Xi măng chứa rác thải hạt nhân an toàn trong 100.000 năm

Một nhóm các nhà khoa học Anh đang nghiên cứu chế tạo loại xi măng có thể chống chịu những ảnh hưởng gây hại của rác thải hạt nhân trong hàng nghìn năm.

Nhóm chuyên gia ở cơ sở nghiên cứu khoa học Diamond Light Source của Anh cho biết dự án có tầm quan trọng đặc biệt trong bối cảnh Anh đang tìm cách mở rộng ngành công nghiệp hạt nhân.

Các nhà nghiên cứu tin rằng vật liệu mới có khả năng giảm ảnh hưởng phóng xạ tốt hơn 50% so với các phương pháp lưu trữ hiện nay. Chính phủ Anh đang lựa chọn địa điểm để chôn lấp khoảng 300.000 mét khối chất thải phóng xạ thải vào năm 2030, International Business Times hôm 14/2 đưa tin.



Chất thải hạt nhân được chở bằng tàu hỏa đến khu vực xử lý. (Ảnh: Reuters).

Một phần trong kế hoạch là Cơ sở Chôn rác Địa chất (GDF), nơi chất thải phóng xạ được trộn với xi măng và chôn sâu dưới lòng đất. Tuy nhiên, trước khi tìm ra địa điểm đặt cơ sở, chính phủ cần đảm bảo chất thải phóng xạ được lưu giữ an toàn trong ít nhất 100.000 năm.

Tiến sĩ Claire Corkhill từ Đại học Sheffield, Anh, sử dụng Cơ sở Thí nghiệm Dài hạn (LDE) thuộc Diamond để nghiên cứu cách xi măng phản ứng với nước khi ngậm nước trong thời gian hàng trăm năm. Sau hai năm thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tìm ra loại xi măng mới chứa khoáng chất, có thể hấp thụ những nguyên tố với độ phóng xạ cao.

'Chúng tôi hy vọng các kết quả sẽ tác động đến thiết kế GDF và giúp cải thiện độ an toàn của cơ sở trong thời gian dài', Corkhill chia sẻ.

Lưu trữ chất thải hạt nhân an toàn trở thành một vấn đề quan trọng khi gần 11% điện năng trên thế giới được sản xuất từ các nhà máy điện hạt nhân. Trước đây, Anh tuyên bố sẽ xây vài nhà máy năng lượng hạt nhân trong thập kỷ tới để loại bỏ việc phát điện bằng nhiên liệu hóa thạch như khí đốt, than đá và dầu.

Từ khoá : trong

TIN LIÊN QUAN

Mối họa từ kho chất thải hạt nhân Mỹ bỏ lại dưới băng Bắc Cực

Cuối thế kỷ này, băng trên đảo Greenland sẽ tan chảy, để lộ số chất thải hạt nhân độc hại từ khu căn cứ quân sự bí mật của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Chất xúc tác có thể biến khí thải thành nhiên liệu

Nhóm nghiên cứu của Mỹ tình cờ phát hiện một chất xúc tác có thể biến CO2 thành ethanol để sử dụng cho các loại động cơ.

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

Dung môi tách vàng cực nhanh từ rác thải điện tử

Các nhà khoa học Canada pha chế thành công loại dung môi giúp tách vàng từ rác thải điện tử nhanh hơn, an toàn hơn với chi phí rẻ hơn.

Mexico phát minh xi măng sinh thái làm từ vụn thủy tinh, rác thải

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu cấp cao (Cinvestav) thuộc bang Coahuila, Mexico, vừa tuyên bố sản xuất thành công một loại ximăng bằng cách tái sinh thủy tinh và rác thải đô thị.

Phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37

Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y học BMJ, phụ nữ mang thai đôi nên sinh con vào tuần thứ 37 của thai kỳ để nâng cao cơ hội sống của trẻ.

Các nhà khoa học tìm ra cách tạo ra pin lithium-ion từ bia

Phương pháp này có thể tạo ra các điện cực rẻ và hiệu quả hơn.

THỦ THUẬT HAY

5 cách để tránh lộ ảnh nhạy cảm, video nhạy cảm trên điện thoại hiệu quả 100%

Lưu giữ những hình ảnh, video cá nhân theo sở thích là nhu cầu của mỗi người khi sử dụng điện thoại thông minh. Nhưng không phải ai cũng biết cách bảo vệ những hình ảnh riêng tư. Tình trạng bị hacker đột nhập vào điện

Hướng dẫn cách khắc phục lỗi File Explorer bị treo, đơ

Giải thích về tình trạng này, thì trên Windows 10, Microsoft đã tích hợp một thanh Quick Access trên File Explorer, cho phép người dùng truy cập nhanh vào các thư mục, tập tin thường xuyên được sử dụng với mục đích là

Cách tạo cuộc gọi giả mạo trên iPhone đơn giản, nhanh chóng

Trong tiềm thức của người dùng, cuộc gọi giả mạo luôn đi liền với lừa đảo nhưng thực tế thì cuộc gọi giả mạo trên iPhone nhiều khi lại giúp bạn thoát khỏi những tình huống dở khóc dở cười một cách không tưởng. Hãy để

Cách tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội trực tuyến

Giờ đây, chỉ cần có kết nối mạng Internet bạn có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia BHXH trực tuyến vô cùng nhanh chóng, mà không phải tốn công lên cơ quan BHXH như trước đây nữa.

Cách vô hiệu hóa chế độ khóa máy khi nhập sai mật khẩu iPhone

Mặc định iPhone sẽ chỉ cho phép người dùng nhập sai mật khẩu máy một số lần quy định. Nếu nhập không đúng thì thiết bị sẽ bị vô hiệu hóa hoàn toàn, thậm chí xóa hết dữ liệu nếu bật tính năng Erase All Data. Để mở máy

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết ASUS ZenFone 4 Max Pro: Chỉ cách ngôi vương 1 bước chân

Camera kép đang trở thành một trong những cuộc đua giữa các nhà sản xuất. Nhưng điều đó chỉ mới xảy ra ở phân khúc máy cao cấp, còn việc một chiếc điện thoại sở hữu camera kép với mức giá dưới 5 triệu đồng là một điều

Đánh giá camera Xperia XA1: Cảm biến Z5, chất lượng nâng cấp

Xperia XA1 sở hữu camera sau với độ phân giải lên đến 23 MP, khẩu độ mở ống kính là F/2.0, kích thước cảm biến 1/2.3''.

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn