Rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe


Nhiều nghiên cứu chỉ ra một giấc ngủ đủ là giấc ngủ kéo dài khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, sẽ có những ngày công việc không cho phép bạn dành đủ chừng ấy thời gian cho giấc ngủ của mình. Dẫu vậy, bạn cũng đừng lo lắng nếu không ngủ đủ chừng ấy thời gian. Chúng ta vẫn có thể rút ngắn thời gian ngủ xuống và vẫn đảm bảo được sức khỏe của mình.
Daniel Buysse giáo sư tâm thần học của trường đại học Pittsburh nói ' Số lượng người muốn ngủ ít, nhiều hơn rất nhiều so với những người thực sự cần ngủ ít'. Thời gian ngủ của mỗi người phụ thuộc vào độ tuổi và thể trạng của họ. Thời gian ngủ một đêm của một người trưởng thành nằm trong khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên nhiều người lại không ngủ đủ thời gian yêu cầu. Một phần ba dân số nước Mỹ ngủ ít hơn 7 giờ. Điều này chứng minh không nhất thiết bạn phải ngủ từ 7 đến 9 giờ mới đảm bảo được chất lượng.
Ngủ là việc rất quan trọng đối với cơ thể và não bộ của chúng ta. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc, não bộ sẽ bị suy nhược giảm năng suất. Điều đó gây khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, không thể tập trung và suy nghĩ. Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vấn đề sức khỏe như tim mạch, tiểu đường và béo phì....

Trong một nghiên cứu về giấc ngủ nổi tiếng, những người thử nghiệm sẽ chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm. Sau thời gian, khả năng nhận thức và hiệu suất làm việc của họ cũng bị cắt giảm tương đương với những người làm việc trong hai ngày mà không cần ngủ. Tuy nhiên cơ thể vẫn chưa thích nghi được với lịch thời gian biểu này nên những người được thí nghiệm không biết được sự sụt giảm năng suất của mình.
Nhưng điều đó không có nghĩa là con người ta không thể luyện tập để rút ngắn thời gian ngủ. Theo Jim Horne, một chuyên gia về giấc ngủ và cựu giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough ở Anh, ông lập luận rằng số giờ ngủ của mỗi người khác nhau và không nhất quyết phải ngủ đủ 7 hoặc 8 giờ. Ông cho biết:
'Tôi không khuyên các bạn nên ngủ ít đi. Tôi chỉ muốn các bạn ko nên qua lo lắng về việc thời gian ngủ. Ngày hôm sau, khi bạn thức dậy và bạn không thấy buồn ngủ và tỉnh táo hoàn toàn thì điều này có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc dù thời gian ngủ có thế nào đi nữa.'

Nghiên cứu Horne cho thấy rằng những người có thể rút ngắn thời gian ngủ của họ xuống 6 giờ một đêm, nhưng sáng hôm sau phải có một giấc ngủ ngắn và phải làm điều này thường xuyên. Trong một nghiên cứu, ông đã tiến hành thí nghiệm với những người thường xuyên ngủ từ 7 đến 8,5 giờ mỗi đêm. Ông đã yêu cầu họ rút ngắn giấc ngủ của mình một khoảng thời gian nhất định sau mỗi đêm.
Các tình nguyện viên bắt đầu bằng cách rút ngắn thời gian ngủ của mình 1 giờ trong tuần đầu tiên và sau đó là 1,5 giờ trong ba tuần tới. Sau khi làm điều này và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, các tình nguyện viên điều có tinh thần sảng khoái và không cảm thấy mệt mỏi dù họ chỉ ngủ có 6,5 tiếng.

Dần dần điều này sẽ có thể giúp một số người giảm được thời gian ngủ nhưng vẫn đảm được tinh thần và thể trạng tốt để có thể làm việc tốt hơn. Nhưng Horne nói rằng ông không muốn giới thiệu nó cho những người đã có thời gian ngủ ít hơn thế. Horne còn cho biết, nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày thì 6 giờ có lẽ là không đủ. Thay vào đó,bạn nên tập trung cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn là cải thiện số giờ ngủ.
Sigrid Veasey, một giáo sư tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ và sinh học thần kinh tại Đại học Pennsylvania của Trường Perelman of Medicine, khuyên mọi người hãy thử tập thể dục vào buổi chiều. Điều này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và sau đó làm mát nó xuống bằng thời gian ngủ. Điều này giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn mỗi đêm. Những lời khuyên khác để tối ưu hóa giấc ngủ của bạn bao gồm tránh một bữa ăn lớn vào cuối buổi tối, không suy nghĩ về những điều tiêu cực và không sử dụng những đồ điện tử trước khi ngủ. Quan trọng nhất là nhớ đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh. Thực hiện đầy đủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sẽ hưng phấn trong ngày hôm sau.

Đây cũng có thể là cách giúp các bạn rút ngắn được thời gian ngủ dành nhiều thời gian hơn cho công việc nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe. Nhưng dù sao mình khuyên các bạn nên có một thời gian biểu phân bố được công việc của mình để vừa có thể làm việc tốt mà vẫn giữ được sức khỏe.
Xem thêm:

Theo Time

@Curri

TIN LIÊN QUAN

Rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe: Nhiệm vụ...có khả thi!

Techrum - Nhiều nghiên cứu chỉ ra, một giấc ngủ đủ là giấc ngủ kéo dài khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, sẽ có những ngày công việc không cho phép bạn dành đủ chừng ấy thời gian cho việc ngủ. Dẫu vậy, bạn cũng đừng lo lắng quá. Chúng ta vẫn có cách

Nên ngủ lúc mấy giờ tốt cho sức khỏe

Cơ thể cần ngủ đủ ít nhất 7 tiếng vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để đảm bảo năng lượng hoạt động, trí não luôn tỉnh táo.

5 thời điểm tốt nhất để uống mật ong

Mật ong chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian uống mật ong khác nhau cũng đem lại những lợi ích sức khỏe không giống nhau.

Cảm giác hứng thần nguy hiểm khi hít khí cười

'Bóng cười' là thú tiêu khiển mới của nhiều bạn trẻ vì cảm giác phê, lâng lâng và không phải ma túy, song các chuyên gia cảnh báo không nên lạm dụng.

Tâm sự của người cựu binh tự chế máy bay trực thăng

Đã ngoài 60 tuổi, nhiều người cứ nghĩ rằng người thương binh già Bùi Hiển (ngụ thị xã Thuận An, Bình Dương) sẽ vui thú điền viên bên gia đình khi cuộc sống khấm khá, thế nhưng bản chất anh Bộ đội Cụ Hồ, ông nghĩ mình phải góp sức dù nhỏ để xây dựng

Bơi lội giúp não bộ khỏe mạnh và giảm căng thẳng, mệt mỏi

Tất cả chúng ta đều biết lợi ích của việc bơi lội đối với sức khỏe. Nó không chỉ giúp cho cơ thể hít vào được nhiều khí oxy hơn, mà còn các cơ bắp chắc khỏe và điều chỉnh liên tục hơi thở của bạn.

Tác dụng ít người biết của chuối trứng cuốc

Nhiều người không dám ăn quả chuối chín có chấm đen. Tuy nhiên, chúng lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Công việc không vui hại sức khỏe tuổi 40

Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Ohio cho thấy tình trạng không hài lòng với công việc trong những năm 20 và 30 tuổi ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe khi bước vào độ tuổi 40.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra thông tin và bảo hành điện thoại nhanh chóng

Vấn đề hàng chính hãng và hàng xách tay trôi nổi trên thị trường luôn và vấn đề được nhiều người quan tâm.

Mẹo hay giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác

Nếu như bạn cảm thấy khó chịu vì các cuộc gọi từ số máy lạ hoặc tin nhắn rác thì hãy dùng ngay ứng dụng Laban PhoneKit được phát triển bởi Zalo Group, giúp ngăn chặn tin nhắn và cuộc gọi rác.

Cách sửa lỗi máy tính lâu tắt, shutdown chậm

Lỗi máy tính lâu shutdown, thời gian chờ để máy tính tắt hẳn lâu hơn thông thường? Nếu đó không phải là do virus thì có thể là do những lý do trong bài viết trang Kaspersky Proguide liệt kê bên dưới.

Phím volume trên iPhone bị mất: Nguyên nhân và cách khắc phục

Phím volume trên iPhone bị mất khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng theo mong muốn của mình gây ra những ảnh hưởng trong quá trình trải nghiệm

Cách xem tình trạng kẹt xe, ngập nước ở TP.HCM qua camera trong ứng dụng Zalo

Sở GTVT Hồ Chí Minh đã triển khai một kênh Zalo, giúp người dân có thể xem hình ảnh tuyến đường trực tuyến từ hệ thống 685 camera giao thông (gồm Sở Giao thông Vận tải TP 414 camera, VOV giao thông 155 camera, UDC 34

ĐÁNH GIÁ NHANH

Nên mua iPhone 12 mini hay iPhone SE 2020: Lựa chọn nào phù hợp nhất?

Thử đặt iPhone SE 2020 và iPhone 12 Mini lên bàn cân thử xem đâu mới là phiên bản phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của bạn nhất.

Đánh giá Infiniti QX60 2016: xe 7 chỗ đẳng cấp cho nhà giàu

Thiết kế sang trọng, có gu riêng cùng không gian rộng rãi cho 7 người ngồi, nhiều trang bị hiện đại tiện ích, Infiniti QX60 2016 vẫn là lựa chọn sáng giá cho một mẫu xe gia đình của nhà giàu.

Đánh giá nhanh Maxus D90 - Là đối thủ tương lai của Toyota Fortuner

Thương hiệu Maxus của Trung Quốc có lẽ vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng ô tô. Thuộc sở hữu của công ty mẹ SAIC, Maxus là thương hiệu chuyên sản xuất xe thương mại hạng nhẹ đã được thành lập vào tháng 3/2011. Để