NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) khởi động dự án thiết kế mẫu máy bay phản lực chở khách mới có tốc độ siêu thanh nhưng không gây tiếng nổ như phi cơ huyền thoại Concordes.

Hôm 29/2, NASA tuyên bố ký hợp đồng trị giá 20 triệu USD với công ty Lockheed Martin nhằm phát triển thiết kế sơ bộ cho một loại máy bay chở khách không gây ồn, có thể bay với tốc độ siêu thanh. Mẫu máy bay thử nghiệm có người lái sẽ sử dụng Công nghệ Siêu thanh Tĩnh (QueSST) để tạo ra âm thanh êm tai thay vì tiếng nổ siêu thanh.

NASA thiết kế máy bay chở khách siêu thanh không gây tiếng nổ


Mẫu máy bay siêu thanh không ồn đầu tiên do NASA chế tạo có thể cất cánh vào năm 2020. (Ảnh: NASA).

Theo CNN, đây là dự án đầu tiên trong loạt máy bay X thuộc sáng kiến Chân trời Hàng không Mới của NASA. 'Những chiếc máy bay hướng đến mục tiêu tạo ra hành trình sạch hơn, an toàn hơn và yên tĩnh hơn trong khi bay nhanh hơn, và xây dựng một hệ thống hàng không vận hành hiệu quả hơn', Charles Bolden, quản trị viên NASA, cho biết.

Tiếng nổ siêu thanh sinh ra từ sóng xung kích khi máy bay đạt vận tốc cực lớn, phá vỡ 'bức tường âm thanh'. Sóng xung kích gây ra thay đổi áp suất không khí đột ngột, làm phát ra những tiếng nổ có thể nghe rõ từ khoảng cách vài kilomet. NASA đang làm việc với các kỹ sư ở cơ sở hàng không Skunk Works của Lockheed ở Palmdale, California, để triệt tiêu tiếng nổ siêu thanh bằng thiết kế của máy bay. Một số ý tưởng thiết kế cho tiếng nổ thấp của NASA bao gồm thân máy bay thuôn dài, phần mũi hình kim, cánh hình tam giác.

Thời kỳ di chuyển bằng máy bay chở khách siêu thanh kết thúc khi hãng Hàng không Anh và Pháp ngừng sử dụng máy bay Concordes vào năm 2003 do mẫu máy bay này tiêu tốn nhiều nhiên liệu, cần trang bị đặc biệt và chi phí bảo dưỡng cao. Tiếng nổ siêu thanh do Concordes gây ra khiến nó bị giới hạn trong những chuyến bay qua đại dương, nơi không có dân cư sinh sống.

Theo dự kiến của NASA, quá trình thiết kế và chế tạo phiên bản máy bay siêu âm không ồn đầu tiên với kích thước bằng một nửa mẫu thật sẽ kéo dài vài năm và chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành vào năm 2020.

Từ khoá : NASA, thi, bay, thanh

TIN LIÊN QUAN

Siêu máy tính NASA mô phỏng gió lốc từ máy bay drone

[i][/i] NASA vừa công bố một video mô phỏng hoạt động diễn ra xung quanh máy bay drone, dựa trên kết quả từ siêu máy tính.

NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

NASA trả Nga bao nhiêu cho mỗi vé lên vũ trụ?

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phải chấp nhận chi trả chi phí khổng lồ để mượn tàu Soyuz của Nga trong các chuyến đi lên trạm vũ trụ và trở về Trái Đất.

NASA kết nối được với tàu vũ trụ đã mất tín hiệu 2 năm trước

Năm 2014, NASA đã mất liên lạc với một con tàu vũ trụ. Tưởng như nó vĩnh viễn biến mất, bỗng nhiên vào tối chủ nhật (21/8) vừa qua, NASA đã bắt được tín hiệu của nó.

NASA lên kế hoạch ứng phó tiểu hành tinh đâm vào Trái Đất

NASA lên kế hoạch diễn tập tình huống giả định một tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất ở Nam California vào ngày 20/9/2020.

NASA đốt tàu vũ trụ để nghiên cứu ngọn lửa trong không gian

NASA sẽ tạo ra một đám cháy bằng tàu vũ trụ Cygnus để tìm hiểu cách ngọn lửa hoạt động trong không gian.

Nasa trì hoãn việc phóng tên lửa mặt trăng Artemis 1 một lần nữa

Tên lửa mặt trăng Nasa cho sứ mệnh Artemis đặt tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, Florida. Việc khởi động chuyến bay thử nghiệm trên quỹ đạo mặt trăng đã bị trì hoãn do lo ngại về áp thấp nhiệt đới sắp diễn ra.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Samsung Gear IconX: Thiết kế thời trang và cho cảm giác “đeo như không đeo”

Samsung Gear IconX là mẫu tai nghe không dây mới nhất của Samsung, khi bao gồm hai tai nghe nhét tai nhỏ gọn và tiện lợi. Gear IconX chắc chắn sẽ rất được giới trẻ đam mê âm nhạc quan tâm khi nó có thiết kế thời trang

So sánh iPhone 13 Pro Max vs Google Pixel 6 Pro: Người tám lạng, kẻ nửa cân

Cùng so sánh iPhone 13 Pro Max và Google Pixel 6 Pro, hai chiếc điện thoại mới nhất của Google và Apple. Đâu sẽ là sự lựa chọn tối ưu hơn?

Đánh giá thời lượng pin thực tế của Galaxy S7

Đánh giá chính xác nhất thời lượng pin thực tế của Galaxy S7/S7 edge thông qua các tác vụ như: duyệt web qua Wi-Fi, chạy video và để thiết bị trong chế độ chờ.