Bí ẩn về bức ảnh huyền thoại làm “đứng tim” người xem mọi thời đại

Bức hình “Bữa trưa trên tòa nhà chọc trời” khiến người xem thót tim.

Câu chuyện phía sau bức ảnh làm “đứng tim” người xem mọi thời đại

Ngày 20/9/1932, giữa trung tâm Manhattan, New York, Mỹ, 11 người công nhân đã cùng nhau dùng bữa trưa trên một thanh dầm sắt cao hơn cả đỉnh toà tháp Rockefeller. Những công nhân này đã quá quen thuộc với việc di chuyển trên thanh dầm sắt nhỏ bé. Vào ngày đẹp trời đó, bức ảnh có tên gọi “Bữa trưa trên tòa nhà chọc trời” ra đời nhưng đến thời điểm này tác giả của bức ảnh vẫn là một ẩn số. Bức ảnh chụp 11 công nhân xây dựng bình thản ngồi ăn trưa, đọc báo, hút thuốc và tán gẫu với nhau trên một thanh xà trên công trường ở độ cao hơn 250m tại Manhattan, Mỹ. Tấm hình được chụp trên tầng 69 của tòa tháp Rockefeller đi tiên phong trong các tòa nhà chọc trời ở Mỹ. Đây cũng là bức ảnh quảng cáo cho các dự án xây dựng tổ hợp nhà cao tầng thời bấy giờ.

Truyền thông Mỹ cho rằng những người công nhân đang nghỉ và dùng bữa trưa một cách thoải mái trên thanh dầm đã trêu đùa với một nhiếp ảnh gia, là người đang háo hức với dự án chụp ảnh công trình sắp hoàn thiện. Nhiếp ảnh gia này đã mạo hiểm thân mình để trèo lên ở một độ cao tương đương với đỉnh của toà tháp và chụp bức hình 11 công nhân ngồi ăn trưa với đôi chân treo vắt vẻo trên thanh dầm sắt cao chót vót gây tranh cãi. Bức ảnh đã trở thành một biểu tượng của nhiếp ảnh Mỹ trong thế kỷ 20.

Những bí ẩn đằng sau bức ảnh nổi tiếng này cũng là một phần gây nên sự tò mò với người xem trong suốt hơn 80 năm qua. “Còn nhiều điều bí ẩn chưa được tiết lộ đằng sau bức ảnh này”, nhà làm phim người Ireland Seán Ó Cualáin nói. “Ai là tác giả của bức ảnh? Và những người đàn ông trong bức ảnh là ai?”

Trải qua hơn 80 năm, bức hình đã được chỉnh màu theo từng góc nhìn của các nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, tác giả của bức hình chưa bao giờ xuất hiện.

Trong bộ phim tài liệu “Men at Lunch” của mình, Ó Cualáin cho biết : “Đó là một sự tình cờ thú vị”. Ông nói về sự tình cờ khi phát hiện ra 2 trong số 11 người đàn ông trong bức hình nổi tiếng khắp thế giới. “Khi tôi và em trai của mình đi vào một câu lạc bộ ở Galway (Ireland), chúng tôi nhìn thấy một bức ảnh chụp lại từ tấm hình nổi tiếng và được treo ở một góc phòng. Phía sau bức hình có một dòng ghi chú từ người con của một người đàn ông di cư từ Ireland tới New York vào những năm 1920: “Đây là bố tôi, Sonny Glynn, người ngồi ở phía bên phải tay cầm chai nước và đây là dượng tôi, Matty O’Shaughnessy, ngồi ở góc bên trái đang châm điếu thuốc”. Chúng tôi hỏi người pha chế về tờ giấy và “cũng giống như những con người tốt bụng ở Ireland”, chúng tôi được cho số liên lạc với Pat Glynn.

So sánh với những tấm ảnh gia đình của Pat Glynn thì Ó Cualáin xác nhận sau 80 năm đi qua thì đã nhận diện được 2 người đàn ông trong số 11 người công nhân ăn trưa trên thanh dầm cao chót vót trong bức hình làm bao con tim “giật thon thót”.

Ó Cualáin có một bản sao của bức hình thứ 2, chụp chỉ vài giây sau bức hình nổi tiếng khắp thế giới. Đó là khoảnh khắc điếu thuốc được châm lửa, và người đàn ông ngồi ở góc trái bức hình tỏ khuôn mặt hài hước cứ như thể nhiếp ảnh gia đang nói với họ: “Đừng nhìn vào chiếc máy ảnh này”.

Điều khiến bức ảnh trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết là tầng 30 sắp hoàn thành của tháp Rockefeller Plaza có rất nhiều hình ảnh được chụp, và các bức ảnh chụp chỉ cách xa nơi chiếc dầm treo có 11 công nhân đang ăn trưa. Bức hình gây thu hút này nằm trong bộ sưu tập ảnh của Rockefeller gửi tới giới truyền thông để quảng bá về bất động sản của mình, nhà thầu giàu nhất nhì nước Mỹ. Tuy nhiên, tác giả của tấm hình chưa bao giờ được xác nhận mặc dù nhiếp ảnh gia tham gia chụp trong bộ sưu tập ảnh của Rockefeller gồm có Charles Ebbets, William Leftwich và Thomas Kelley.

Hơn 80 năm tồn tại, bức hình không có chủ sở hữu vẫn luôn nằm trong Top 100 bức hình có ảnh hưởng trong lịch sử.

Khôi Linh

Tổng hợp

Tag :công nhân xây dựng, nhà chọc trời, phim tài liệu, bức ảnh huyền thoại, Bữa trưa trên tòa nhà chọc trời, Rokefeller, tòa nhà Rokefeller, New York, nhiếp ảnh gia, tòa nhà chọc trời

Nguồn : Tổng hợp

Từ khoá : huy, tho, tim, xem

TIN LIÊN QUAN

Tắm nắng 12h trưa hấp thụ nhiều vitamin D nhất

Cơ thể hấp thụ vitamin D tốt nhất là khi mặt trời đứng bóng, tức khoảng 12h trưa và nên tắm nắng vào 9-10h sáng.

Đến trưa nay, bão số 3 sẽ vào Hải Phòng - Ninh Bình

Trong 3 giờ vừa qua, bão số 3 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ 15km/h.

Người dân ở các quốc gia trên thế giới đang ăn gì vào bữa trưa của họ?

Bạn có biết, vào buổi trưa, Đan Mạch có bánh mỳ làm từ lúa mạch đen, Thổ Nhĩ Kỳ có Kebab, người Việt Nam có bánh cuốn.... vậy còn các nước khác thì sao?

Nên ngủ lúc mấy giờ tốt cho sức khỏe

Cơ thể cần ngủ đủ ít nhất 7 tiếng vào ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa để đảm bảo năng lượng hoạt động, trí não luôn tỉnh táo.

Ngủ trưa 1 tiếng làm tăng 45% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Những người ngủ trưa 1 tiếng có nguy cơ bị mắc bệnh đái tháo đường loại 2 (đái tháo đường không phụ thuộc insulin hay còn gọi là tiểu đường loại 2) cao hơn nhiều so với người không ngủ hay ngủ ít hơn.

Nhiều người Quảng Bình ăn cơm trắng, mì tôm sống trên mái nhà

Nước lũ bủa vây, điện lưới cắt, nhiều gia đình ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) chỉ nấu được nồi cơm ăn với muối trắng. Có nhà ngập tới 3m, không thể nấu trên căn gác sát mái, đành ăn mì tôm sống.

Một vụ cướp trang sức trị giá lên đến 270 tỷ đồng vừa xảy ra ở Paris ngay giữa trưa

Một băng cướp có trang bị vũ trang đã tấn công vào cửa hàng Bulgari tại quảng trường Place Vendome nổi tiếng ở thành phố Paris vào ngày 7/9 vừa qua. Cảnh sát cho biết 3 người đàn ông mặc trang phục…

Trải nghiệm 1 ngày làm việc cùng tai nghe không dây tốt nhất của Samsung: Galaxy Buds Pro

Sở hữu nhiều tính năng cao cấp, liệu rằng Galaxy Buds Pro có thể mang lại trải nghiệm sử dụng thực sự ấn tượng đúng như những gì Samsung nhắc đến hay không? Để trả lời cho câu hỏi trên, mình đã thử trải nghiệm sử dụng Galaxy Buds Pro cho một ngày

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Mách bạn cách lưu tên vào danh bạ kèm icon, hình ảnh trên điện thoại Samsung cực đơn giản

Việc sử dụng các icon, hình ảnh cho từng số trong danh bạ trên điện thoại sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị và dễ dàng nhận biết khi có cuộc gọi đến từ bạn bè, người thân. Tuy nhiên cách thức thực hiện thì không phải ai

Cách lấy lại tài khoản ID Apple khi bị vô hiệu hoá nhanh chóng, đơn giản

Tài khoản ID Apple rất quan trọng với người dùng Apple. Nếu chẳng may bạn bị vô hiệu hóa thì phải làm như thế nào để lấy lại tài khoản?

Trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Để gia tăng tuổi thọ và tiết kiệm chi phí điện năng khi sử dụng điều hòa trong những ngày nắng nóng thì việc bảo dưỡng điều hòa là rất cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số trung tâm bảo dưỡng điều hòa tại Hà Nội

Cách chơi Xuất Kích, game bắn súng trên nền web mới ra mắt

Xuất Kích là một tựa game MOBA bắn súng mới được ra mắt không lâu, trò chơi là một sự kết hợp hoàn hảo giữa bắn súng và chiến thuật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh