Thương mại điện tử đặt mục tiêu 10 tỷ đôla vào năm 2020

Ngày 28/10/2016, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT) đã tổ chức Hội thảo định hướng phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 nhằm phổ biến những định hướng chung về phát triển TMĐT trong giai đoạn 5 năm tới.


Thương mại điện tử đặt mục tiêu 10 tỷ đôla vào năm 2020

Ngày 08 tháng 8 năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1563/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 là văn bản chính sách mang tính định hướng, đưa ra những quan điểm, mục tiêu lớn về phát triển TMĐT cho 5 năm tới, bao gồm các mục tiêu liên quan đến hạ tầng, quy mô thị trường TMĐT, mức độ ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Hội thảo với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Lại Việt Anh, cùng đại diện các lãnh đạo Sở Công Thương của các tỉnh/thành phố thuộc khu vực Bắc và Bắc Trung Bộ.


Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục đã trình bày về xu hướng phát triển TMĐT tại Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh TMĐT Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, rõ nét, từ bước tạo lập hạ tầng sang bước phát triển mạnh ứng dụng TMĐT trong cộng đồng và doanh nghiệp. Kết quả từ thực tiễn cho thấy, TMĐT không chỉ còn tập trung ở các thành phố lớn mà đã mở rộng trên phạm vi cả nước. Do vậy, để đạt được những mục tiêu đề ra tại Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ ngành và địa phương trên cả nước nhằm phát triển hài hòa mọi khía cạnh của lĩnh vực TMĐT.

Tại Hội thảo, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục đã trình bày về xu hướng phát triển TMĐT tại Việt Nam. Bà Lại Việt Anh cho biết doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt triển khai, nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho TMĐT phát triển. Do vậy, các chính sách quản lý được xây dựng trên cơ sở thực tiễn, nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng TMĐT. TMĐT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu quan trọng đến năm 2020 của TMĐT, doanh số bán lẻ đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch TMĐT B2B chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020.


Hội thảo cũng có sự tham dự của các diễn giả đến từ các cơ quan quản lý, phát triển TMĐT, bao gồm Ông Nguyễn Kỳ Minh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát triển TMĐT với bài trình bày về thực trạng triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT tại các địa phương; Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, đại diện cho các lãnh đạo Sở Công Thương các tỉnh Bắc và Bắc trung Bộ với bài tham luận về tình hình phát triển TMĐT tại thành phố Hà Nội; và Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Chánh Văn phòng Cục TMĐT và CNTT với bài thảo luận hướng dẫn triển khai Chương trình Phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2014-2020 đến các địa phương.

Tham dự hội thảo, đại diện Sở Công Thương các tỉnh Bắc và Bắc trung Bộ đã có những báo cáo với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và đại diện lãnh đạo Cục TMĐT và CNTT nhằm cùng nhau trao đổi, thảo luận các khó khăn vướng mắc từ kinh nghiệm triển khai Kế hoạch tổng thể giai đoạn trước. Từ đó có được cách tốt nhất để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng cần tháo gỡ, tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong giai đoạn trước, bảo đảm công tác tổ chức, triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016-2020 đạt được thành công và hiệu quả nhất.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương/Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

TIN LIÊN QUAN

Năm 2020, mỗi người dân sẽ chi 350 USD để mua hàng online

Chính phủ đặt mục tiêu sẽ có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến với giá trị mua hàng đạt 350 USD/người/năm. Tức là trong vòng 5 năm, các chỉ...

Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử: Đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ 1-2 năm, duy trì tốc độ tăng trưởng 30-35%/năm

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử chia sẻ, chưa bao giờ TMĐT bận rộn như lúc này, đại dịch làm tiến độ phát triển ứng dụng cho TMĐT từ người bán đến người mua rút ngắn lại 1-2 năm so với kế hoạch đến 2025.

Hãy cẩn thận với các sàn 'Thương mại điện... lừa'

Ngày 16/4/2012, Bộ Công Thương chính thức cảnh báo hiện tượng một số sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có dấu hiệu lừa tiền của các tổ chức, cá nhân.

Bộ công thương phối hợp C50 công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TMĐT

Tại buổi làm việc, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT cho biết trong vòng 5 năm tới thị trường thương mại điện tử sẽ bùng nổ mạnh mẽ. Hạ tầng internet, công nghệ thông tin truyền thông cho thương mại điện tử phát triển, tạo điều kiện

Thất thu nguồn thuế khổng lồ từ thương mại điện tử

Khi các hoạt động buôn bán trên môi trường ảo mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, thu thuế trở thành vấn đề nan giải của nhiều quốc gia.

Giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử và kinh tế số tại Việt Nam

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương mặc dù đại dịch COVID-19 bùng phát nhưng chưa có thời điểm nào thương mại điện tử TMĐT phát triển như hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội phát triển trong thời gian tới, TMĐT cần thêm

Chợđiệntử.vn tự tin đối đầu với Alibaba

Thị trường Thương mại Điện tử Việt Nam tự tin đối đầu với đại gia Trung Quốc Alibaba.

THỦ THUẬT HAY

Độ pô phạt bao nhiêu tiền? Có bị thu bằng lái?

Độ pô xe máy đã là thú chơi xe của dân chơi nhiều năm nay. Vậy trường hợp độ pô xe máy phạt bao nhiêu và có bị tước Giấy phép lái xe hay không? Cùng trangcongnghe.vn tìm hiểu nhé.

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Hưỡng dẫn bật tắt Micro(Mic) trên Windows 10

Bản nâng cấp miễn phí Windows 10 có sẵn cho mọi người, nhưng lại tắt micro trong PC. Với những người dùng muốn khắc phục sự cố, hãy xem xét các giải pháp sau.

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho

Hưỡng dẫn cách ẩn, hiển thị thanh taskbar trên Windows

Với thanh Taskbar chúng ta có thể làm được rất nhiều việc, và không thể phủ nhật một điều đó là thanh Taskbar thật sự rất tuyệt vời vì nó giúp chúng ta có thể quản lý được các chương trình một cách dễ dàng và nhanh

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá ảnh chụp từ LAI Zumbo S: Tốt nhưng chưa đủ

Mobiistar LAI Zumbo S là chiếc smartphone thương hiệu Việt giá rẻ với camera cho chất lượng ảnh khá tốt trong tầm giá.

Đánh giá thiết kế Huawei GR5 2017 Pro: Hơn 7 triệu liệu đáng mua?

Đi theo lối mòn của Oppo F1s 2017 trong việc gia tăng dung lượng RAM và ROM trên trên bản nâng cấp. Huawei GR5 2017 Pro có thiết kế y hệt phiên...

Đánh giá chi tiết Apple iPhone 7: quái vật tí hon đã hoàn thiện hơn

Chống nước, âm thanh stereo và dung lượng bộ nhớ trong có lớn hơn, hiệu năng có tốt hơn đó là những nâng cấp mà chúng ta phải thừa nhận là Apple đã làm tốt so với năm ngoái.