myanmar trong 15 năm và giúp 97% người dân tiếp cận dịch vụ trong 5 năm. Còn MPT, ra mắt dịch vụ di động vào năm 2000, cũng lên kế hoạch mở rộng mạng lưới của mình. Hãng tuyên bố hợp tác với nhà mạng lớn thứ 2 Nhật - KDDI và Sumitomo hồi tháng 7/2015, cam kết đầu tư 2 tỷ USD để mở rộng việc kinh doanh.

Theo một thống kê của Ericsson, trong quý 3 và 4/2015, thị trường di động Myanmar phát triển mới được 5 triệu thuê bao điện thoại di động mỗi quý, tương đương gần 10% tổng dân số nước này. Đây cũng là quý thứ 3 và 4 liên tiếp Myanmar có tên trong danh sách top 5 thị trường di động phát triển được nhiều thuê bao di động nhất trong quý. Theo dự báo, trong thời gian tới, số lượng thuê bao di động của Myanmar sẽ tăng nhanh hơn khi có thêm một đối thủ mới được nhận giấy phép triển khai hạ tầng và cung cấp dịch vụ viễn thông tại quốc gia này.

Còn theo đánh giá hàng năm của ITU thì chỉ số phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (ICT Development Index - IDI) của Myanmar đạt 2,27 điểm, xếp thứ 29/32 quốc gia khu vực châu Á – Thái Bình Dương và 150/167 quốc gia trên thế giới. Nếu so với năm 2010 thì chỉ số IDI của nước này tăng 0,69 điểm và nằm trong danh sách 8 quốc gia tăng bậc nhiều nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương năm 2015.

Tuy nhiên, theo các khảo sát gần đây, sự phát triển quá nhanh cũng để lại những hệ quả không thể lường trước. Chẳng hạn, tỉ lệ người dùng di động tăng lên cũng giúp các hãng dịch vụ tin nhắn miễn phí như Viber trở thành ứng dụng đông người dùng nhất tại nước này. Điều này mang lại nhiều lợi ích kinh tế nhưng cũng châm ngòi cho nhiều bất ổn xã hội do người dùng điện thoại truy cập mạng xã hội và đăng tải nhiều thông tin gây xích mích.

Theo Christopher Chit Tun - tư vấn viên tại Deloitte chịu trách nhiệm cố vấn cho Chính phủ Myanmar về viễn thông và công nghệ thông tin thì một phần nguyên nhân là do nước này chưa có khung pháp lý để quản lý các hành vi trên các phương tiện truyền thông. Hay nói cách khác là sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã quá nhanh trong khi các luật pháp hiện hành đã không còn phù hợp, thậm chí là không không theo kịp tốc độ phát triển của khoa học-công nghệ.

Lê Hường (theo Myanmar Times)

Từ khoá : Myanmar, MHz

TIN LIÊN QUAN

Viettel thất bại tại Myanmar

Viettel đã không có tên trong danh sách hai công ty nước ngoài sẽ được nhận giấy phép viễn thông tại Myanmar. Theo thông tin mới nhất, Myanmar vừa công bố cấp hai giấy phép viễn thông cho hãng Telenor của Na Uy và Qatar Telecom.

Đối thủ sừng sỏ của Viettel rút khỏi 'trận chiến Myanmar'

Liên minh Vodafone - China Mobile vừa chính thức rút khỏi cuộc đua giành giấy phép kinh doanh viễn thông tại Myanmar.

Thế giới di động, Pico... vươn tay sang thị trường láng giềng

Thế giới di động, Pico và rất nhiều thương hiệu bán lẻ Việt… đang trong kế hoạch mở cửa thị trường ASEAN, trong đó Myanmar là cái tên hay được nhắc đến.

Viettel đầu tư 1,5 tỉ đô la Mỹ lập mạng di động tại Myanmar

Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel vừa trúng thầu tham gia liên doanh để hình thành nhà mạng di động thứ 4 tại Myanmar. Viettel cho biết sẽ đầu tư 1,5 tỉ đô la Mỹ để kinh doanh di động tại quốc gia ...

DỰ THẢO BÁO CÁO TỔNG KẾT TRIỂN KHAI CHỈ THỊ 58 CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

(TCN) Ngày 10/5/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã chủ trì buổi họp xin ý kiến về Báo cáo tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW của Bộ Chính trị về 'Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp

Động đất 6,8 độ Richter ở Myanmar, 100 chùa cổ hư hại

Một trận động đất mạnh hôm nay làm rung chuyển miền trung Myanmar, gây thiệt hại cho gần một trăm ngôi chùa Phật giáo cổ xưa ở cố đô Bagan.

Việt Nam lọt Top 10 giải pháp an ninh mạng Châu Á

7 quốc gia có sản phẩm lọt vào top 10 bao gồm Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Ấn Độ, Maylaysia, Myanmar và VN. Trong đó, VN dẫn đầu với ba dự án là Q&Me, CancerCare và CyRadar, Thái Lan xếp sau với ba dự án.

Tranh cãi bản quyền tin tức trên mạng xã hội tại Australia: Cuộc đối đầu gay gắt

Tranh cãi bản quyền tin tức trên mạng xã hội tại Australia: Cuộc đối đầu gay gắt Cuộc đối đầu giữa Chính phủ Australia và mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook liên quan đến vấn đề bản quyền tin tức không chỉ để lại hậu quả cho cả hai bên mà còn

THỦ THUẬT HAY

5 mẹo âm thanh Zalo mà nếu bạn biết sẽ sử dụng tuyệt vời hơn rất nhiều

Âm thanh của ứng dụng Zalo khi có tin nhắn hay nhạc chuông cuộc gọi chắc hẳn đã rất quen thuộc với mọi người. Vậy mọi người có biết những mẹo âm thanh Zalo này không...

13 ứng dụng iOS trị giá 28 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Hướng dẫn khôi phục Office bản quyền sau khi cài Windows

Phục hồi Laptop/PC là một phương pháp hay sử dụng khi bị dính các phần mềm độc hại, virus, máy chạy chậm... Tuy nhiên quá trình này sẽ xóa sạch tất cả các tập tin - âm nhạc, hình ảnh, video, tài liệu, và những phần mềm

Khắc phục lỗi không vào được AppStore trên iOS 12

Phiên bản iOS 12 vừa mới được Apple giới thiệu tại sự kiện WWDC 2018 như mang lại luồng gió mới cho iPhone/ iPad với rất nhiều thay đổi thú vị. Qua đó, rất nhiều người dùng đã nhanh chóng cập nhật lên phiên bản này để

4 cách đơn giản kéo dài thời gian dùng thử bất kỳ một phần mềm

Một số công ty cung cấp các phiên bản phần mềm, chương trình dùng thử (thường là trong vòng 14 hoặc 30 ngày dùng thử miễn phí) để người dùng có thể trải nghiệm phần mềm trước khi quyết định bỏ tiền túi ra mua phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.

BMW 320i 2018 có những ưu, nhược điểm gì?

Có thể nói, BMW 320i 2018 là mẫu xe làm say lòng người lái bởi cảm giác chân thực, mạnh mẽ, khả năng vận hành linh hoạt, công nghệ tiên phong nay còn được trang bị thêm hàng loạt các chi tiết hiện đại như đèn pha công