Nhiều nhà máy điện hạt nhân đứng trước nguy cơ tấn công mạng

Ít nhất 20 quốc gia trên thế giới đang sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng các nhà máy điện hạt nhân không có phương án phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng.

'Sáng kiến đe dọa hạt nhân' (Nuclear Threat Initiative - NTI), tổ chức phi lợi nhuận chuyên về các vấn đề an ninh vật liệu hạt nhân, đã khảo sát 24 quốc gia sở hữu ít nhất 1 kg vật liệu hạt nhân cùng 152 quốc gia có ít hơn 1 kg vật liệu hạt nhân và truy cập công khai dữ liệu để xem họ có sẵn sàng trước các vấn đề an ninh mạng.

Nhiều nhà máy điện hạt nhân đứng trước nguy cơ tấn công mạng

NTI cảnh báo các nước sở hữu vũ khí và nhà máy điện hạt nhân cần có kế hoạch phòng vệ trước các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Reuters

Theo đó, có 20 quốc gia không trang bị phương án phòng vệ cho những cuộc tấn công trong thời đại số. Những nước này bao gồm Trung Quốc, Israel, Ai Cập, Mexico và Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, chỉ có 9 quốc gia đạt phòng vệ tốt.

Trong số 176 quốc gia khảo sát, 45 nước được xếp vào 'bảng nguy hiểm' mà những kẻ tấn công có thể gây ra hiểm họa hạt nhân tương tự vụ rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (Nhật Bản) năm 2011 sau vụ động đất và sóng thần. Phần Lan, Australia, Canada, Anh và Nhật Bản là những nước có cơ sở hạt nhân dễ bị ảnh hưởng trước các cuộc tấn công mạng.

Theo báo cáo, Nhật Bản đã dần cải thiện khả năng phòng thủ của mình trước các cuộc tấn công online. Trong khi đó, Mỹ, Ấn Độ và Nga là những nước đứng đầu trong việc bảo vệ an ninh mạng với kho vũ khí hạt nhân.

'Các hệ thống an ninh hạt nhân toàn cầu hiện nay còn những lỗ hổng nguy hiểm', chủ tịch NTI Joan Rohlfing cho biết. 'Cho đến khi những lỗ hổng này được vá, những kẻ khủng bố sẽ tìm cách khai thác nó. Các nhà lãnh đạo cần cam kết cải thiện vấn đề này sớm'.

Công nhân sửa đường điện cao áp tại Ukraine. Ảnh: IBT

Gần đây các tin tặc Nga đã bị tình nghi can thiệp vào hệ thống quản lý điện lưới của Ukraine, khiến nước này xảy ra mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân. Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã phát hiện phần mềm độc hại trong mạng lưới máy tính dùng cho các dịch vụ công ích. Trường hợp này cho thấy hacker đang chuyển hướng, không đơn thuần chỉ tấn công mạng, mà đã tiến vào các hoạt động mang tính chất dân sinh ở tầm quốc gia.

Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Dùng iPhone 5, phu nhân Chủ tịch nước Trung Quốc bị chỉ trích

Việc đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện sử dụng iPhone 5 trong chuyến công du Mexico cùng chồng vấp phải phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc diễn tập chiến tranh mạng

Cuộc diễn tập đầu tiên tập trung vào các lực lượng chiến đấu bao gồm các đơn vị kỹ thuật số, các lực lượng đặc nhiệm, lực lượng tác chiến điện tử và hàng không.

Trung Quốc sử dụng công nghệ chống tội phạm y hệt trong phim có Tom Cruise

Trung Quốc đang phát triển hệ thống phòng chống tội phạm tân tiến nằm trong mạng lưới giám sát rộng lớn của mình. Để tránh xảy ra các vụ bạo động, chính phủ Trung Quốc đang thiết...

Việt Nam trong ngưỡng báo động đỏ về chiến tranh mạng

Các xu hướng công nghệ mới một mặt giúp tăng cường tính linh hoạt và hiệu suất vận hành cho hệ thống CNTT, tuy nhiên cũng đặt ra không ít các thách thức trong việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin và quản trị rủi ro.

Những nơi "cấm cửa" Pokemon Go2

Nga và Israel là những nước có nhiều lời phàn nàn về trò chơi điện tử tăng cường thực tế ảo nhưng hai quốc gia này lại chưa hề ban hành lệnh cấm toàn diện với Pokemon Go. Tại sao Nga, Israel “ngờ vực” Pokemon go

Hacker Trung Quốc lại "giở thói" ăn cắp tin tuyệt mật

Hôm nay (28/5), Bộ trưởng Ngoại giao Australia khẳng định mối quan hệ với Bắc Kinh đang bị sứt mẻ sau thông tin hacker Trung Quốc ăn trộm thông tin sơ đồ tuyệt mật về trụ sở tình báo mới của nước này.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản bị tấn công mạng, thông tin mật có thể bị rò rỉ

Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã phát hiện một cuộc tấn công mạng và xâm nhập vào hệ thống máy tính của mình diễn ra vào tháng 9 vừa qua. Cuộc xâm nhập này có khả năng làm rò rỉ ...

Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia nhiễm mã độc nhiều nhất

Trong 5 nước đứng đầu toàn cầu về nguy cơ nhiễm mã độc thì có 2 nước thuộc khu vực Đông Nam Á là Việt Nam và Indonesia.

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại