Hướng dẫn sao lưu và khôi phục thiết lập Start Menu của Windows 10



Người dùng Windows 10 có khả năng sao lưu và khôi phục lại tất cả thiết lập trên Start Menu khi máy tính gặp sự cố. Hoặc bạn muốn chuyển thiết lập Start Menu sang một tài khoản mới. Việc này rất đơn giản, sau đây TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn từ A đến Z cách làm.


Menu Start mới trên Windows 10 là một trong những tính năng rất hữu ích, dễ sử dụng và khả năng tùy biến cao. Dọc bên góc trái sẽ là những tính năng cài đặt, ở giữa là danh sách các ứng dụng đã cài đặt mà bạn có thể truy cập, ở bên phải sẽ là những ô cửa sổ động Live Titles.
Hãy tưởng tượng tất cả những thứ trên đều đã được bạn bỏ ra nhiều giờ đồng hồ để tinh chỉnh Start Menu theo phong cách riêng của mình, rồi vào một ngày không mấy đẹp trời, máy tính bạn bị hư hoặc cơ sơ dữ liệu bị hỏng dẫn đến Start Menu không hoạt động theo đúng mong đợi. Lúc đấy, bạn sẽ phải ngồi hàng giờ và tinh chỉnh lại tất cả mọi thứ?
Từ nay, bạn sẽ không cần phải làm thế nữa, vì tất cả cơ sở dữ liệu cài đặt của Start Menu đều được lưu trong thư mục TileDataLayer.
Hướng dẫn cách kích hoạt tài khoản Administrator
Bạn không thể nào tạo một bản sao lưu của Start Menu khi đăng nhập bài tài khoản của người dùng bình thường. Điều này có nghĩa rằng bạn phải sử dụng một tài khoản được cấp quyền Admin, hoặc tạm thời bật tài khoản Admin được tích hợp sẵn trong Windows 10:
Bấm tổ hợp phím Windows + X (hoặc chuột phải vào Start Menu), chọn Computer Management.
Mở rộng Local Users and Groups.
Chọn Users.
Nhấp đúp vào tài khoản Administrator.
Bỏ chọn phần Account is disabled để kích hoạt tài khoản Admin.

Nhấp Apply rồi OK.
Bạn cũng có thể tạo một tài khoản Admin mới, nhưng tạm thời việc bật tài khoản Admin có sẵn sẽ nhanh hơn một chút.
Hướng dẫn sao lưu các thiết lập của Start Menu
Để tạo một bản sao lưu các thiết lập của Start Menu, các bạn làm như sau:
Đăng nhập bằng một tài khoản được cấp quyền Admin hoặc sử dụng tài khoản Admin được tích hợp trong Windows 10 (đã hướng dẫn ở trên).
Mở File Explorer.
Click vào tab View.
Chọn Hidden Items để hiện các tập tin ẩn.

Vào đường dẫn sau C:UsersYOUR-ACCOUNT-NAMEAppDataLocalTileDataLayer.

Chú ý: Trong đường dẫn trên, thay thế phần YOUR-ACCOUNT-NAME bằng tên tài khoản có chứa các thiết lập của Start Menu mà bạn muốn sao lưu.
Nhấp chuột phải vào thư mục Database rồi chọn Copy.

Mở một thư mục mà bạn muốn lưu lại bản sao lưu này (Ví dụ: Desktop).
Nhấp chuột phải rồi chọn Paste hoặc Ctrl + V.

Hướng dẫn khôi phục lại các thiết lập Start Menu
Để khôi phục lại các thiết lập Start Menu của bạn, làm như sau:
Đăng nhập bằng một tài khoản được cấp quyền Admin hoặc sử dụng tài khoản Admin được tích hợp trong Windows 10 (đã hướng dẫn ở trên).
Mở File Explorer.
Click vào tab View.
Chọn Hidden Items để hiện các tập tin ẩn.

Vào đường dẫn sau C:UsersYOUR-ACCOUNT-NAMEAppDataLocalTileDataLayer.

Chú ý: Trong đường dẫn trên, thay thế phần YOUR-ACCOUNT-NAME bằng tên tài khoản mà bạn muốn khôi phục lại thiết lập Start Menu.
Nhấp chuột phải vào thư mục Database rồi chọn Rename.

Đổi tên thư mục thành Database.bak.
Mở thư mục mà bạn đã lưu bản sao lưu trước đó (Ví dụ: Desktop).
Nhấp chuột phải vào thư mục Database, rồi chọn Copy.
Quay trở lại thư mục chứa Database.bak.
Nhấp chuột phải và Paste thư mục Database vào.

Đăng xuất tài khoản Admin và đăng nhập lại bằng tài khoản người dùng.
Để xóa đi thiết lập Start Menu cũ, chỉ cần vào đường dẫn chứa Database.bak và xóa nó đi là xong!


Ngoài ra, để tắt tính năng tài khoản Admin được tích hợp sẵn trong Windows 10, thực hiện tương tự các bước 'Hướng dẫn kích hoạt tài khoản Administrator', và chọn lại phần Account is disabled để tắt tài khoản Admin đi.


Tổng kết
Thay vì phải reset hoặc thiết lập lại Start Menu cho riêng mình, thì những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn giữ lại những thiết lập Start Menu theo sở thích và dùng nó để khôi phục lại bất cứ khi nào máy tính gặp vấn đề dẫn đến cơ sỡ dữ liệu Start Menu bị hư, hoặc đơn thuần là bạn muốn đưa thiết lập đó sang tài khoản hoặc máy tính khác.
Hãy nhớ rằng một bản sao lưu đầy đủ chỉ khôi phục các cài đặt cho đến thời điểm bạn tạo bản sao lưu đó. Nếu bạn thực hiện bất kỳ thay đổi mới nào, bạn cần phải tạo mới một bản sao lưu bao gồm luôn những thay đổi đó.
Xem thêm:

@Trần Kế Hoàng Nam / Theo: WindowsCentral

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện video sử dụng menu Start mới của Windows 9

Sau những hình ảnh chụp màn hình Windows 9 vào ngày hôm qua, hôm nay chúng ta sẽ được xem video thực tế sử dụng Menu Start mới của Windows 9.

Hướng dẫn sửa lỗi Start Menu trong Windows 10 Creators Update

Windows 10 Creators Update là phiên bản Windows mới nhất và được cho là tốt nhất bởi sự tin tưởng của người dùng với Microsoft. Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng khi cập nhật lại bị lỗi Start Menu không hoạt động, dưới đây TECHRUM sẽ giúp bạn sửa

Ngắm nhìn Start Menu được "NEON hóa" có thể xuất hiện trong bản cập nhật Windows 10 Redstone 3

Như trước đây TECHRUM đã đưa tin, Microsoft đã và đang thực hiện dự án làm lại giao diện của Windows 10 vào bản cập nhật Redstone 3 với tên gọi là NEON. Và hôm nay, một hình ảnh 'lạ' của Start Menu được cho là có trong dự án NEON đã bị rò rỉ.

Hướng dẫn khắc phục lỗi crash Start Menu và ứng dụng bị thiếu trong Windows 10 Fall Creators Update

Microsoft đã phát hành Windows 10 Fall Creators Update cho người dùng từ 17/10. Tương tự như thời điểm ra mắt Windows 10 Creators Update, người dùng bây giờ cũng gặp phải một số lỗi liên quan đến ứng dụng trong trình đơn Start. Thông thường sau khi

[Hướng dẫn] Sửa lỗi bàn phím ảo tự hiện lên khi đăng nhập vào Windows 10 Fall Creators Update

Bên cạnh sự cố với Start Menu và Taskbar, Windows 10 Fall Creators Update còn bị một số lỗi nữa đã được chia sẻ trên Cộng đồng Microsoft (Microsoft Community). Một trong số lỗi khó chịu không kém so với Start Menu và Taskbar là bàn phím ảo (touch

5 Tính năng Đã Thay Đổi Và Định Hình Hệ Điều Hành Windows

Windows, hệ điều hành hiện tại, đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên máy tính với một lịch sử dài từ khi Microsoft giới thiệu phiên bản đầu tiên vào năm 1985 cho đến ngày nay. Trong suốt quá trình này, Windows đã trải qua nhiều cải tiến và

Cách ghim ứng dụng ra màn hình máy tính Windows 11 để mở nhanh hơn

Thêm ứng dụng vào màn hình chính laptop Windows 11 có rất nhiều cách. Đây là cách ghim ứng dụng ra màn hình máy tính Windows 11 để mở nhanh và không ảnh hưởng đến giao diện...

THỦ THUẬT HAY

Đăng ảnh Panorama 360 độ lên Facebook thật đơn giản

Facebook hỗ trợ người dùng có thể tải và xem ảnh chụp chế độ Panorama toàn cảnh 360 độ, thay vì chỉ chụp trong góc độ hẹp như trước. Tuy nhiên, nếu ảnh bạn tải lên Facebook mà không thể xem được ở chế độ 360 thì phải

3 bước đơn giản để kết nối thiết bị iOS qua bluetooth

Bluetooh là một kết nối tiện lợi để giao tiếp giữa iPhone, iPad đến các thiết bị trong nhà như loa, bàn phím, đồng hồ thông minh… Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 3 cách đơn giản để tiến hành kết nối chúng.

Tải phần mềm Foxit Reader Full Crack + Hướng dẫn cài đặt [Bản mới nhất 2023]

Foxit Reader là một phần mềm đọc file PDF phổ biến, tương thích với hầu hết các hệ điều hành và cung cấp nhiều tính năng như đọc, chỉnh sửa, tạo ghi chú và chữ ký PDF. Với dung lượng nhỏ cùng với giao diện đơn giản

Tổng hợp một số cách sửa lỗi USB Device Not Recognized trên Windows

Lỗi 'USB Device Not Recognized' là một trong những lỗi khá phổ biến, thường xuất hiện trong quá trình bạn kết nối ổ USB trên Windows XP, Windows 7, 8 và thậm chí là cả Windows 10. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng

Hướng dẫn tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tạo Group chat, Channel Telegram trên điện thoại giúp bạn có thể trao đổi và trò chuyện cùng với những thành viên, bạn bè có ở trong group đó. Click xem ngay nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không?

Năm nay, Apple tiếp tục ra mắt iPhone 13 mini kế nhiệm của iPhone 12 mini một số thay đổi về ngoại hình, cấu hình, pin, camera, màn hình. Vậy có nên nâng cấp iPhone 12 mini lên iPhone 13 mini không? Cùng đặt hai thiết

Đánh giá chi tiết laptop Lenovo ThinkPad 25 Core i7-7500U

Về cấu hình mẫu ThinkPad TCN thử nghiệm trang bị màn hình cảm ứng 14 inch Full HD, chip Kaby Lake Core i7-7500U, 16GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 940MX với 2GB GDDR5 và SSD M.2 dung lượng đến 512GB.

Với 10 triệu trong tay, bạn chọn Galaxy A7 2017 hay "hốt ngay và luôn" Galaxy A8 2018

Galaxy A7 2017 có một thiết bị kết hợp kim loại và kính sang trọng. Phần lưng được bo cong dần ra phía cạnh viền, tạo cảm giá ôm tay nhất cho người dùng. Các chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, với mình như thế là quá ổn