Hành trình từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google của Sundar Pichai



Sau khi hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin quyết định thành lập Alphabet với mục đích trở thành công ty mẹ của Google, Sundar Pichai chính thức nhậm chức CEO với nhiệm vụ vô cùng quan trọng là bảo đảm và duy trì các giá trị cốt lõi đồng thời phát triển tình hình kinh doanh của Google. Vì vậy, Pichai là ai? Làm thế nào để ông có được một trong những vị trí quan trọng nhất tại công ty công nghệ hàng đầu thế giới này? Hãy cùng TECHRUM khám khá qua bài viết này nhé!

Pichai, tên đầy đủ là Pichai Sundararajan, ông lớn lên tại Chennai, Ấn Độ cùng cha là một kỹ sư điện, mẹ là một người viết tốc ký trước khi sinh ra ông và em trai. Gia đình của Pichai không giàu có và phòng ngủ của hai anh em cũng chính là phòng khách!

Pichai sớm được gia đình phát hiện khả năng ghi nhớ tất cả các số điện thoại mà ông từng gọi. Đôi khi, ông thể hiện biệt tài đó tại các cuộc họp trước sự ngỡ ngàng của đồng nghiệp.

Sau khi hướng sự quan tâm của mình tới máy tính, chương trình đầu tiên ông viết là một trò chơi cờ vua. Pichai học ngành kỹ sư luyện kim tại Viện Công nghệ Ấn Độ Kharagpur và giành được một suất học bổng du học ở Stanford.

Theo ông chia sẻ, việc chuyển tới California là một bước nhảy vọt lớn. 'Tôi luôn yêu thích công nghệ và khi lớn lên tôi đã có ước mơ được làm việc tại Silicon Valley (thung lũng silicon) [...] Tôi đã từng đọc về nó, nghe những câu chuyện từ người chú của tôi.'

Khi đã đến Mỹ, ông không thể tin khi tất cả mọi thứ đều đắt tiền, ví dụ như chiếc ba lô với giá 60 USD. Ông cũng bỏ lỡ người bạn gái của mình là Anjali, nhưng cuối cùng cả hai đã kết hôn và sinh con (một trai, một gái).

Sau khi tốt nghiệp Stanford, Pichai tiếp tụ học tại đại học Pennsylvania's Wharton. Trước khi gia nhập Google, ông làm việc tại Công ty vật liệu ứng dụng và tư vấn McKinsey & Co.

Pichai phỏng vấn tại Googleplex vào ngày cá tháng Tư năm 2004, cùng ngày công ty tung ra dịch vụ Gmail. Tất cả mọi người bao gồm cả Pichai đều nghĩ rằng, dịch vụ email miễn phí là một trong những 'trò chơi khăm khét tiếng' của Google.

Vào năm 2006, sau khi Microsoft quyết định đặt công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Internet Explorer thành Bing, chính Pichai đã giúp Google thuyết phục các nhà sản xuất máy tính cài đặt thanh công cụ trên phần cứng của họ để giảm thiểu mức độ ảnh hưởng ở lần thay đổi này.

Và chính Pichai cũng là người thuyết phục hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin xây dựng trình duyệt web của riêng mình. Kết quả quá bất ngờ khi Chrome bây giờ trở thành sự lựa chọn nhiều nhất trên mạng Internet.

Là một nhà lãnh đạo, Pichai luôn được yêu thích bởi sự tập trung và thường xuyên tham ra những buổi họp, mặc dù ông bắt đầu nhận nhiều trách nhiệm hơn ...

... Cũng giống như Android, Pichai chính thức tiếp quản các bộ phận vào năm 2013.

Một trong những nỗ lực của ông chính là chiếc smartphone giá rẻ Android One, mục đích giúp '5 tỷ' người có thể trực tuyến.

Pichai cũng là một yếu tố vô cùng trọng trong việc bảo đảm Android được tích hợp tốt hơn với Google. Trước khi nhậm chức CEO, hai mảng này gần như tách biệt hoàn toàn.

Một bước ngoặt lớn của Pichai là việc ông thuyết phục Google bỏ ra 3,2 tỷ USD mua lại Nest vào năm 2014, một startup kinh doanh thiết bị điều chỉnh nhiệt, máy dò khói thuốc lá có kết nối mạng thành lập bởi Matt Rogers và Tony Fadell, hai kỹ sư thiết kế ra iPod huyền thoại.

Pichai cũng đứng sau Chrome OS, hệ điều hành dành riêng cho máy tính xách tay Chromebook giá rẻ của Google.

Pichai vẫn trung thành với Google cho dù Twitter ngỏ lời với vai trò một thành viên cao cấp của công ty.

Người ta cho rằng, Pichai như một 'thông dịch viên' của Larry Page, tầm nhìn và hiểu biết của Page sẽ được bàn giao cho các đội khác thông qua ông.

Pichai chịu trách nhiệm cho các sản phẩm cốt lõi và khai thác chúng nhằm đưa Google phát triển mạnh mẽ hơn.

Về một số ý kiến ở vấn đề nhập cư của tổng thống mới Donald Trump, ông đã bày tỏ quan điểm của mình như sau: 'Đừng để sự sợ hãi làm thất bại các giá trị của chúng ta. Chúng ta phải hỗ trợ người Hồi giáo và các cộng đồng thiểu số khác ở Mỹ và trên thế giới. '

Mặc dù Pichai không sử dụng Instagram và rất ít khi tweets, nhưng lại sở hữu một trang Google+ khá tích cực, cung cấp những thông tin quan trọng và một cái nhìn sâu sắc hơn.

Ông ngưỡng mộ những người như Nelson Mandela, Anthony Shadid, Dennis Ritchie, Wangari Maathai, John McCarthy hay Aaron Swartz.

Ông cũng yêu thích môn thể thao Cricket...

... Và trò chơi 'Flappy Bird', ông đã gặp gỡ và trò chuyện với tác giả Nguyễn Hà Đông.

Pichai là một nhà lãnh đạo được yêu thích tại Google. Một nhân viên chia sẻ trên diễn đàn Quora rằng: 'Ông được tôn thờ bên trong Google. Các kỹ sư, quản lý sản phẩm và doanh nhân đều yêu mến ông ấy.'

Vào tháng 2/2016, Pichai nhận được khoảng tiền trị giá 183 triệu USD của công ty và sẽ được trao trong vòng bốn năm tới. Theo Bloomberg, đây là gói lương cao nhất mà Google đã từng trao cho một giám đốc.

Tại Ấn Độ, Pichai được xem như là một biểu tượng anh hùng. 'Bạn đã làm những gì mà mọi người mơ ước được làm', người phỏng vấn Harsha Bhogle nói trong buổi gặp mặt của ông cùng các sinh viên tại một trường đại học Delhi.

Ông cũng gặp gỡ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Mặc dù thành công trong sự nghiệp, Pichai vẫn vô cùng khiêm tốn: 'Nó luôn luôn là điều tốt để làm việc với những người làm cho bạn cảm thấy bất an về chính mình. Bạn sẽ không ngừng đẩy mạnh giới hạn của bản thân.'.
Xem thêm:

Nguồn: Businessinsider

TIN LIÊN QUAN

CEO công ty Google sẽ tới Việt nam vào ngày 22/12

Theo thông tin từ đại diện truyền thông Google, vị lãnh đạo cao cấp của Google - ông Sundar Pichai, một trong ba người đàn ông quyền lực nhất tại gã khổng lồ tìm kiếm Internet, sẽ có mặt tại Việt Nam vào ngày 22/12 tới.

Bất ngờ trước mức lương "khủng" của CEO Google trong năm 2016

CEO của Google là Sundar Pichai kiếm được 200 triệu USD trong năm 2016, gấp rất nhiều lần so với lương của hai nhà sáng lập là Sergey Brin và Larry Page.

CEO Google 'trà chanh chém gió' với cha đẻ Flappy Bird

Hôm nay, CEO của “gã khổng lồ tìm kiếm” Google Sundar Pichai có buổi giao lưu với giới startup (khởi nghiệp) Việt Nam ở Hà Nội. Những hình ảnh đời thường của ông đã xuất hiện một cách đầy thú vị.

Google hạ thấp kỳ vọng trước thềm hội nghị I/O

Trong vài tuần qua, phóng viên Liz Gannes (tác giả bài viết) thường xuyên thảo luận với những thành viên của Google tham gia hội nghị I/O và cô nhận thấy điểm chung của các cuộc thảo luận là: Đừng mong đợi điều gì bất ngờ.

Bị phạt 2.7 tỷ đô, Alphabet vẫn có lợi nhuận 4.1 tỷ đô. CEO tham gia vào hội đồng quản trị tập đoàn

Giám đốc công ty lớn nhất của một tập đoàn thường sẽ chiếm một vị trí trong ban lãnh đạo tập đoàn nhưng điều đó không đúng ở Alphabet. Sundar Pichai, giám đốc điều hành Google chỉ mới được bổ nhiệm làm thành viên thứ 13 trong hội đồng quản trị của

AI có tầm quan trọng sánh ngang với các tiện ích cơ bản như lửa hoặc điện

Phát biểu trên được đưa ra tại sự kiện truyền hình do MSNBC và Recode tổ chức và Pichai đã phát biểu rằng “AI là một trong những thứ quan trọng nhất mà con người tạo ra.

Hành trình từ một người Ấn Độ vô danh trở thành CEO Google

Techrum - Sau khi hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin quyết định thành lập Alphabet với mục đích trở thành công ty mẹ của Google, Sundar Pichai chính thức nhậm chức CEO với nhiệm vụ vô cùng quan trọng là bảo đảm và duy trì các giá trị cốt lõi

Google gấp rút ra mắt công nghệ giống ChatGPT của riêng mình

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai tiết lộ kế hoạch tích hợp công nghệ AI vào tìm kiếm và các sản phẩm khác của công ty. Trong một cuộc gọi hội nghị thu nhập quý 4 vào tuần này, Pichai nói rằng người dùng sẽ sớm có thể tương tác trực tiếp với

THỦ THUẬT HAY

Các bước đơn giản dưới đây để có được cách kết nối lại wifi khi mật khẩu wifi

Bạn cảm thấy 'bực mình' sau khi thay đổi mật khẩu wifi một số thiết bị không thể kết nối lại wifi được mặc dù bạn đã nhập mật khẩu chính xác. Hãy bình tĩnh và làm theo các bước đơn giản dưới đây để có được cách kết nối

Trải nghiệm One UI 4 chính thức trên Galaxy S21+: Có gì thú vị?

One UI 4.0 chính thức là bản cập nhật mong đợi nhất của người dùng Samsung hiện tại. Vậy nó sẽ mang tới trải nghiệm gì?

Bixby hữu ích hơn một chút trên Galaxy S9 với 3 mẹo nhỏ

Nếu bạn đã mua Galaxy S9 hoặc Galaxy S9+ thì chắc chắn bạn đang có một trong những điện thoại cung cấp trải nghiệm Android tốt nhất trên thị trường. Với chúng, bạn có thể chụp được các bức ảnh đẹp một cách đơn giản, sử

Hướng dẫn cài nhạc chuông tuỳ thích cho điện thoại iPhone

Một trong các tùy chỉnh tuyệt vời nhất của 3uTools là cung cấp miễn phí một kho tàng nhạc chuông độc đáo cho người dùng. Ngoài ra bạn còn có thể...

Hướng dẫn tùy chỉnh Navigation Bar trên các thiết bị Android

Hầu hết các smartphone Android hiện nay đều có 3 phím điều hướng cảm ứng đặt trong màn hình, tuy nhiên điều này có thể gây không ít phiên phúc trong quá trình trải nghiệm sản phẩm của người dùng. Ở bài viết này TECHRUM

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus A556U: Hiệu năng ổn định, màn hình lớn và âm thanh chất lượng

Là sản phẩm đại diện cho serie A mới ra mắt của Asus, A556 có những tính năng và hiệu năng như thế nào. Hãy cũng FPTShop tìm hiểu qua bài đánh giá hôm nay

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá chi tiết Lenovo K6 Note: Đối thủ đáng gờm Zenfone 3 Max

Thế giới di động - Trong bộ ba sản phẩm tầm trung Lenovo ra mắt trong tháng cuối cùng của 2016 gồm K6 - K6 Power và K6 Note. Sở hữu thiết kế đẹp, hiệu năng ổn, cảm...