Trung Quốc có thể làm phá sản tham vọng phủ Internet toàn cầu của SpaceX

Ngày 15/11 vừa qua, hãng công nghệ không gian SpaceX đã gửi đơn xin phép lên Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) để được phóng 4.425 vệ tinh có chức năng cung cấp Internet lên không gian. Số lượng này nhiều hơn tất cả những vệ tinh đang hoạt động xung quanh trái đất, bao gồm cả những vệ tinh đã ngừng hoạt động.

Đây là dự án thể hiện tham vọng phủ sóng Internet trên toàn cầu của Elon Musk, CEO SpaceX. Bên cạnh các vệ tinh gửi lên không gian, SpaceX sẽ phải xây dựng các ăng-ten thu phát sóng trên khắp địa cầu để nhận và gửi dữ liệu từ các vệ tinh về mặt đất.

Tuy nhiên, vào tháng 1/2015, khi lần đầu tiên Elon Musk chia sẻ về dự án, vị CEO này cũng bày tỏ sự quan ngại về khả năng tham vọng bị ngăn trở bởi một thế lực lớn: chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc có thể làm phá sản tham vọng phủ Internet toàn cầu của SpaceX
SpaceX tham vọng đưa hàng ngàn vệ tinh lên không gian để phủ sóng Internet trên toàn cầu

Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ đồng ý để SpaceX xây dựng các trạm ăng-ten để gửi và nhận dữ liệu từ các vệ tinh của công ty, nhưng rõ ràng việc phủ sóng Internet miễn phí tại Trung Quốc sẽ không hề dễ dàng, thậm chí có thể bị ngăn cấm bởi sự hạn chế truy cập Internet của “Great Firewall”, một công nghệ mà chính phủ Trung Quốc sử dụng để hạn chế sự truy cập của người dùng trong nước đến các nội dung bị ngăn cấm trên Internet.

“Nếu họ tức giận với chúng tôi, họ có thể thổi bay vệ tinh của chúng tôi và điều này là không tốt đẹp gì”, Elon Musk chia sẻ ý kiến của mình khi lần đầu tiên tiết lộ về dự án phủ sóng Internet toàn cầu. “Trung Quốc hoàn toàn có thể làm điều này. Do vậy có lẽ chúng tôi không nên phủ sóng tại quốc gia này”.

Trung Quốc - Mối đe dọa tham vọng của Elon Musk

CEO Elon Musk của SpaceX hoàn toàn có lý do để lo sợ sự ngăn cản của chính phủ Trung Quốc, đặc biệt của quân đội quốc gia này, bởi lẽ trên thực tế Trung Quốc có thể bắn hạ vệ tinh nếu muốn.

Vào tháng 1/2007, quân đội Trung Quốc trình làng “phương tiện tiêu diệt vệ tinh”, một loại tên lửa có khả năng bắn ra ngoài không gian để phá hủy vệ tinh. Mục tiêu của loại phương tiện này là dùng để phá hủy một vệ tinh dự báo thời tiết cũ của Trung Quốc có tên Phong Vân-1C. Trong màn thử nghiệm của mình, Trung Quốc đã phá hủy vệ tinh Phong Vân-1C ra thành 4.000 mảnh vỡ khác nhau.

Trung Quốc có thể sử dụng tên lửa để bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo trái đất

Hàng trăm mảnh vỡ của vệ tinh Phong Vân-1C đủ nhỏ để bị đốt cháy khi rơi vào khí quyền của Trái đất, nhưng hàng ngàn mảnh vỡ kích thước lớn vẫn bị rơi xuống mặt đất với tốc độ hàng nghìn km/h và hàng ngàn mảnh vỡ vẫn lơ lửng trên quỹ đạo cho đến năm 2027. Những mảnh vỡ này thậm chí đã phá hủy một vệ tinh khác của Nga và suýt va chạm mạnh với trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Do vậy, cho dù Trung Quốc không có ý định sử dụng vũ khí để bắn hạ vệ tinh của SpaceX khi cần thì rác vũ trụ do vệ tinh Trung Quốc gây ra hiện đang lơ lửng trên không gian cũng sẽ cản trở không ít quá trình hoạt động của hàng ngàn vệ tinh mà SpaceX dự định phóng lên không gian và có thể gây ra những va chạm hoặc hư hại các vệ tinh này.

SpaceX sẽ phủ sóng Internet trên toàn cầu như thế nào?

Theo cơ sở dữ liệu từ Liên hiệp các Hội khoa học, hiện có khoảng 1.419 vệ tinh đang hoạt động xung quanh trái đất, có khoảng 2.600 vệ tinh đã ngừng hoạt động nhưng vẫn trôi nổi trên không gian. Với 4.425 vệ tinh dự kiến phóng lên không gian, SpaceX sẽ đưa lên không gian số lượng vệ tinh nhiều hơn tất cả các loại vệ tinh đã và đang có hiện nay.

Tuy nhiên, theo hồ sơ của SpaceX nộp lên FCC thì những vệ tinh của hãng không chỉ là những vệ tinh viễn thông đơn thuần. Mỗi vệ tinh của SpaceX sẽ có khối lượng khoảng 386kg với kích thước khoảng bằng một chiếc xe Mini Cooper, bay quanh trái đất ở nhiều độ cao khác nhau, từ 1.150km đến 1.275km.

“Hệ thống này được thiết kế để cung cấp một dịch vụ băng thông rộng và thông tin liên lạc cho người dùng cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ... trên toàn thế giới”, SpaceX cho biết trong hồ sơ nộp lên FCC.

Dự án của SpaceX sẽ được chia ra làm hai giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên SpaceX sẽ phóng 1.600 vệ tinh lên quỹ đạo, sau đó là giai đoạn hai với 2.825 vệ tinh được phóng lên ở các cao độ khác nhau.

“Với việc triển khai 800 vệ tinh đầu tiên, SpaceX có thể cung cấp Internet băng thông rộng miễn phí cho toàn cầu”, SpaceX chia sẻ. “Một khi hoàn tất việc tối ưu toàn bộ vệ tinh, hệ thống có thể cung cấp băng thông rộng lên đến 1Gbps/người dùng trên toàn cầu”.

Tốc độ 1Gbps trên toàn cầu được xem là một tốc độ siêu ấn tượng, khi mà tốc độ Internet trung bình trên toàn cầu tính đến hết năm 2015 theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Akamai chỉ ở mức 5.1Mbps, chậm hơn gấp 200 lần so với tốc độ lý tưởng trong dự án của SpaceX.

Vào tháng 1/2015, khi Elon Musk lần đầu chia sẻ về tham vọng phủ sóng Internet toàn cầu của mình, vị CEO này cho biết toàn bộ hệ thống sẽ phải mất 10 đến 15 tỷ USD hoặc hơn để xây dựng.

“Cuộc đua” phủ sóng Internet miễn phí trên toàn cầu

Phủ sóng Internet toàn cầu đang là cuộc đua của các “đại gia công nghệ”. Ngoài SpaceX, hai “đại gia” công nghệ khác là Google và Facebook cũng đang thực hiện các dự án để phủ sóng Internet trên toàn cầu.

Phủ sóng Internet trên toàn cầu đang là “cuộc đua” của nhiều hãng công nghệ lớn

Trước đó Google cũng đã giới thiệu dự án Project Loon mà trong đó Google sử dụng những quả khinh khí cầu điều khiển từ xa để cung cấp Internet miễn phí trên toàn cầu. Hiện dự án này đã được áp dụng thành công tại một vài quốc gia. Ngoài Google, Facebook cũng là hãng mong muốn mang Internet miễn phí đến toàn cầu. Khác với Google, Facebook sẽ sử dụng máy bay không người lái do chính hãng phát triển để phủ sóng Internet trên toàn cầu, ngay cả ở những khu vực hẻo lánh khó tiếp cận. Tuy nhiên máy bay của Facebook vẫn đang trong quá trình phát triển.

Với việc mang Internet miễn phí đến cho người dùng trên toàn cầu, các “đại gia” công nghệ hy vọng sẽ giúp mọi người có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn từ đó giúp họ thay đổi cuộc sống bằng cách học tập, tìm kiếm thông tin cần thiết cho công việc của mình... đặc biệt những người ở các khu vực hẻo lánh, khó tiếp cận với thông tin. Đổi lại, việc truy cập Internet miễn phí cũng sẽ giúp nhiều người tiếp cận và sử dụng các dịch vụ của Google và Facebook hơn.

Dù vậy những dự án này cũng phải đối mặt với không ít sự chỉ trích khi nhiều người lo ngại rằng việc phủ sóng Internet này sẽ giúp các hãng công nghệ nắm bắt thông tin người dùng dễ dàng hơn, ngay cả những thông tin nhạy cảm và riêng tư của người dùng đang sử dụng Internet miễn phí do các “ông lớn” này cung cấp.

T.Thủy
Tổng hợp

Tag :quân đội Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc, vệ tinh Trung Quốc, Internet miễn phí, truy cập Internet, băng thông rộng, tốc độ Internet, phủ sóng Internet toàn cầu, phóng vệ tinh, Elon Musk, SpaceX

Nguồn : Tổng hợp

Từ khoá : Trung, tham, Internet, SpaceX

TIN LIÊN QUAN

Trung Quốc có thể phá tan tham vọng phủ Internet toàn cầu của SpaceX

Dân trí Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của hãng công nghệ không gian SpaceX đang có tham vọng phủ sóng Internet trên toàn cầu bằng vệ tinh, tuy nhiên tham vọng này đang phải đối mặt với một trở ngại, ...

Dự án phủ Internet toàn cầu của SpaceX có thể bị "phá sản" bởi Trung Quốc

Elon Musk, nhà sáng lập và CEO của hãng công nghệ không gian SpaceX đang có tham vọng phủ sóng Internet trên toàn cầu bằng vệ tinh, tuy nhiên tham vọng này đang phải đối mặt với một trở ngại: ...

Giá trị công ty SpaceX đã vượt 100 tỷ USD

Công ty vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk vừa đạt mức định giá hơn 100 tỷ USD sau đợt bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện tại trong tuần này. Theo đó…

Tỷ phú Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos từ chức CEO Amazon để dành toàn thời gian kiện SpaceX

Hôm 27.8, tỷ phú Elon Musk đã công kích Jeff Bezos sau khi công ty con của Amazon phản đối kế hoạch của SpaceX về mở rộng mạng lưới vệ tinh Starlink phủ sóng internet toàn cầu.

Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

SpaceX thử nghiệm động cơ mới để đưa con người lên sao Hỏa

SpaceX đang chuẩn bị thử nghiệm động cơ Raptor mới mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ được sử dụng trong tàu con thoi đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2018.

Tỷ phú Elon Musk hé lộ bộ trang phục phi hành gia tương lai của SpaceX

Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng SpaceX cuối cùng đã tiết lộ thiết kế bộ trang phục phi hành gia mới nhất có thể giúp con người đạt đến một cấp độ cao hơn trong lĩnh vực nghiên cứu không gian. Đăng trên tài khoản Instagram, tỷ phú Elon Musk lần đầu

SpaceX phóng thành công tên lửa tái sử dụng Falcon cùng 2,9 tấn hàng lên ISS

Một tên lửa Falcon 9 mang theo tàu chở hàng Dragon vừa được SpaceX phóng lên quỹ đạo để tiếp tế cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Theo Space.com, vụ phóng lần thứ 12 diễn ra vào lúc 12h31’ giờ địa phương ngày 14/8 từ trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA

THỦ THUẬT HAY

3 Giải pháp khắc phục lỗi “Samsung màn hình xanh” của Android

Nếu bạn đang sở hữu chiếc Samsung Galaxy S22/S7 hay các dòng điện thoại Samsung khác, hẳn bạn không lạ gì với Blue Screen of Death (Lỗi màn hình xanh). Khi gặp tình trạng này bạn không thể tắt nó đi hoặc đã khởi động

Hướng dẫn đổi các font chữ lạ trên bài đăng Facebook

Hiện tại, Facebook và Instagram đang là 2 mạng xã hội được sử dụng rất nhiều tại Việt Nam. Và nếu bạn muốn những bài đăng của mình tại đây trở nên nổi bật với các font chữ lạ, bạn đọc có thểm tham khảo bài viết bên

Trải nghiệm kho nhạc SoundCloud miễn phí trên Windows 10

Download mp3 from SoundCloud PRO là một ứng dụng UWP giúp bạn trải nghiệm kho nhạc SoundCloud ở chế độ online và offline. Ứng dụng đang trong giai đoạn cho dùng thử miễn phí không giới hạn tính năng, nên bạn hãy nhanh

Cách viết ghi chú mũi tên trong Word

Trong Words, khi biểu diễn một đoạn văn bản cần sơ đồ, hình khối có lẽ biểu tượng mũi tên sẽ được người dùng sử dụng nhiều nhất. Đặc biệt viết chú thích lên mũi tên sẽ làm tăng thêm tính trực quan của biểu đồ mà bạn

Bạn có che webcam của máy tính không?

Mấy nay mình đi qua Singapore thấy rất nhiều người che camera trên laptop lại, hoặc nếu dùng máy bàn thì gỡ hẳn webcam ra khỏi PC khi nào cần sử dụng mới gắn vô. CEO Mark của Facebook cũng che camera lại, giám đốc FBI

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay đánh giá nhanh Corsair Void Pro Surround: Đa dụng, đẹp và bền bỉ

Vừa qua Corsair vừa cho ra mắt Void Pro Surround là bản nâng cấp của Void Surround với một số thay đổi nhỏ của thiết kế cùng đó là hổ trợ đầy đủ cho mọi thiết bị gaming và mình có cơ hội trên tay chiếc tai nghe khá tốt

Đánh giá Lenovo V330-15IKB được trang bị công nghệ tăng tốc thông minh của Intel

Dòng V của Ideapad được định hướng thích hợp với nhu cầu như các doanh nghiệp nhỏ do được trang bị bảo mật vân tay phục vụ bảo vệ dữ liệu. Lenovo Ideapad V330-15IKB (81AX00MCVN) là một trong những laptop dòng V như

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.