Tạo công cụ kiểm duyệt, Facebook đã chịu ‘cúi đầu’ trước Trung Quốc?


Các nhà phân tích cho rằng gã khổng lổ mạng xã hội này sẽ phải đánh đổi rất nhiều nếu muốn thỏa thuận với Trung Quốc, và chỉ kiểm duyệt không thì có vẻ là chưa đủ.

Nhiều người đã tin tưởng rằng Facebook sẽ đoạn tuyệt với quốc gia tỷ dân, kể từ khi họ bị chặn vào năm 2009. Nguyên nhân vì Facebook là một ‘thế giới cởi mở và kết nối’, mâu thuẫn với mục tiêu của chính phủ Trung Quốc là muốn kiểm duyệt các nội dung trên internet.


Tuy vậy, những dự đoán trên có thể sai, khi mới đây, những phát hiện từ tờ New York Times cho thấy, Facebook đang phát triển một chương trình nhằm hạn chế những câu chuyện hiển thị trong nguồn cấp tin tức dựa trên vị trí địa lý của người dùng.


Facebook bị kiểm duyệt?


Theo thông tin từ ba nhân viên và cựu nhân viên giấu tên của Facebook cho hay, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã âm thầm phát triển phần mềm để ngăn chặn các bài viết xuất hiện trên News Feed của người dùng tại các khu vực địa lý khác nhau.


Điều đáng chú ý là Mark Zuckerberg đã lên tiếng ủng hộ và bảo vệ cho công cụ này và tuyên bố, Facebook là công ty công nghệ chứ không phải là một công ty truyền thông!


Tin đăng trên New York Times cho biết, mặc dù Facebook đã phát triển công cụ mới, song hãng vẫn chưa có ý định tự chặn các bài đăng. Thay vào đó, Facebook sẽ cung cấp phần mềm để cho phép một bên thứ ba – mà trong trường hợp này có thể là một đối tác Trung Quốc – theo dõi các chủ đề và bài đăng nổi tiếng, thu hút sự tương tác và chú ý khi người dùng chia sẻ trên Facebook. Sau đó, đối tác của Facebook sẽ có toàn quyền quyết định xem những bài viết đó có được phép hiển thị trên News Feed của người dùng Facebook hay không.


Được biết, hiện tại, các nhân viên của Facebook đã có thể nhìn thấy phần mềm của công cụ này trong hệ thống nội bộ. Đây chỉ là một trong nhiều thử nghiệm mà Facebook đang cân nhắc trong nỗ lực mở cánh cửa thị trường Trung Quốc.


Nếu công cụ này và việc kiểm soát thông tin là có thật, thì việc tìm kiếm những tin tức liên quan đến vụ thảm sát tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, cuộc đàn áp môn tu luyện Pháp Luân Công, các tin liên quan đến nạn cướp nội tạng tại nước này, v.v… sẽ không có kết quả. (Ảnh: Facebook)

Tuy nhiên, một số nhân viên Facebook chịu trách nhiệm về công cụ nói trên đã tỏ ra phẫn nộ với kế hoạch xây dựng kiểm duyệt của công ty và ngay lập tức nghỉ việc sau khi bày tỏ lo ngại về dự án, tờ New York Times cho hay.


Thông tin trên bị rò rỉ trong thời điểm Facebook đang chịu nhiều sự chỉ trích của dư luận về việc không kiểm soát được các tin tức giả mạo được lan truyền trên mạng xã hội này và làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra.


Facebook chỉ đang cố gắng xây dựng công cụ giúp loại bỏ tin giả mạo kịp thời?


Đáp lại những lời chỉ trích, CEO Mark Zuckerberg đã cho biết Facebook đang xây dựng những công cụ mới để nhận diện các tin tức giả mạo và loại bỏ chúng kịp thời.


“Tôi muốn chúng tôi tạo nên một tác động tốt trên toàn thế giới. Tôi muốn mọi người có được một sự đa dạng của thông tin”, Mark Zuckerberg tuyên bố.


Như vậy, nếu thực sự Facebook đang xây dựng một công cụ để kiểm duyệt các nội dung chia sẻ lên mạng xã hội của mình thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi về việc “sự đa dạng của thông tin” mà Zuckerberg đang đề cập là gì?


Hiện tại, phía Facebook cho biết “vẫn chưa có quyết định nào về việc tiếp cận Trung Quốc”, nhưng cũng không phủ định thông tin của báo New York Times.


“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ sự quan tâm đến Trung Quốc và dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn về quốc gia này”, phát ngôn viên của Facebook trả lời trang công nghệ The Verge. “Tuy nhiên chúng tôi hiện chưa có bất kỳ quyết định nào về cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc. Trọng tâm của chúng tôi ngay bây giờ là giúp các doanh nghiệp và nhà phát triển Trung Quốc mở rộng thị trường bên ngoài Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi”.


Mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho phép các trang mạng xã hội trong nước đăng tải bức ảnh ông này gặp gỡ Mark Zuckerberg – nhà sáng lập Facebook. (Ảnh: Nytimes)

Được biết, trong những năm gần đây, Zuckerberg đã có nhiều nỗ lực để tạo dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm Chủ tịch nước này là Tập Cận Bình, giao lưu với sinh viên đại học và dành thời gian để học tiếng Trung. Đây rõ ràng là một động thái cho thấy: Facebook rất có thể sẽ trở lại Trung Quốc trong tương lai không xa!


Phong Vân

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Facebook là 1 trong các trình duyệt di động hàng đầu tại Mỹ, chỉ sau Safari, Chrome

Có lẽ, đây không phải điều gì quá bất ngờ. Chúng ta đều biết rằng Facebook News Feed chính là một trong các nguồn traffic lớn nhất hiện nay ngay cả khi mạng xã hội này không nắm trong tay trình duyệt độc lập nào mà chỉ có một trình duyệt được tích

Facebook tung ra bản Messenger Lite cho Android dành cho các mẫu smartphone

Facebook vừa công bố phiên bản mới nhất của ứng dụng Messenger đình đám. Tuy nhiên, đây không phải là bản nâng cấp mà là một phiên bản rút gọn cấu hình mang tên: Messenger Lite.

Sẽ có Google Search dành riêng cho thị trường Trung Quốc vào năm 2019

'Google Search phiên bản Trung Quốc' được cho là sẽ chặn các dịch vụ phương Tây bị cấm nước này gồm Facebook, Twitter và Instagram. Bên cạnh đó, người dùng Trung Quốc sẽ không thể tìm kiếm các nội dung 'nhạy cảm', chẳng hạn như Thiên An Môn. Ngoài

Facebook sẽ kiểm soát nội dung để chiều lòng chính phủ Trung Quốc?

Dân trí Là mạng xã hội lớn nhất thế giới nhưng Facebook vẫn chưa thể có mặt tại Trung Quốc vì sự ngăn cấm của chính phủ nước này. Theo thông tin bị rò rỉ, để có thể đặt chân vào thị trường 1,3 tỷ ...

Iraq chặn truy cập vào Facebook, Twitter, YouTube, và Google

Nhằm ngăn chặn hoạt động tổ chức và tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIS), chính phủ Iraq đã không cho phép người dùng tại đất nước này truy cập vào Facebook, Twitter, YouTube, và Google.

Facebook bất ngờ bị sập mạng, người dùng không thể truy cập để xem các bài post trên bản tin

Hiện tại, mạng xã hội lớn nhất thế giới là Facebook bất ngờ bị sập mạng, khiến người dùng không thể truy cập để xem các bài post trên bản tin. Khi đăng nhập vào Facebook, thay vì nhận được các thông báo mới hoặc hiển thị trang chủ, người dùng sẽ

Facebook Messenger trên Windows 10 PC có thể gọi video

Thegioididong - Một tin vui cho người dùng Windows 10 trên PC đó là từ bây giờ, Facebook Messenger đã có thể gọi thoại và gọi video sau một thời...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Philips V377 – smartphone giá rẻ, pin “khủng” 5000 mAh

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ của thương hiệu Philips vừa chính thức cập bến thị trường Việt Nam, sở hữu mức dung lượng pin 5000 mAh.

Đánh giá Oppo F1s 2017: "Nâng chưa đủ đẳng cấp"

Kế nhiệm một sản phẩm thành công chưa bao giờ dễ dàng. F1s là model thành công nhất của Oppo trong năm 2016, xây chắc vị trí thứ 2 trên thị trường di động Việt Nam cho thương hiệu này.

Đánh giá chi tiết chiếc smartphone Zenfone 4 Max “nhỏ nhưng có võ”

Thiết kế bên ngoài rất ấn tượng khi máy có khung và mặt lưng bằng kim loại, tạo nên 1 khối thống nhất và liền lạc mang đến cảm giác cầm nắm thuận tiện mà không kém phần sang trọng.