Bộ nhớ 360 TB siêu nhỏ chứa dữ liệu trong 13,8 tỷ năm

Các nhà khoa học Anh tạo ra bộ nhớ dung lượng 360 TB siêu nhỏ có tuổi thọ gần như vĩnh cửu.

Các chuyên gia ước tính con người đang tạo ra lượng dữ liệu tương đương với 10 triệu đĩa Blu- ray mỗi ngày. Để lưu lại những dữ liệu này dưới dạng mã nhị phân cần một bộ nhớ khổng lồ.

Theo Science Alert, vấn đề này có thể giải quyết bằng đĩa dữ liệu kỹ thuật số năm chiều (5D) của các nhà khoa học tại Đại học Southampton, Anh. Mỗi đĩa có thể lưu trữ dung lượng lên tới 360 terabyte (TB) hay 360.000 gigabyte (GB), và tuổi thọ của đĩa dữ liệu có thể đạt 13,8 tỷ năm.

Để tạo đĩa dữ liệu 5D, các nhà nghiên cứu sử dụng kỹ thuật ghi laster femto giây (1 femto giây = 10 - 15 giây). Kỹ thuật này cho phép tạo ra các đĩa thủy tinh nhỏ bằng tia laser xung cực ngắn và cường độ xung cao. Các xung này có thể ghi dữ liệu dưới 3 lớp cấu trúc chấm nano cách nhau 5 micromet (0,005mm).



Đĩa dữ liệu 5 chiều 360TB. (Ảnh: Jamie Condliffe).

Ngoài thông tin về vị trí 3 chiều trong không gian, chấm nano còn mang thông tin về độ lớn và hướng của chính nó. Do đó, mỗi chấm nano mang 5 đơn vị thông tin (5D). Các cấu trúc chấm nano tạo ra bằng công nghệ ghi laser cực nhanh có thể được đọc bằng kính hiển vi quang học kết hợp với một tấm phân cực ánh sáng.

Nhóm nghiên cứu cho biết những đĩa dữ liệu 5D này sẽ rất hữu ích cho các tổ chức và cá nhân làm việc với lượng lớn dữ liệu như thư viện, bảo tàng, hay bất cứ nơi nào cần lưu trữ dữ liệu hàng loạt như trung tâm dữ liệu của Facebook.

'Thật thú vị khi phát minh công nghệ giúp lưu trữ tài liệu, kiến thức và thông tin cho các thế hệ tương lai', Peter Kazansky, một thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ. 'Công nghệ này có thể bảo vệ bằng chứng cuối cùng về nền văn minh của chúng ta. Tất cả những hiểu biết của chúng ta sẽ không bị lãng quên'.

Các nhà khoa học vừa giới thiệu phát minh tại Hội nghị Kỹ thuật Quang học Quốc tế diễn ra ở San Francisco từ hôm 16 đến 18/2. Họ hy vọng có thể tìm được cơ hội hợp tác để hoàn thiện và phát triển thành sản phẩm thương mại.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu sao lưu nhiều tài liệu, trong đó có Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (UDHR), cuốn Opticks của Newton, Đại Hiến chương (Magna Carta) của Anh, và Kinh Thánh.

Từ khoá : trong

TIN LIÊN QUAN

Ổ cứng siêu nhỏ có thể lưu trữ 700 Terabyte

Các nhà khoa học đang phát triển một giải pháp lưu trữ kỹ thuật số có thể thay thế các kho dữ liệu cồng kềnh bằng một ổ cứng siêu nhỏ.

Giấy dán tường có thể tự tạo ra năng lượng

Trong tương lai, những ngôi nhà sẽ được trang trí bằng các mẫu 'giấy dán tường thông minh', hấp thụ được ánh sáng từ môi trường xung quanh kể cả các tia sáng nhỏ nhất.

Nhật chế tạo giấy điện tử

Nhật vừa phát triển loại giấy bao gồm trong mình những tính năng của màn hình, máy in và máy tính bảng cảm ứng...

Nếu được dùng làm RAM, bộ nhớ đổi pha PCM sẽ có tốc độ nhanh hơn gấp ngàn lần

Bộ nhớ đổi pha (Phase Change Memory - PCM) là công nghệ bộ nhớ không khả biến (non-volatile) hứa hẹn sẽ được ứng dụng trên thế hệ ổ cứng SSD tiếp theo.

Chế tạo thành công Pin mặt trời siêu nhẹ

Các nhà khoa học Mỹ phát minh loại pin quang điện siêu mỏng và siêu nhẹ, có thể đặt trên đỉnh những bong bóng xà phòng mà không làm vỡ chúng.

Hơn 3000 liều vắc xin đăng ký ngày 8/3 đã hết

Chỉ trong vòng 10 phút trên trang web của Trung tâm dịch vụ Khoa học kỹ thuật & Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo hết vắc xin 5 trong 1 để đăng ký tiêm.

4 vật liệu do con người tạo ra khiến bạn tin phép thuật là có thực

Bằng công nghệ vượt bậc, con người đã đang tạo ra vô số loại vật liệu với nhiều tính năng khác nhau.

Chỉ bằng giấy dẫn điện, có thể phát hiện rò rỉ đường ống dẫn nước trong các tòa nhà

Bạn có thể tưởng tượng, việc tìm kiếm một vết rò rỉ sâu trong các đường ống của một tòa nhà lớn hay một nhà máy xử lý nước là một quá trình gian khổ như thế nào. Tuy nhiên, một nghiên cứu về giấy dẫn diện của Đại học Washington sẽ giúp quá trình

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Sony SBH24: Tai nghe Bluetooth nhỏ gọn, cổng sạc USB-C

Về thông số kỹ thuật, SBH24 không quá nổi bật so với các mẫu tai nghe cùng tầm giá. Ngay cả chuẩn truyền dữ liệu aptX cũng chưa được Sony đưa vào sản phẩm này.

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ

Đánh giá nhanh Xiaomi MI A1: Cấu hình tốt so với giá, có bán chính hãng, giá 5,99 triệu đồng

Điện thoại MI A1 của hãng Xiaomi có cấu hình rất tốt trong tầm giá, giá chính hãng chỉ có 5,99 triệu nhưng được trang bị camera kép, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB, chip xử lý Snapdragon 625 và dùng giao diện gốc của