Siêu vi khuẩn kháng tất cả kháng sinh vừa giết chết 1 phụ nữ ở Hoa Kỳ


(Ảnh: Internet)
báo cáo hôm thứ 5 (13/1) vừa qua, cho thấy vấn nạn đang ngày càng gia tăng của hiện tượng kháng kháng sinh [1]. Hiện tượng này được dự đoán sẽ tước đoạt tính mạng của 10 triệu người vào năm 2050.



Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)

“Điều này rất đáng lo ngại. Chúng ta đã dựa dẫm quá lâu vào việc chỉ phát triển các loại kháng sinh mới, và mới hơn nữa.Nhưng rõ ràng các vi khuẩn này thường có thể phát triển đặc tính kháng thuốc nhanh hơn việc phát triển các loại thuốc mới”, TS Alexander Kallen, một nhân viên y tế tại CDC nhận định.


Một phần nguyên nhân là do cần nhiều thời gian hơn để phát triển các loại thuốc kháng sinh mới. Không chỉ vậy, nhiều hãng dược phẩm lớn, chủ yếu đã ngừng phát triển các loại thuốc kháng sinh mới. Lấy ví dụ vào năm ngoái, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã từ chối một loại kháng sinh mới điều trị bệnh viêm phổi do vi khuẩn của hãng Cempra, gọi là solithromycin, với lý do có quá ít thông tin về ảnh hưởng của thuốc với gan. Nếu muốn thử nghiệm bổ sung, cần tiến hành trên 9.000 người.


[/b][b]Tại sao lại quá khó để các loại thuốc kháng sinh mới được phê chuẩn

Rất khó để các loại thuốc kháng sinh mới được phê chuẩn.


Lấy ví dụ, hãng công nghệ sinh học Paratek hiện đang nghiên cứu một loại thuốc kháng sinh mới gọi là omadacycline. Cho đến nay, quá trình phê chuẩn đã mất gần 2 thập kỷ.


“Phải sau 21 năm đầu tư … chúng tôi mới có các số liệu then chốt. Tính từ lúc loại thuốc mới được thử nghiệm trên người cho đến khi trên lý thuyết nó có thể được đưa ra thị trường, phải mất đến 15 năm”, Chủ tịch hãng Paratek TS Evan Loh nói.


Vậy tại sao cần nhiều thời gian đến vậy? Một phần vấn đề là thuộc phạm trù của khoa học thuần túy: cần kiểm định các hợp chất khác nhau để xác định loại thuốc kháng sinh nào có hiệu quả, và quá trình này cần thời gian. Đồng thời, hãng dược tiến hành thử nghiệm phải duy trì được tài chính ổn định.


Nếu được phê chuẩn, loại thuốc mới của Paratek có thể được bổ sung vào vào phác đồ chống lại vi khuẩn kháng thuốc, vốn trở nên trọng yếu khi ngày càng nhiều ca tử vong do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh xuất hiện.


“Vào thời chưa có thuốc kháng sinh, người ta chết khi chưa đến 30 do nhiễm khuẩn. Liệu bạn có thể tưởng tượng được viễn cảnh chúng ta quay trở lại tình trạng khi đó? Từng có thời chúng ta bắt kịp [việc phát triển kháng sinh để đối phó với sự phát triển của vi khuẩn]. Hiện chúng ta đang tụt lại đằng sau. Và nhóm thuốc kháng sinh nên phải được đưa ra để chống lại những vi khuẩn này lại không có ở đó”, giám đốc thương mại Paratek ông Adam Woodrow nhận định.


Chú thích:

[1] Hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra khi mầm bệnh hay vi khuẩn không bị diệt bởi thuốc kháng sinh, chúng vẫn tồn tại, sinh sản ra những thế hệ con cháu không nhạy ( sensible) với 1 hay với nhiều loại thuốc kháng sinh nào đó .


Quý Khải (theo Business Insider)



Từ khoá : CDATA, Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Vi khuẩn kháng được tới hai loại kháng sinh dự phòng đã được tìm thấy tại Mỹ

Kháng sinh colistin và carbapenem là phòng tuyến cuối cùng của con người, nhưng có lẽ không còn lâu nữa.

Vũ khí mới giúp tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Một loại peptide mới có thể chọc thủng màng tế bào của vi khuẩn, phá vỡ chức năng các bộ phận quan trọng để tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc.

Thuốc kháng sinh là gì và phân loại thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là những hợp chất hóa học – không kể nguồn gốc – có tác động chuyên biệt trên một giai đoạn chuyển hoá thiết yếu của vi sinh vật. Với liều điều trị, kháng sinh có thể kìm hãm hoặc tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh.

Phát hiện giải pháp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại phân tử có khả năng đảo ngược tình trạng kháng kháng sinh (KKS) ở nhiều dòng vi khuẩn cùng lúc - một trong những bước tiến hứa hẹn nhất cho đến nay trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Tuyên

Từ sữa của “quỷ Tasmania” đến siêu kháng sinh

Các nhà khoa học đã khám phá ra cả một lượng lớn các hợp chất kháng khuẩn cực mạnh có khả năng tiêu diệt một số vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm hiện nay trong đó có cả tụ cầu vàng – vi khuẩn nguy hiểm trên da.

Thuốc kháng sinh để được trong bao lâu?

Sử dụng thuốc thừa từ gia đình, bạn bè hay bất kỳ ai là một điều không nên.

9 "kháng sinh" tự nhiên tốt hơn thuốc có sẵn trong bếp

Nếu bạn được cho uống thuốc kháng sinh, điều đó có nghĩa bạn cần chống lại sự nhiễm trùng. Theo các chuyên gia, thực tế một số loại thực phẩm và thảo dược có thể đóng vai trò như những chất kháng sinh tự nhiên.

Video cho thấy: Vi khuẩn trở nên kháng thuốc gấp 1.000 lần chỉ trong 2 tuần

Khi nói đến việc vi khuẩn ngày càng trở nên kháng thuốc và có thể gây ra đến 10 triệu cái chết mỗi năm, hầu hết chúng ta đều không hình dung được điều gì đang diễn ra.

THỦ THUẬT HAY

Một số tuỳ chỉnh giúp sử dụng Vivo V7 hiệu quả hơn

Ở màn hình khoá anh em có thể vẽ lên một số cái và máy sẽ tự động nhận dạng và thực hiện theo lệch.

Học vẽ đơn giản bằng thực tế tăng cường thông qua chiếc smartphone

Ý tưởng cũng khá đơn giản: trước tiên bạn vẽ một vài dấu cộng ( + ) hoặc hình tròn lên giấy, tường hoặc... mặt của đứa nào dám ngủ khi bạn còn thức và chĩa camera thẳng vào đó.

8 ứng dụng và trò chơi trị giá 23 USD cho iOS đang miễn phí trong thời gian ngắn

Đây là các ứng dụng bản quyền được 'miễn phí' trong 'thời gian ngắn'. Thời gian miễn phí có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không được báo trước. Hy vọng lần sau bạn sẽ may mắn hơn.

Chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì?Tác dụng của nó như thế nào?

Chế độ nguồn điện thấp của iPhone sẽ tự động kích hoạt khi dung lượng pin xuống dưới mức 20%. Vậy chế độ nguồn điện thấp trên iPhone là gì? Có tiết kiệm pin iPhone hơn không...

Bạn nên thử ngay những cách khắc phục lỗi App Store không cập nhật được ứng dụng

App Store chứa hàng ngàn ứng dụng, phim và tiện ích khác nhau, là nơi để người dùng có thể tải và cài đặt các ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng và việc App Store không cập nhật được ứng dụng là một lỗi khiến không

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO A55: Smartphone giá chưa đến 5 triệu đồng đẹp ngất ngây lại chống nước, pin trâu, camera khủng 50MP

OPPO A55 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá bán 4,99 triệu đồng. Máy được trang bị những thông số ấn tượng và vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Ngay bây giờ hãy cùng mình trên tay OPPO A55 và khám

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.

So sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s: Chênh nhau 1 triệu đồng nên chọn smartphone nào?

Vivo chỉ mới ra mắt Y21 cách đây không lâu và giờ tiếp tục lại ra mắt thêm Y21s. Giữa hai mẫu điện thoại này có điểm gì giống và khác nhau, nên mua điện thoại nào? Hãy cùng mình so sánh Vivo Y21 và Vivo Y21s để tìm đáp