Hãy cẩn thận, rất có thể máy Mac của bạn đã nhiễm phần mềm tống tiền

'KeRanger' xuất hiện vào hôm thứ 6 là phần mềm tống tiền đầu tiên hoạt động trên các máy tính Mac.

Mới đây, những người dùng máy tính Apple đã trở thành mục tiêu của hacker trong đợt tấn công sử dụng phần mềm tống tiền (ransomware), theo lời chia sẻ của những nhà nghiên cứu bảo mật trên trang báo Reuters.

Phần mềm tống tiền là một trong những mối nguy hại trên mạng phát triển nhanh nhất, nó sẽ mã hóa dữ liệu trên máy tính bị nhiễm và yêu cầu người dùng gửi một khoản tiền điện tử (thường là Bitcoin) để có thể lấy được chìa khóa giải mã dữ liệu.

Hãy cẩn thận, rất có thể máy Mac của bạn đã nhiễm phần mềm tống tiền

Các chuyên viên bảo mật cho rằng khoảng hàng trăm triệu USD đã bị thất thoát cho khoản tiền chuộc từ phần mềm tống tiền này, đa số nó tấn công vào hệ điều hành Windows của Microsoft.

Giám đốc công ty về bảo mật Palo Alto Threat Intelligence, Ryan Olson, nói rằng'KeRanger' xuất hiện vào hôm thứ 6 là phần mềm tống tiền đầu tiên hoạt động trên các máy tính Mac. 'Đây là phần mềm đầu tiên trên máy Mac sẽ mã hóa tập tin và đòi tiền chuộc của người dùng.' - ông cho biết.

Các hacker sẽ cài phần mềm vào máy của nạn nhân của chương trình tải torrent nổi tiếng Transmission với cách thức hoạt động giống BitTorrent trên Windows. Khi người dùng tải phiên bản 2.90 của Transmission, máy của họ sẽ nhiễm 'KeRanger'.

Đại diện Apple cho biết công ty đã tăng cường bảo mật sau vụ việc trên bằng cách thu hồi giấy phép điện tử (digital certificate) cho phép phần mềm gián điệp tự ý cài trên Mac. Ngoài ra vị đại diện không cho biết thông tin gì thêm.

Trong khi đó, đại diện Transmission đã gỡ bỏ phiên bản ứng dụng bị nhiễm 'KeRanger' khỏi website của họ và tung ra phiên bản mới (2.92) mà họ nói sẽ tự động gỡ bỏ phần mềm tống tiền khỏi những máy Mac bị lây nhiễm.

Công ty Palo Alto vừa qua có chia sẻ trên blog của họ rằng phần mềm tống tiền trên sẽ giữ yên động tĩnh trong vòng 3 ngày kể từ ngày lây nhiễm thành công trên máy Mac, sau đó sẽ kết nối với máy chủ của kẻ tấn công và bắt đầu mã hóa dữ liệu của nạn nhân. Sau đó, 'KeRanger' sẽ đòi khoản tiền chuộc 1 bitcoin (khoảng 400 USD) để giải mã. Olson cho rằng nạn nhân sẽ bắt đầu mất dữ liệu vào thứ 2 nếu họ chưa kịp gỡ bỏ phần mềm tống tiền.

Tham khảo Reuters

Từ khoá : Mac, nhi

TIN LIÊN QUAN

Người dùng Apple lần đầu bị tấn công đòi tiền chuộc

Các khách hàng Apple là mục tiêu của các tin tặc vào cuối tuần qua. Đây là chiến dịch đầu tiên chống lại các máy tính Mac sử dụng một loại phần mềm nguy hại được gọi là ransomware, nhà nghiên cứu Palo Alto Networks cho biết.

Người dùng Mac lần đầu tiên bị dính mã độc tống tiền

Một nhà nghiên cứu tại Palo Alto Networks vừa cho biết rằng người dùng Mac đang lần trở thành mục tiêu của mã độc tống tiền.

Phát hiện mã độc tống tiền đầu tiên nhằm vào máy Mac

Mã độc tống tiền lừa chiếm quyền quản trị thiết bị Android 10 năm phát triển của mã độc tống tiền Ransomware và các mối đe dọa trên WordPress gia tăng Mã độc mã hóa dữ liệu & tống tiền Ransomware: trojan mã hóa dữ liệu rồi đòi tiền chuộc

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks phát hiện mã độc tống tiền nguy hiểm

Hãnh bảo mật Palo Alto Networks cho biết rằng họ vừa phát hiện ra phần mềm tống tiền ( ransomware) đầu tiên nhắm vào người dùng Mac OS X. Với tên gọi KeRanger, ransomware này sẽ ẩn...

Mã độc tống tiền lần đầu tấn công máy Mac

Các nhà nghiên cứu đã lần đầu tiên phát hiện một ransomware (mã độc tống tiền) nhắm tới người sử dụng máy tính Apple.

Đã xuất hiện phần mềm tống tiền trên Mac OS X

(Công lý) - Khách hàng Apple đã trở thành mục tiêu của chiến dịch cung cấp phần mềm tống tiền, được biết đến là ransomeware, một hãng bảo mật cho biết.

Mã độc đòi tiền chuộc mới tấn công máy Mac

TTO - Mã độc mã hóa dữ liệu đòi tiền chuộc (ransomware) loại mới chuyên nhắm đến máy Mac dùng hệ điều hành Apple OS X vừa lộ diện. Người dùng máy Mac cẩn trọng!

THỦ THUẬT HAY

Thêm bạn vào danh bạ trên Gmail

Việc bổ sung thêm một tài khoản email mới vào danh bạ Gmail sẽ giúp cho việc liên lạc và gửi email của bạn tới bạn bè, người thân một cách dễ dàng hơn.Gmail cho iOS

8 tính năng "mới toanh” trên Facebook bạn nên thử ngay

Những tính năng mới cho thấy Facebook không đơn thuần chỉ là nơi giao lưu, kết bạn, chia sẻ tâm trạng lẫn nhau mà còn là công cụ hữu ích cho công việc và giải trí.

Hosts Go - Ứng dụng hỗ trợ chỉnh sửa file Host trên thiết bị Android mà không cần root

Về cơ bản, Hosts Go cho phép người dùng thay đổi địa chỉ máy chủ DNS và Hosts để truy cập tới các trang web bị chặn/giới hạn tốc độ hoặc chặn nhiều loại quảng cáo phiền phức mà không cần tới quyền root, đặc biệt là

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài