Facebook sẽ kiểm soát nội dung để chiều lòng chính phủ Trung Quốc?

Là mạng xã hội lớn nhất và phổ biến nhất trên toàn cầu nhưng Facebook vẫn chưa thể hoạt động tại thị trường đông dân nhất hành tinh bởi chính phủ Trung Quốc lo ngại những thông tin được chia sẻ lên mạng xã hội này nên đã cấm triệt để Facebook.

Mặc dù bị ngăn cấm nhưng những động thái của Facebook trong vài năm qua đã cho thấy mạng xã hội này rất mong muốn được đặt chân vào thị trường 1,3 tỷ dân này. Bản thân CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã rất nhiều lần ghé thăm Trung Quốc và gặp mặt với các lãnh đạo Trung Quốc, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình. Mark Zuckerberg cũng đã học tiếng Trung Quốc, nghiên cứu về văn hóa nước này và nhiều lần chia sẻ các thông điệp trên trang cá nhân của mình bằng tiếng Trung Quốc.

Có vẻ như Facebook đã có thêm một cách mới để giúp mạng xã hội của mình có thể đặt chân vào thị trường nước này, đó là nhượng bộ chính phủ Trung Quốc.

Facebook sẽ kiểm soát nội dung để chiều lòng chính phủ Trung Quốc?

CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã nhiều lần ghé thăm Trung Quốc và gặp gỡ các lãnh đạo của quốc gia này, bao gồm cả Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Theo thông tin từ nội bộ Facebook tiết lộ với tờ The New York Times cho biết, Facebook đang âm thầm phát triển một phần mềm để ngăn chặn các bài viết xuất hiện trên bảng tin của người dùng theo từng khu vực địa lý khác nhau. Nguồn tin cho biết tính năng này được tạo ra để giúp Facebook có thể đặt chân vào thị trường Trung Quốc bởi nó giúp chính phủ nước này có thể kiểm duyệt được những nội dung không mong muốn xuất hiện trên Facebook.

Nguồn tin kể trên cũng cho biết, tính năng mới này đã gây nên những tranh cãi trong nội bộ Facebook, khi nhiều nhân viên đã rời bỏ dự án như một cách để phản đối tính năng kiểm duyệt nội dung này, tuy nhiên CEO Mark Zuckerberg lại bảo vệ cũng như hỗ trợ tính năng mới.

Trước đó Facebook cũng đã từng loại bỏ nhiều thông tin được đăng tải tại một số quốc gia khi được chính phủ các quốc gia này yêu cầu như tại Pakistan, Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ... tuy nhiên với công cụ đang được phát triển này, Facebook sẽ ngăn chặn để các nội dung không mong muốn thậm chí còn không được xuất hiện trên bảng tin của Facebook. Nguồn tin còn cho biết Facebook có kế hoạch sẽ giao lại nhiệm vụ kiểm duyệt thông tin cho một công ty bên ngoài, thay vì tự mình thực hiện điều này.

Thông tin trên bị rò rỉ trong thời điểm Facebook đang chịu nhiều sự chỉ trích của dư luận về việc không kiểm soát được các tin tức giả mạo được lan truyền trên mạng xã hội này và làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra. Đáp lại những lời chỉ trích, CEO Mark Zuckerberg đã cho biết Facebook đang xây dựng những công cụ mới để nhận diện các tin tức giả mạo và loại bỏ chúng kịp thời.

“Tôi muốn chúng tôi tạo nên một tác động tốt trên toàn thế giới. Tôi muốn mọi người có được một sự đa dạng của thông tin”, Mark Zuckerberg tuyên bố.

Như vậy, nếu thực sự Facebook đang xây dựng một công cụ để kiểm duyệt các nội dung chia sẻ lên mạng xã hội của mình thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi về việc “sự đa dạng của thông tin” mà Zuckerberg đang đề cập là gì?

Tuy nhiên, trước thông tin về công cụ kiểm duyệt dữ liệu đang được bí mật xây dựng, phát ngôn viên của Facebook đã lên tiếng phủ nhận.

“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ sự quan tâm đến Trung Quốc và dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn về quốc gia này”, phát ngôn viên của Facebook trả lời trang công nghệ The Verge. “Tuy nhiên chúng tôi hiện chưa có bất kỳ quyết định nào về cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc. Trọng tâm của chúng tôi ngay bây giờ là giúp các doanh nghiệp và nhà phát triển Trung Quốc mở rộng thị trường bên ngoài Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi”.

Facebook đã bị cấm ở Trung Quốc từ năm 2009. Giống như nhiều hãng công nghệ lớn khác của Mỹ, Facebook cũng đang tìm mọi cách để có thể khai thác thị trường 1,3 tỷ dân này. Trước đó, Google cũng đã xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc để kiểm duyệt những nội dung mà chính phủ nước này không muốn được tìm thấy nhưng sau đó cũng đã buộc rút khỏi Trung Quốc vào năm 2010 khi hứng chịu hàng loạt vụ tấn công mạng mà chính phủ Trung Quốc là thủ phạm đứng sau.

Ngoài Facebook và Google, các mạng xã hội lớn khác như Twitter hay Youtube cũng bị cấm tại Trung Quốc.

T.Thủy
Theo NYT/The Verge

Tag :chính phủ trung quốc, Thị trường Trung Quốc, CEO Mark Zuckerberg, tiếng Trung Quốc, mạng xã hội, Facebook, kiểm duyệt nội dung, Tập Cận Bình, Facebook bị cấm ở Trung Quốc

Nguồn : Tổng hợp

Từ khoá : Facebook, dung, chi, Trung

TIN LIÊN QUAN

Chuyện gì xảy ra khi bạn chặn Facebook của Mark Zuckerberg?

Mark Zuckerberg là tỉ phú, cha đẻ của Facebook. Anh sở hữu một tài khoản Facebook riêng. Tuy nhiên, điều đặc biệt, người dùng không thể chặn tài khoản của Mark.

Facebook bị sập: Thổi bay hơn 6 tỷ USD tài sản của Mark Zuckerberg

Mới đây, các mạng xã hội như Facebook, Instagram và WhatsApp đồng loạt gặp sự cố khiến cho người dùng không thể truy cập được trong hơn 6 tiếng đồng hồ.

Tại sao không thể block Mark Zuckerberg trên Facebook? Vì anh bị "block tập thể" quá nhiều

Techrum - Có lẽ nhiều bạn đã biết (nếu chưa biết thì có thể thử) rằng dù có thể block bất cứ ai bạn muốn, nhưng không thể nào block được tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg. Vì sao lại như vậy?

Mark Zuckerberg vừa tung video hóa thân thành Iron Man

Anh đã dùng ứng dụng mới được Facebook mua lại để quay lại đoạn video ngắn của mình.

Facebook trả 4,9 tỷ USD để bao che cho Mark Zuckerberg

Một nhóm cổ đông không hài lòng về quyết định này của hội đồng quản trị và quyết định khởi kiện.

Mark Zuckerberg tung video hóa thân thành Iron Man

CEO Facebook - Mark Zuckerberg vừa đăng tải một video thú vị chia sẻ việc anh đang xây dựng một trợ lý ảo giống Jarvis trong phim khoa học viễn tưởng Iron Man.

Mark Zuckerberg muốn Facebook có 5 tỷ người dùng vào 2030

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, vừa bay tỏ tham vọng khiến mạng xã hội này có 5 tỷ người dùng vào 2030.

Facebook gây sốc khi chặn tin tức ở Australia

Facebook gây sốc khi chặn tin tức ở Australia Trong một quyết định bất ngờ, ngày 18-2, Facebook đã chặn người dùng Australia chia sẻ tin tức. Động thái trả đũa gây sốc này đã bị Australia lên án, trong đó Bộ trưởng Y tế gọi là sự lạm quyền và ‘một

THỦ THUẬT HAY

Cách hạ cấp iOS 10 bản beta xuống iOS 9 không mất dữ liệu

Bản iOS 10 Beta mới ra mắt hứa hẹn mang lại nhiều thay đổi cũng như nâng cấp độc đáo cho người sử dụng. Nếu như bạn cài đặt bản iOS 10 Beta mà muốn hạ cấp xuống để chờ bạn chính thức, nhưng lại lo sợ mất dữ liệu vậy

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Hướng dẫn bạn cách ghi âm cuộc gọi trên Messenger bằng máy tính và điện thoại

Bạn muốn ghi âm cuộc gọi trên Messenger để lưu lại những cuộc hội thoại quan trọng nhưng không biết làm thế nào? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện trên máy tính và điện thoại.

Hướng dẫn đăng nhập nhiều tài khoản trên Facebook

Mới dây Facebook đã thử nghiệm tính năng mới với mục đích hỗ trợ người dùng chuyển hoặc thêm các tài khoản nhanh, cho phép đăng nhập nhiều tài khoản cùng một lúc, để dễ và tiện trong quá trình quản lý cũng như sử dụng

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Có phải ăn trái cây thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe và làm bạn hạnh phúc hơn không?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda Winner 150: Mạnh ở khả năng vận hành

Mẫu côn tay Honda Winner 150 vận hành êm ái trên đường trường, vượt đường khó, leo đồi dễ dàng nhờ gầm cao và động cơ khỏe. Tuy nhiên, kiểu dáng thiết kế không thực sự bắt mắt.

Mở hộp & đánh giá Infinix Zero 4: Sản phẩm tuyệt vời nhất của Infinix

Zero 4 là mẫu smartphone mới nhất của Infinix tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này tập trung vào thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng cao, cụm camera chính 16 MP sử dụng công nghệ lấy nét bằng laser và hỗ trợ

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều