Samsung ở Bắc Ninh đìu hiu sau sự cố Note 7

Bài viết của phóng viên Atsushi Tomiyama đăng tải trên Nikkei Asia vào ngày 21/11. Trong bài, ông đưa tin về tình hình hiện tại của nhà máy Samsung tại Bắc Ninh và những hệ quả sau sự cố Galaxy Note 7.
Người bán trái cây trước nhà máy Samsung Electronics ở Bắc Ninh biết có chuyện gì đó không ổn với thiết bị cao cấp của Samsung, chỉ bằng cách nhìn vào cánh cổng. 'Nhà máy thường bận rộn vào cuối năm, công nhân tối mịt mới đi về', ông Nguyễn Văn Lợi nói trên nền chiều chập choạng, khi những tốp công nhân đầu tiên rời cổng.
Ông Lợi đã bán trái cây ở đây suốt 6 năm, nhưng từ tháng 10, cửa hàng của ông mất đến 1/3 doanh thu.
Chỉ mới hơn một tháng trôi qua kể từ ngày Samsung ngưng sản xuất Galaxy Note 7 sau sự cố với pin. Phần nhiều trong số hơn 110.000 công nhân tại đây hiện không có việc làm, số khác may mắn hơn chỉ bị giảm lương khoảng 50%.
'Lương của tôi đã giảm xuống khoảng 40-50%', Nguyễn Thị Kiều Anh - một công nhân lắp ráp 19 tuổi - cho biết. Cô và nhiều đồng nghiệp đã ra về vào lúc 5h chiều, sớm hơn 3 tiếng kể từ khi Note 7 ngưng sản xuất vào trung tuần tháng 10.
Một công nhân khác cho biết công ty vẫn trả phụ cấp cho những người không có việc làm ở thời điểm hiện tại, nhưng thu nhập của họ đã giảm 70% so với trước đây.
Chương trình tuyển dụng thường thấy cũng đã ngưng lại. Nguyễn Văn Chiến - một chủ trọ gần đó - cho biết ông chỉ mới có 30 khách trọ, so với 50 ở cùng thời điểm này của năm ngoái. Với nguồn thu giảm khoảng 1/3, ông thấy thật khó đủ tiền để trang trải dịp cuối năm nay.

 

Samsung ở Bắc Ninh đìu hiu sau sự cố Note 7
Cư dân trước nhà máy Samsung chịu ảnh hưởng ít nhiều, dù gián tiếp hay trực tiếp, từ sự cố Note 7. Ảnh: Nikkei Asia.
Samsung đầu tư 7,5 tỷ USD cho nhà máy này vào năm 2009, và một nhà máy khác ở Thái Nguyên. Họ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Đông Nam Á. Trong số 420 triệu di động Samsung bán ra trên thế giới năm ngoái, 30% được cho là lắp ráp tại Việt Nam.
Công ty này cũng đóng góp đáng kể cho xuất khẩu Việt Nam. Riêng mảng di động đã trị giá 17 tỷ USD xuất khẩu trong nửa đầu năm 2016, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.
Với một quốc gia chủ yếu xuất khẩu sản phẩm giá trị thấp như Việt Nam, smartphone từ Samsung đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế.
Các thống kê cho thấy vấn đề với Note 7 chỉ làm giảm giá trị xuất khẩu khoảng 0,3% vào năm 2016. Tuy vậy, khi người dùng e ngại hơn với cái tên Samsung nói chung, cả việc sản xuất và kinh doanh của họ có lẽ sẽ gặp khó khăn thời gian tới.
Samsung có ảnh hưởng lớn đến kinh tế Bắc Ninh nói riêng và xuất khẩu Việt Nam nói chung. Ảnh: Bloomberg.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến khoảng 160 nhà cung ứng trong nước, tính đến tháng 6. Ngoài ra, việc kéo dài tình trạng trì trệ cũng gây nguy cơ đến các nhà cung ứng khác từ Hàn Quốc và Trung Quốc.
Vấn đề của Samsung sẽ gây rắc rối trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam', ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhận định.
Samsung dự định tiếp tục đầu tư 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất màn hình mới từ nay đến năm 2020. Tuy vậy, nhiều nhà bình luận đang tỏ ra quan ngại trước thông tin này.
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Galaxy Note 7 phát nổ: Samsung Bắc Ninh báo lỗ 3.000 tỷ đồng

Mặc dù lỗ trong quý 3 nhưng tính chung 9 tháng, Samsung Bắc Ninh và Samsung Thái Nguyên vẫn lãi tổng cộng hơn 66.000 tỷ đồng.

Samsung: Không có chuyện dừng tuyển dụng, cắt giảm nhân lực

Samsung Việt Nam khẳng định không cắt giảm nhân lực vì vụ việc liên quan đến Note 7, việc tuyển dụng vẫn diễn ra bình thường do hai nhà máy không...

Vụ thu hồi Galaxy Note 7 không ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu

Theo Tổng cục Thống kê, sự cố thu hồi Samsung Galaxy Note 7 không ảnh hưởng nhiều đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong 3 tháng cuối năm...

Samsung có thể sẽ khai tử dòng Galaxy Note vĩnh viễn và đây là lý do!

Đầu năm nay, Samsung cho biết, họ sẽ không ra mắt Galaxy Note mới trong năm nay, nhưng sẽ công bố một chiếc Note khác vào năm sau.

Samsung vẫn ra mắt Galaxy Note vào năm sau

Dòng Galaxy Note của Samsung đã phải hứng chịu một loạt tin đồn về việc nhà sản xuất Hàn Quốc có thể khai tử loạt sản phẩm này vào năm tới, tuy nhiên, tờ Yonhap News của Hàn Quốc vừa đăng tải rằng Samsung vẫn ra mắt Galaxy Note vào năm 2021, trích

Mảng sản xuất pin của Samsung đang gặp vấn đề sau sự cố Galaxy Note 7

Samsung SDI - một công ty thuộc Samsung chuyên sản xuất pin cho smartphone, sau sự cố pin Galaxy Note 7, công ty đang gặp khó khăn lớn trên thị trường.

Samsung và chính quyền Hàn Quốc điều tra nguyên nhân gây cháy Galaxy Note 7

Samsung Electronics và chính phủ Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gây cháy thiết bị điện thoại Galaxy Note 7, theo hãng tin Yonhap.

Mở bán lại điện thoại Samsung Galaxy Note 3

Mở bán lại điện thoại Samsung Galaxy Note 3 là chiến lược mới của chính hãng Samsung. Liệu bán lại chiếc điện thoại đã được ưa chuộng có giúp samsung lấy được doanh thu?

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn một số cách để cải thiện, tăng tốc Windows 10 cho máy tính

Tại sao máy tính Windows 10 của tôi lại chạy chậm, hay các câu hỏi đại loại tương tự như thế mà nhiều người dùng đặt ra. Trên Windows 10 được tích hợp rất nhiều tính năng mới so với các phiên bản Windows trước đây.

Bạn chọn khẩu độ lớn hay cảm biến lớn?

Thông thường khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, bạn hay chọn ống kính với khẩu độ lớn và kèm theo đó là cảm biến có kích thước lớn. Tất nhiên, với sự lựa chọn như vậy bạn sẽ dễ dàng chụp ảnh hơn nhưng bắt buộc

[Hướng dẫn] 3 cách test RAM, kiểm tra RAM laptop đơn giản

Người dùng đang muốn kiểm tra nhanh tình trạng RAM trên laptop máy tính để theo dõi hiệu năng hoạt động của máy tính hoặc nâng cấp RAM phù hợp. Vậy bạn đừng bỏ qua những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây để

Cách tăng / giảm độ sáng màn hình laptop dễ hiểu nhất ai cũng làm được

Bạn muốn chỉnh ánh sáng màn hình laptop phù với độ sáng ngày hoặc đêm của môi trường hoặc để tiết kiệm pin, nhưng chưa biết cách thực hiện sao cho dễ làm nhất. Bài viết sau của chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt