Tìm thấy một con cá voi gầy gò đang chết cạn, mổ xác ra phát hiện sự thật đau lòng


(Ảnh: Internet)

Các nhà nghiên cứu ở Na-uy đã rất sốc khi phát hiện thấy hơn 30 túi nylon và các chất thải nhựa khác bên trong bụng một con cá voi.


Con cá voi này được phát hiện bởi lực lượng tuần tra bờ biển phía Tây Na-uy, rõ ràng đã tiêu thụ một lượng lớn chất thải không phân hủy sinh học (không phân hủy trong môi trường tự nhiên). Tuy nhiên, bất chấp phát hiện đáng kinh hãi, các nhà nghiên cứu nói chất thải nhựa tìm thấy trong bụng cá voi ‘không đáng kinh ngạc’, đặc biệt khi lượng rác thải trong đại dương ngày một gia tăng.



Các nhà nghiên cứu mổ bụng cá voi và tìm thấy lượng lớn chất thải nhựa, bao gồm hơn 30 túi nylon từ Đan Mạch và Anh. (Ảnh: ĐH Bergen)

Con cá voi này đã ở trong tình trạng rất tệ, khi bị mắc kẹt ở vùng nước nông ngoài khơi đảo Sotra, khiến các tuần tra viên buộc phải kết liễu mạng sống của nó.


Các nhà nghiên cứu  từ ĐH Bergen (Na-uy) đã phân tích dạ dày cá voi và tìm thấy lượng lớn chất thải nhựa.


“Dạ dày con cá voi tràn ngập các túi nhựa và bao bì dán nhãn tiếng Anh và tiếng Đan Mạch. Phát hiện này không đáng kinh ngạc, nhưng vẫn rất buồn khi tìm thấy lượng lớn chất thải nhựa như vậy”, TS Terje Lislevand, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.


Con cá voi cũng gầy mòn hốc hác với rất ít mỡ, bằng chứng cho thấy nó bị thiếu ăn. TS Lislevand cho rằng phần ruột cá voi có lẽ bị tắc nghẽn bởi lượng rác thải nhựa tích tụ, gây nên cơn đau khủng khiếp.


Đây là loài cá voi mõm khoằm Cuvier, dài đến 6,7 m. Thức ăn chủ yếu của nó là mực và các loài cá ở vùng biển sâu. Cá voi cuvier thường không hoạt động ở vùng biển Na-uy. Tuy nhiên, rác thải nhựa thường được tìm thấy trong bụng của nhiều cá thể cá voi mỏ khoằm trên thế giới.



Con cá voi được phát hiện. (Ảnh: ĐH Bergen)


Phần ruột cá voi có lẽ đã bị tắc nghẽn do lượng rác thải nhựa tích tụ, gây nên cơn đau khủng khiếp. (Ảnh: ĐH Bergen)

Các chuyên gia ước tính có đến 5 nghìn tỷ mảnh rác thải nhựa trôi nổi trên các đại dương, được thải ra bởi một xã hội nhấn mạnh vào chủ nghĩa tiêu dùng quá độ, đặc biệt tập trung vào những sản phẩm chỉ dùng một lần, bên cạnh việc giết hại vô số động vật hàng năm.


Ước tính đến năm 2050 lượng rác thải nhựa trong đại dương sẽ nhiều hơn cả cá.



Hơn 30 túi nylon được tìm thấy trong bụng cá voi, được các nhà nghiên cứu thu thập và bày xếp như trong hình. (Ảnh: ĐH Bergen)


Khu vực tìm thấy xác cá voi. (Ảnh: Daily Mail)

Trước đây ta đã xem nhiều tin tức về cái chết thương tâm của những sinh vật biển nhỏ như cá, rùa, hay chim chết vì tắc ruột khi ăn phải rác nhựa thải từ những người dân thiêu ý thức quăng vô tội vạ. Ta cứ nghĩ rằng nhưng con cá voi lớn sẽ không bị ảnh hưởng nhưng thực tế rác thải nhựa ngày một nhiều và đang hủy diệt cả những sinh vật to lớn, khỏe mạnh nhất ngoài khơi xa. Đó là tội ác hủy diệt kinh khủng. Mong rằng chúng ta hãy có ý thức bảo vệ môi trường hơn, chỉ một túi rác thôi đã có thể giết chết một sinh vật đáng thương rồi.


Quý Khải (theo Daily Mail)



Từ khoá : CDATA, Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Trái Đất đang có hơn 8 tỷ tấn nhựa, bằng 1 tỷ con voi

Hàng tỷ tấn nhựa này không tự phân hủy và sẽ tồn tại cùng con người trong hàng ngàn năm. Các nhà khoa học đã tính toán được rằng, con người đã tạo ra 8,3 tỷ tấn nhựa trên thế giới từ năm 1950 đến nay. Để so sánh, số lượng nhựa được sản xuất trong ...

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

Thai nhi mọc đuôi như nàng tiên cá trong bụng mẹ

Một người mẹ trẻ ở Trung Quốc buộc phải phá thai khi phát hiện đứa bé trong bụng mắc hội chứng hiếm gặp khiến một chiếc đuôi mọc ra ở vị trí chân.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Cảnh báo: Máy giặt có thể là thủ phạm gây vô sinh

Bằng cách đẩy những chất độc được hấp thụ từ quần áo giặt vào nguồn cung cấp nước, máy giặt có thể triệt tiêu khả năng sinh sản của con người.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn Livestream trên Instagram đơn giản nhất

Mới đây Instagram đã tung ra tính tính Live videos như trên Facebook giúp người dùng có thể giao lưu, nói chuyện với bạn bè, những người theo dõi...

Làm thế nào để máy tính đọc tài liệu cho bạn?

Kể từ những ngày đầu của thời đại máy tính, người dùng luôn thích máy tính nói chuyện với họ. Ngày nay, chức năng này đã được tích hợp ngay trong Windows và có thể dễ dàng sử dụng nó để máy tính đọc tài liệu.

10 cách chống nóng cho laptop hiệu quả

Laptop quá nóng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, hiệu suất của máy cũng như cảm giác của người dùng. Làm sao để giảm nóng cho laptop, khiến nó mát hơn? Mời bạn tham khảo bài viết này nhé.

Hướng dẫn làm bánh quy bơ thơm ngon tại nhà bằng nồi chiên không dầu

Với nồi chiên không dầu, bạn có thể dễ dàng làm món bánh quy béo ngậy thơm phức làm món ăn nhẹ cho gia đình mình.

Những mẹo giúp bạn sử dụng TeamViewer hiệu quả và mượt mà hơn

Nếu bạn muốn thực sự sử dụng thiết bị bạn đang kết nối tới như máy tính ngay trước mặt mình thì bạn cần điều chỉnh cài đặt toàn màn hình. Để làm được điều này, sau khi kết nối, trên thanh công cụ của TeamViewer ở phía

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Trên tay Beats Studio Buds: Thiết kế gọn nhẹ, âm thanh tuyệt đỉnh nhưng chưa hoàn hảo như AirPods Pro

Beats Studio Buds không sử dụng chip Apple H1 giống AirPods nhưng vẫn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy những điểm vượt trội đó là gì? Hãy cùng mình trên tay Beats Studio Buds để trả lời câu hỏi trên nhé. Beats là

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến