Gmobile và Vietnamobile trở lại, có lợi hại hơn xưa?

Cả hai nhà mạng đều đang có những động thái quan trọng trong tái cấu trúc hoạt động đầu tư, kinh doanh của mình. Họ “nghênh chiến”, nhưng liệu có đủ sức để đấu 3 ông lớn Viettel, MobiFone và Vinaphone?


Gmobile và Vietnamobile trở lại, có lợi hại hơn xưa?

Vietnammobile đang “hun nóng” thị trường viễn thông Việt Nam

Thông tin chi tiết chưa được tiết lộ, song chủ đầu tư của cả hai nhà mạng Vietnamobile và Gmobile đều đã nộp các hồ sơ cần thiết lên các cơ quan chức năng để xin chuyển đổi mô hình hoạt động của mình.

Cụ thể, Hanoi Telecom và Hutchison Asia Telecommunications (Hồng Kong) - chủ sở hữu thương hiệu Vietnamobile - xin chuyển đổi từ mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) sang thành công ty cổ phần; Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn Cầu (Gtel) - chủ sở hữu thương hiệu Gmobile - sẽ chuyển từ hình thức đầu tư trong nước sang đầu tư nước ngoài và nhiều khả năng sẽ là liên doanh với một đối tác nước ngoài để triển khai việc đầu tư, kinh doanh hạ tầng mạng viễn thông.

Hiện thị trường viễn thông Việt Nam vẫn đang nằm trong tay ba “con voi” Viettel, Vinaphone và MobiFone, với trên 90% thị phần.

Không chỉ là “xin chuyển đổi hình thức đầu tư”, nguồn tin riêng của Báo Đầu tư cho biết, Vietnamobile sẽ nâng vốn đầu tư thêm 210 triệu USD. Con số của Gtel thậm chí còn khủng hơn rất nhiều: lên tới 2 tỷ USD.

Chi tiết các dự án này chưa được công bố. Và cũng còn phải mất nhiều thời gian để cả hai nhà mạng này nhận được sự chấp thuận chủ trương từ Chính phủ Việt Nam cũng như hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết. Song nhìn vào các động thái này có thể thấy, cả Vietnamobile và Gmobile đang sẵn sàng “nghênh chiến” với 3 đại gia Viettel, Vinaphone và MobiFone.

Có thể, hơi quá khi nói rằng đó là sự “nghênh chiến”, nhưng rõ ràng, những nỗ lực này của Gmobile và Vietnamobile không gì khác ngoài mục tiêu giành thêm thị phần trên thị trường viễn thông rất “béo bở” của Việt Nam.

Hiện thị trường viễn thông Việt Nam vẫn đang nằm trong tay ba “con voi” Viettel, Vinaphone và MobiFone, với trên 90% thị phần. Sách Trắng công nghệ thông tin năm 2014 cho biết, Vietnamobile chỉ chiếm 4,07% thị phần, còn Gmobile chiếm 3,22% thị phần dịch vụ điện thoại di động 2G và 3G. Trong khi đó, với thị trường dịch vụ điện thoại 2G, thì thị phần của Gmobile là 3,83% và Vietnamobile là 4,43%.

Chưa có số liệu thị phần của năm 2015, song báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, năm qua, MobiFone đạt tổng doanh thu pháp lệnh khoảng 36.900 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 7.395 tỷ đồng. Trong khi đó, con số ở Viettel là doanh thu 222.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 45.800 tỷ đồng. Còn tại VNPT, tổng doanh thu của doanh nghiệp này ước đạt 89.122 tỷ đồng, trong đó doanh thu kinh doanh viễn thông - CNTT đạt 80.811 tỷ đồng.

Cả ba nhà mạng này cũng đều đạt kết quả tăng trưởng thuê bao ấn tượng, với 29,7 triệu thuê bao của Vinaphone, tăng 3,3 triệu thuê bao so với cuối năm 2014. Với MobiFone, riêng thuê bao phát triển mới đã đạt 15 triệu thuê bao, vượt 33,6% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, Viettel phát triển thêm 6,8 triệu thuê bao, lũy kế toàn mạng 56,4 triệu thuê bao trong năm qua.

Trong khi đó, với chất lượng mạng lưới ổn định, độ phủ sóng gần 63 tỉnh thành trên cả nước, năm 2015, số thuê bao di động 2G và 3G của Vietnamobile ước đạt gần 11 triệu thuê bao. Năm 2015, nhà mạng này ước đạt tổng doanh thu 9.950 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 177 tỷ đồng.

So sánh các con số để thấy sự lép vế của hai nhà mạng Vietnamobile và Gmobile tại thị trường Việt Nam. Do vậy, dù tăng vốn đầu tư và thực hiện tái cấu trúc lại, họ cũng sẽ chưa phải là mối đe dọa đối với ba đại gia Việt Nam. Song rõ ràng, động thái này của hai nhà mạng nước ngoài, sẽ “hun nóng” thị trường viễn thông Việt Nam trong thời gian tới. Và chẳng sớm thì muộn, không ít thì nhiều, các ông lớn cũng sẽ phải để ý tới động thái của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tất nhiên, kết quả cuối cùng tới đâu, sẽ còn phải chờ đợi. Trước hết chờ hai nhà mạng này hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết. Và chờ các động thái tái cấu trúc tiếp theo, xem khoản vốn mà họ bỏ ra, sẽ được đầu tư vào đâu và nhằm mục đích gì, có hiệu quả hay không...

Thực tế thì thị trường viễn thông Việt Nam nhiều năm qua, dù rất tiềm năng nhưng lại không có quá nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài. Trước đây, SK Telecom (Hàn Quốc) và VimpelCom (Nga) đều lần lượt tham chiến ở thị trường Việt Nam, song rồi cũng đã lần lượt rút lui, khiến các thương hiệu Sfone rồi Beeline chỉ còn là dĩ vãng.

Hiện, chỉ còn nhà đầu tư nước ngoài duy nhất là Hutchison Asia Telecommunications ở lại với thị trường viễn thông Việt Nam, nhưng kết quả kinh doanh cũng không mấy khả quan.

Sắp tới, sẽ thêm một đối tác mới của Gtel. Tên tuổi của đối tác này chưa được tiết lộ, bởi thế “sóng” trên thị trường viễn thông Việt Nam trong thời gian sắp tới thế nào sẽ càng thêm bí ẩn.

Theo Nguyên Đức
baodautu.vn

Từ khoá : Gmobile, Vietnamobile

TIN LIÊN QUAN

Cạnh tranh với các "đại gia" di động, Vietnamobile tuyến bố phủ 3G toàn quốc

Thông tin từ Vietnamobile cho hay, nhà mạng này xin chuyển đổi từ mô hình hợp tác kinh doanh (BCC) sang thành công ty cổ phần và lên kế hoạch đầu tư phủ 3G toàn quốc.

Lấn sân đầu tư sang viễn thông, Masan đặt doanh thu 1.800 tỷ vào mạng di động ảo Reddi ngay trong năm đầu

Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Masan tham vọng gì khi đầu tư vào mạng di động ảo Reddi?

Mục tiêu trong năm đầu tiên của nhà mạng ảo Reddi là có 16% lượng khách trung thành của hệ thống Winmart, tương đương 1,4 triệu thuê bao, doanh thu khoảng 150 tỷ đồng mỗi tháng.

Vì sao công nghệ lạc hậu vẫn có cửa vào Việt Nam?

Trước nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác công nghệ, việc thẩm định công nghệ trước khi nhập khẩu trở nên vô cùng cấp thiết. Thế nhưng, theo Bộ Khoa học – Công nghệ, khâu này đang bị thả lỏng trong khi Bộ này lại ít có thẩm quyền can thiệp.

Gmobile bị mất cắp 1.600 thẻ cào

Số thẻ cào này hiện đã được Gmobile khóa và không có giá trị sử dụng. Người dùng cần lưu ý để tránh mua phải thẻ cào thuộc các lô này.

Vietnamobile đã sẵn sàng tham gia chuyển mạng giữ số với 3 nhà mạng Viettel, Mobi, Vina

Sau khi 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone triển khai thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng giữ số thì mới đây Vietnamobile cũng đã tuyên bố sẵn sàng tham gia chính sách chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 1/1/2018 theo đúng yêu cầu của Bộ

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi trực tiếp VTC3, VTV6 HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTC3, VTC3 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu ASIAD 2018 trực tiếp, ngoài VTC3, VTC3 HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV6 mà thôi. Và

Cách nâng cấp lên Windows 10 từ Windows 7 hoặc 8 (phần 1)

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bạn có 1 đến 2 giờ rảnh để chạy cài đặt. Mặc dù bạn có thể bỏ đi những phần lớn của quy trình, bạn có thể mong đợi tất cả việc tải xuống và sao chép tệp phải mất ít nhất 60 phút và trong

Hướng dẫn tự động tắt quảng cáo Youtube trên máy Android!

Nền tảng xem video YouTube rất phổ biến và trở thành kênh giải trí, học tập của nhiều người. Tuy nhiên, có vấn đề khó chịu thường xuyên xảy ra là quảng cáo tự động phát.

Công cụ kiểm tra phần cứng laptop Surface hiện đã có mặt trong Windows Store

Công cụ kiểm tra phần cứng Surface chính thức của Microsoft - Surface Diagnostic Toolkit hiện đã có sẵn trong Windows Store. Hãy cùng xem ứng dụng này có gì đặc biệt nhé!

Hưỡng dẫn cài đặt chi tiết Sentora trên VPS

Đối với một Webmaster mới tiếp xúc máy chủ VPS thì đây quả là một việc khó khăn khi cài đặt một ControlPanel. Hiện nay có khá nhiều trình quản lý Website hỗ trợ miễn phí.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Xiaomi CIVI – Smartphone hơn 9 triệu có camera selfie chụp ảnh cực đỉnh

Xiaomi vừa trình làng mẫu smartphone tầm trung mới có tên Xiaomi CIVI. Đây là mẫu điện thoại rất phù hợp cho các bạn trẻ, đặc biệt là phái nữ yêu thích chụp selfie. Các bạn cùng mình đi ngắm nhìn cận cảnh Xiaomi CIVI

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.