Những sản phẩm thất bại của Apple không phải ai cũng biết



Khi nhắc đến Apple - một trong những công ty có lợi nhuận cao bậc nhất thế giới, bạn sẽ nghĩ đến những sản phẩm đã và đang nổi như cồn của hãng gồm có: iPhone, iPad, iPod, Macbook... Tuy nhiên đó là những sản phẩm trên tiêu biểu cho những thành công của Táo khuyết trong khoảng 10 năm trở lại đây. Còn, trước đó, lúc chưa vươn đến đỉnh cao của ngành công nghiệp công nghệ cao, Apple như bao công ty khác, đã sản xuất ra những sản phẩm được xem là thảm họa qua mọi thời đại.
Cùng điểm qua 11 sản phẩm tối tăm nhất của hãng:
1. Pippin (1995)
Dù bạn có tin hay không thì ông vua của làng game di động với iOS, Apple đã có thời điểm sản xuất máy chơi game console truyền thống. Vào năm 1995, Pippin - tên gọi của máy chơi game console đã được Apple tung ra thị trường. Vào thời điểm đó nó được trang bị modem kết nối lên đến 14.4 kbps (ngon hơn nhiều máy chơi game console ở cùng thời điểm) tuy nhiên điều đó vẫn không thể lôi kéo các game thủ.
Giá thành đắt ($559) cùng hệ sinh thái èo ọt (dưới 20 tựa game khi ra mắt lần đầu tiên) và chiến lược marketing sai lầm đã dẫn đến sự thất bại nhanh chóng cho sản phẩm. Ước tính có khoảng 40.000 máy đã được bán ra trong khi lô hàng đầu tiên sản xuất lên đến 100.000, có lẽ đó cũng là lô hàng cuối cùng.


2. Newton (1993)
Đây là một sản phẩm có thiết kế đẹp cùng nhiều tính năng thú vị như gửi email, fax và nhận dang chữ viết tay. Nhưng có vẻ Apple vào thời đó đã quảng cáo quá lố khi tính năng xịn nhất của thiết bị lại không hoạt động tốt như quảng cáo. Dù rằng sau đó Apple đã nỗ lực nhằm cải thiện tính năng này nhưng vẫn không thể thay đổi được nhận thức của khách hàng rằng đó là một sản phẩm lố bịch.
Trong thực tế, việc thâm hụt ngân sách trong vấn đề này đã được chế giễu rộng rãi trong văn hóa pop, bao gồm series truyện tranh nổi tiếng Doonesbury và TV show The Simpsons. Sau khi quay lại công ty vào những năm cuối thập niên 90, Jobs đã sa thải toàn bộ nhân viên ở bộ phận phát triển Newton vì vẫn còn ôm hận với John Sculley - CEO Apple bấy giờ - người đã mở đường cho Newton và nổi tiếng với việc đuổi Jobs khỏi Apple.
Cần lưu ý, Newton là một thiết bị mang tính đột phá so với thời đại, tuy nhiên nó ra đời quá sớm khi mà các công nghệ hỗ trợ phát triển cho nó chưa thật sự phổ biến.


3. G4 Cube (2000)
Apple giới thiệu G4 Cube lần đầu tại MacWorld năm 2000. Đây là sản phẩm có thiết kế đẹp, độc, lạ. Sản phẩm có hình dáng một khối lập phương, được gói gọn bởi khối tinh thể trong suốt có kích 8x8x8 inch. Tuy nhiên với cái giá cao vút $1,599 (không kèm màn hình), nên sau khi đoạt được vài giải thưởng lận lưng mang về thì đây là một sản phẩm thất bại hoàn toàn về mặt doanh số. Và Apple chưa bao giờ muốn nhắc lại sản phẩm đẹp mã nhưng 'hoang tưởng' này.
Những sản phẩm thất bại của Apple không phải ai cũng biết


4. 20th Anniversary Mac (1997)
Apple luôn làm một cái gì đó mới mẻ để kỉ niệm thành lập công ty, vào lần sinh nhật thứ 20 của mình, hãng đã ra mắt một dòng máy tính mới với tên gọi Twentieth Anniversary Mac (gọi tắt là TAM). Đây là dự án đầu tiên của Jony Ive tại Apple, một sản phẩm đầy hấp dẫn tại thời điểm đó. Những chiếc máy vi tính vào cuối thập niên 90 thường 'thô kệch và gồ ghề', trong khi TAM có thiết kế cực đẹp, tất cả được gói gọn trong một lớp-vỏ-cực-mỏng.
Máy trang bị màn hình LCD dày 2,5 inch kèm ổ đĩa CD-ROM. Ngoài ra còn có một remote điều khiển và một loa BOSS đi kèm máy. Mọi thứ đều tuyệt chỉ có giá là không tuyệt. TAM được bán ra thị trường với mức giá lên đến $7499 đã khiến tất cả mọi người ngó lơ. Dù sau đó Apple đã giảm lần lượt xuống còn $3,500 và trước khi biến mất trên thị trường trong cùng năm, nó có giá niêm yết là $1,995.
Giá bán lẻ và những linh kiện cấu thành không xứng với mức giá chính là con dao giết chết sản phẩm.


5. iPod Hi-Fi (2006)
Cách đây 10 năm, iPod rất được giới trẻ hưởng ứng và yêu thích. Nắm bắt thời cơ, Apple bắt tay với Boss tung ra iPod Hi-Fi - hệ thống âm thanh sterio cho phép chơi nhạc trực tiếp từ một chiếc iPod độc lập. Cũng như sản phẩm khác, thiết bị này được Apple định giá cao so với mặt bằng chung, $349.
Giá thành phải đi đôi với chất lượng mới mang lại thành công cho sản phẩm, iPod Hi-Fi không làm được điều đó. Khách hàng và các chuyên gia cho rằng máy đem lại những trải nghiệm âm thanh trung bình trong khi giá quá chát. Sản phẩm đã mất tích trên thị trường sau 2 năm kể từ thời điểm ra mắt. Và đây cũng là một sản phẩm tương tự Pippin, không mang lại bất kỳ giá trị nào cho Apple.


6. iPhone 5c (2014)
Trong một cuộc gọi họp hội nghị về doanh thu bán hàng diễn ra vào tháng 1/2014, chính Tim Cook đã có nhận định rằng nhu cầu đối với 5c 'ngược với những gì chúng ta' nghĩ và không phù hợp chính xác với chính sách bán hàng của Apple đã đề ra trước đó.
5c được giới thiệu cùng thời điểm 5s và không được thành công như nhiều người anh em của nó mặt dù doanh số của nó vẫn tốt hơn so với nhiều đối thủ như Blackberry hoặc những smartphone Windows. Hiện vẫn có nhiều tranh cãi rằng đây là một sản phẩm thất bại hay không-thất-bại?
Một số luồng ý kiến cho rằng chính các lựa chọn màu sắc pastel màu mè của 5c đã định hướng người dùng sang 5s - một sản phẩm giá cao hơn, đẹp hơn và nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên đây cũng là một sản phẩm được đại đa số người dùng cho là định giá cao trong cùng phân khúc.


7. Macintosh Portable (1989)
Đây là máy Mac di động đầu tiên được Apple giới thiệu vào năm 1989. Sản phẩm sớm đi vào quên lãng và được thay thế bằng dòng Powerbook mang tính cách mạng sau này. Tuy được cho là máy tính xách tay nhưng nó nặng gần 7kg. Bạn nghĩ sao nếu xách một thiết bị di động có cân nặng như thế đi làm hàng ngày? Cũng cùng năm đó, Toshiba cùng nhiều hãng khác đã tung ra laptop chỉ nặng 2,7kg.
Macintosh Portable được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn vào thời điểm đó, màn hình LCD trắng-đen, RAM 1MB và pin acid - thứ đã 'góp công to lớn vào cân nặng' của máy. Và đây cũng là thiết bị có giá trên trời của Apple, máy có giá bán lẻ lên đến $6.500 tương đương $12.750 tại thời điểm bây giờ. Người bình thường sẽ không ai mua một thiết bị xách tay vừa nặng vừa mắc như thế.


8. Macintosh TV
Được giới thiệu vào tháng 10/1993, đây cũng là một sản phẩm khiến Apple 'ôm hận' dù không còn mấy ai nhớ đến. Macintosh TV được 'Táo khuyết' thiết kế hòa trộn giữa dòng máy tính Apple Performa và màn hình tivi. Vào lúc đó, máy có giá bán lẻ $2.097 (tương đương $3400 ở thời điểm hiện tại) cho một chiếc máy vi tính nửa nạc nửa mở, kèm màn hình bé xíu (CRT 14 inch). Đây quả là một thiết bị vừa xa xỉ vừa mang nhiều hạn chế. Apple đã khôn ngoan 'giải tán' thiết bị sau 3 tháng rưỡi chào bán.


9. iMac Hockey Puck Mouse
Năm 1998 Apple đã cho ra đời sản phẩm mang tính biểu tượng iMac Bondi Blue, iMac Hockey Puck Mouse là một sản phẩm đi kèm, được Steve Jobs cho là sáng tạo tốt nhất từ trước đến giờ đối với chuột máy tính. Tuy nhiên, nó đã bị mọi người chế giễu (đồng cảnh ngộ với Newton) vì hình dáng kỳ quặc, kém linh động, gây khó khăn khi sử dụng cũng như không hỗ trợ đầy đủ những tính năng cơ bản cho người dùng.
Sản phẩm được thay thế bởi Apple Pro Mouse vào năm 2000 sau khi được nhiều người dùng phân loại vào nhóm 'sản phẩm kém hiệu quả, gây bực tức' cho họ.


10. Apple III
Được bày bán vào năm 1981, ước lượng đã có khoảng 70.000 máy Apple III được tiêu thụ đối với một sản phẩm có vòng đời 4 năm. Đây là con số bèo bọt cho một sản phẩm có 'tuổi thọ' như vậy. Vấn đề ở đây không phải là giá mà đây là sản phẩm mang đầy lỗi. Đây cũng là chiếc máy tính Apple đầu tiên không phải do Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập hãng, thiết kế.


11. Lisa
Lisa là một máy tính đi trước thời đại khi được trang bị chuột, giao diện người dùng thân thiện, hệ điều hành hỗ trợ đa nhiệm và bộ nhớ được bảo vệ. Máy ra đời vào năm 1983 với giá bán lên đến $9.995 (tương đương $24.200 hiện tại). Một cái giá quá đắt đỏ, và hiệu năng ì ạch vì thế máy ế là điều không cần bàn cãi. Cuối cùng vào năm 1986, Apple đã cho những người lỡ mua máy được đổi máy lấy Mac Plus giá 4.100 USD chỉ cần bù thêm $1500.


Nhìn chung, những sản phẩm trên thất bại phần lớn vì được định giá cao hoặc quá cao trong khi chất lượng sản phẩm mang đến không thỏa mãn hoặc gây phiền toái cho khách hàng. Bên cạnh đó chiến dịch marketing trong quá khứ của Apple chưa tốt như bây giờ góp phần tạo nên thất bại cho sản phẩm. Apple luôn đi tiên phong trong đổi mới nhằm mang lại những điều tuyệt vời, khác biệt, độc đáo cho người dùng - điều đó là sự thật, và mọi người đã công nhận. Tuy nhiên một số ít trong đó lại không thực sự hữu ích và cần thiết (đang nói quá khứ, tương lai chưa rõ) và kết cục đã quá rõ.
Tổng hợp từ: bgr & Internet

TIN LIÊN QUAN

Sony đang cân nhắc hồi sinh console huyền thoại PlayStation 1

Kể từ thời điểm dòng NES Classic Edition của Nintendo ra mắt và rơi vào tình trạng 'cháy hàng' trong năm 2016, thì sớm muộn những hãng sản xuất console khác cũng sẽ vào cuộc và tái sản xuất lại những dòng máy console cổ điển của họ. Sản phẩm sắp

Xiaomi Black Shark 4 lộ diện thông số lạ thường trên Google Play Console

Xiaomi Black Shark 4 lộ diện thông số lạ thường trên Google Play Console Chipset của Black Shark 4 thực sự là một bất ngờ. Thời gian qua, thông tin về việc Xiaomi đang phát triển điện thoại chơi game Black Shark thế hệ thứ 4 đã chiếm sóng trên mặt

Huawei có thể ra mắt gaming console tương tự như PlayStation, Xbox

Huawei sản xuất nhiều loại sản phẩm tiêu dùng khác nhau, điều này cho phép công ty tiếp cận cơ sở người dùng rộng lớn trên toàn cầu và có khả năng trong thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm của mình.

Apple loại hàng chục nghìn game trong App Store Trung Quốc

Apple loại hàng chục nghìn game trong App Store Trung Quốc Đây là đợt ‘dọn dẹp’ lớn của Apple do ngày 31/12 là thời hạn chót hãng này quy định tất cả các nhà phát hành trò chơi phải đăng ký cấp phép ứng dụng. Động thái của Apple diễn ra trong bối

Redmi 10 2022 lộ cấu hình: Chip chơi game Helio, màn hình Full HD+...

Hồi đầu tháng 12, Redmi 10 (2022) đã được cơ quan FCC (Mỹ) chứng nhận, bây giờ chiếc smartphone này tiếp tục lộ diện trên Google Play Console.

Mong đợi những sản phẩm mới nào được Apple ra mắt trong năm nay: MacBook, iPad, Apple Watch,…?

Nhiều sản phẩm công nghệ của Apple được mong chờ sẽ ra mắt trong năm nay, khởi đầu từ tháng 3 tới đây. Năm 2021 đã chính thức bắt đầu và năm nay được dự đoán sẽ là một năm bùng nổ hơn về các sản phẩm công nghệ sau 1 năm đình trệ bởi dịch COVID-19.

ViewSonic cung cấp giải pháp màn hình chơi game QHD cho PlayStation 5 và Xbox Series X

Vừa qua, ViewSonic đã công bố việc sẽ cung cấp những giải pháp hiển thị hỗ trợ chơi game độ phân giải 2K trên các hệ máy chơi game thế hệ mới PS 5 và Xbox Series X. Với sự ra mắt gần đây của PS 5, khi mà thiết bị này chưa hỗ trợ …

Những sản phẩm được xem là tồi nhất trong lịch sử của Apple

Apple nổi tiếng với các sản phẩm đình đám phát hành trong thập kỷ qua như iPod, iPhone và iPad gần đây nhất. Tuy nhiên, gã không lồ công nghệ này không phải lúc nào cũng gặt hái thành công.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy dễ dàng và nhanh chóng

Chi tiết các bước nhanh chóng 'dọn nhà' chuyển dữ liệu an toàn cho ứng dụng Whatsapp từ iPhone sang smartphone Galaxy.

Tải video YouTube về iPhone đơn giản và dễ dàng với Siri Shortcuts

Để tải video YouTube trên Android, hay tải video trên iPhone đã không còn quá phức tạp như trước, Siri Shortcuts sẽ giúp bạn làm điều đó thật dễ dàng.

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn cách copy bài viết trên Facebook bằng điện thoại

Trong quá trình sử dụng Facebook, bạn thấy một bài viết hay và muốn copy bài viết đó về điện thoại. Tuy nhiên, bạn loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được cách để thực hiện.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 3 LTE: chưa dùng được mạng ở Việt Nam, microphone tốt bất ngờ

Có hai điểm dễ nhất thấy nhất trên chiếc Apple Watch thế hệ thứ 3, phiên bản LTE ở Việt Nam: đầu tiên là việc chưa có nhà mạng nào ở Việt Nam hỗ trợ eSIM nên chức năng 4G là vô nghĩa ở nước ta, ít nhất là trong thời

Đánh giá ống cấp nước Karcher: sử dụng dễ dàng, ngăn không bị xịt nước

Nó là một cái vòi nước làm bằng PrimoFlex, mềm dẽo, chống dập, chống vỡ, độ bền cao, các bạn mua về có thể dùng làm vào nhiều việc, ví dụ như: Gắn các vòi xịt tay để xịt sân, tưới cây, rửa xe máy, rửa xe ô tô, tắm chó,

Đánh giá Lenovo ideapad 710S: Gợi cảm thiết kế, tinh tế cấu hình

Tinh tế và gợi cảm trong từng đường nét thiết kế với cấu hình tốt, đó chính là sản phẩm ideapad 710S đến từ Lenovo.