Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi


(Ảnh: Internet)
“Chiến lược ứng phó quốc gia đối với thiên thạch tiếp cận gần Trái Đất (Near-Earth Object Preparedness Strategy)”, trong đó trình bày cách ngăn chặn một thảm họa như vậy, cũng như các bước ứng phó khi điều tồi tệ nhất xảy ra – một thiên thạch lớn va phải Trái Đất.


Mỹ dự báo và kế hoạch ứng phó thảm hoạ thiên thạch rơi

(Ảnh: Internet)

Những sự kiện như vậy xảy ra rất thường xuyên. Một thiên thạch khiến loài khủng long tuyệt chủng phải rộng đến chục kilomet, và sự kiện như vậy dường như rất hiếm gặp. Nhưng, rất nhiều thiên thạch nhỏ hơn, có kích thước vài mét thì lại rơi xuống Trái Đất hàng ngày. Do có kích thước nhỏ, nên hầu hết không gây chú ý, nhưng một số trong chúng có thể gây nên thiệt hại đáng kể. Ví dụ vào hồi năm 2013, thiên thạch rơi xuống thành phố Chelrabinsk ở Nga. Vụ va chạm khiến 1.200 người bị thương và hơn 3.000 tòa nhà bị hư hại.


Hiện có một vài tổ chức đã được kiến lập để theo dõi giám sát những thiên thạch như vậy, ví như Cơ quan Phối hợp Phòng vệ Hành tinh (Planetary Defense Coordination Office) trực thuộc NASA, nhưng đa số đồng tình chúng ta hiện chưa nỗ lực đúng mức. Có hàng nghìn thiên thạch gần Trái Đất, nhưng hơn ⅔ trong chúng hiện chưa được phát hiện.


Chính vì vậy, tài liệu đề xuất tăng cường mức độ giám sát thiên thạch, nhằm ngăn chặn một viễn cảnh va chạm trong tương lai.




Rất nhiều thiên thạch hiện vẫn chưa được phát hiện. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech)

Khả năng ứng phó trước là rất cao.


“Khác với thảm họa tự nhiên (vòi rồng) hay hiện tượng thời tiết trong không gian (bão Mặt Trời), các vụ va chạm với thiên thạch gần Trái Đất (NEO) có thể được dự đoán trước nhiều năm, và ngăn chặn kịp thời khi hoàn tất báo cáo về số lượng thiên thạch”, tài liệu cho hay.


Nếu một thiên thạch di chuyển theo quỹ đạo va phải Trái Đất, có thể cần đến 8 năm để triển khai một sứ mệnh làm chệch hướng nó, khiến việc phát hiện sớm trở nên vô cùng quan trọng. Một phương pháp làm chệch hướng đi của thiên thạch là dùng tàu vũ trụ không người lái đâm vào nó, và NASA đang dự kiến thử nghiệm phương pháp này vào năm 2022.


Nhưng luôn tồn tại khả năng thiên thạch không bị phát hiện và rơi xuống Trái Đất, ví như vụ thiên thạch rơi ở Chelyabinsk, và tài liệu đưa ra cách ứng phó với trường hợp này. Phương pháp khắc phục hậu quả thiên thạch rơi giống với bão và động đất, tuy nhiên cần có sự linh hoạt trong từng tình huống cụ thể.


Quý Khải (theo IFL Science)



Từ khoá : CDATA, Bí ẩn vũ trụ

TIN LIÊN QUAN

Thiên thạch khổng lồ ghé sát Trái Đất vào nửa đêm hôm 7/9

Thiên thạch có chiều dài ước tính 700 - 1.600m có thể gây ra thảm họa toàn cầu nếu đi chệch hướng và đâm vào Trái Đất.

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

Thiên thạch rộng 25m sượt qua Trái Đất đêm Halloween

Hệ thống cảnh báo sớm thiên thạch của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một thiên thạch đường kính 25 m sượt qua Trái Đất vào đêm 31/10.

Mảnh thiên thạch nhẵn như được người mài trên sao Hỏa

Robot thăm dò Curiosity của NASA tìm thấy một mảnh thiên thạch kim loại nhẵn thín khác thường như thể có người mài trên bề mặt sao Hỏa.

Caviar phát hành iPhone X bản phủ đá thiên thạch đắt gấp 4 lần bình thường

Công ty Caviar của Nga được biết đến như là nhà phù thủy tài hoa trong lĩnh vực chạm khắc những smartphone hàng đầu. Để hưởng ứng sự ra mắt iPhone X, hãng này đã chế tạo phiên bản siêu xa xỉ của sản phẩm mới nhất đến từ Apple.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Chàng trai hì hục 2 năm khôi phục hóa thạch xà đầu long 200 triệu tuổi

Jonathan Bow mất hai năm để gắn các mảnh vỡ hóa thạch xà đầu long 200 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Wales sau khi vô tình khiến nó vỡ thành 200 mảnh.

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

THỦ THUẬT HAY

Cách mở tin nhắn ẩn Zalo nhanh nhất, dễ dàng nhất

Trong trường hợp các bạn muốn tìm lại những tin nhắn zalo mà các bạn đã ẩn đi. Hay trường hợp các bạn không nhớ mã pin, tên người bị ẩn ở trên Zalo. Với bài viết dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mở

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn tải và chơi các Game từ Google ở chế độ Offline

Google Doodle là cách Google thay đổi bản thân mình. Thay vì logo với dòng chữ “Google” khô khan, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh, hoặc các trò chơi tương tác gắn liền với các ngày lễ lớn trên

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với mức giá 6-7 triệu đồng, Moto G5S Plus có những điểm nào mới?

Ở mức giá 6 - 7 triệu đồng hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu lớn, luôn tung ra các sản phẩm chất lượng nhằm thống trị phân khúc này. Motorola cũng không nằm ngoài cuộc chơi khi ra mắt chiếc Moto

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.

Rolls-Royce Phantom 2018: Liệu có phải phẩm dành cho các tài xế ngồi sau vô lăng?

Sau cánh cửa của Rolls-Royce Phantom thế hệ mới, mọi căng thẳng và phiền não của bạn sẽ được thổi bay bởi sự yên tĩnh, thoải mái và cảm giác thư thái bên trong chiếc sedan sang trọng bậc nhất thế giới. Đúng vậy,