Công ty dầu mỏ Saudi Aramco vượt mặt ông lớn Google và Apple

Cụ thể, hoàng tử Muhammad bin Salman - người thừa kế ngôi vua hàng thứ 2 từ cha mình là vua Salman đã trả lời phỏng vấn với tờ The Economist rằng quyết định sẽ được thực hiện trong vài tháng tới. “Cá nhân tôi rất hăng hái với bước đi này. Tôi tin rằng đó là vì lợi ích của cả thị trường Ả rập và tập đoàn Aramco”.

 

Quyết định niêm yết Aramco trên sàn chứng khoán tới sau khi Ả rập Saudi phải chật vật với những tổn thương mà nền kinh tế phải hứng chịu khi giá dầu giảm xuống dưới 35 USD/thùng. Đây rất có thể là nỗ lực của vương quốc này nhằm thực hiện kế hoạch đầy tham vọng là cân bằng ngân sách cũng như mở cửa nền kinh tế.

 

Mới đây Hoàng tử Muhammad cũng đã tổ chức 2 cuộc họp cấp cao để bàn về kế hoạch niêm yết cổ phiếu Saudi Aramco trên sàn giao dịch chứng khoán.

 

Các chuyên gia nói rằng Saudi Aramco trị giá 'hàng nghìn tỷ USD' nhưng đây lại là một trong những công ty dầu mỏ 'kín tiếng' nhất thế giới, chính vì vậy không thể biết thông tin chính xác về doanh thu, lợi nhuận. Phần thông tin ít ỏi được tiết lộ chỉ là về khối lượng nguồn dự trữ hydrocarbon của họ.

 

Tờ WSJ thì cho rằng rất có thể giá trị của Saudi Aramco cao gấp 10 lần so với con số tương tự ở thời điểm đỉnh cao nhất của Apple là 756 tỷ USD. Thực tế đây là phỏng đoán hoàn toàn có cơ sở bởi Saudi Aramco hiện sản xuất ra 10% tổng sản lượng dầu mỏ trên toàn thế giới mỗi ngày.

 

Đây cũng là công ty kiểm soát chuỗi các nhà máy lọc dầu và thiết bị lọc hoá dầu lớn bậc nhất thế giới. Thậm chí tất cả các mảng kinh doanh của Saudi Aramco ước tính trị giá tới 10 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, con số tương tự của ExxonMobil - công ty dầu mỏ không thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất thế giới chỉ là 317 tỷ USD.

 

Hoàng tử Muhammad nói rằng việc IPO sẽ giúp hoạt động kinh doanh của công ty minh bạch hơn. Economist cho biết khoảng 5% cổ phần Aramco có thể được chào bán đầu tiên tại thủ đô Riyadh và sau đó tăng thêm. Tuy nhiên chắc chắn nhà nước vẫn sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát công ty.

 

Được biết, phía các nhà đầu tư hiện tỏ ra quan tâm tới bộ phận hoạt động, thăm dò dầu khí của Saudi Aramco nhất. Nguồn dự trữ hydrocarbon của họ lớn hơn gấp 10 lần so với ExxonMobil và là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ giá rẻ nhất thế giới.

 

Kể từ khi Hoàng tử Muhammad bở thành người đứng đầu Bộ Quốc phòng và Hội đồng kinh tế phát triển đất nước từ một năm trước, đã có rất nhiều kế hoạch được thực hiện nhằm cải tổ nền kinh tế trên quy mô lớn.

 

Trong đó nổi bật nhất là kế hoạch loại bỏ dần việc trợ cấp điện, nước và nhà ở; Tăng cường hỗ trợ khối tư nhân trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và giáo dục; Áp dụng mức thuế giá trị gia tăng 5% cho những hàng hoá không thiết yếu.

Cuối cùng là xem xét tư nhân hoá một phần và toàn bộ 24 công ty thuộc sở hữu nhà nước bao gồm cả hãng hàng không quốc gia và các công ty viễn thông.

TIN LIÊN QUAN

Ả Rập Saudi cấm Viber để 'dằn mặt' Skype và WhatsApp

Ủy ban Công nghệ Thông tin và Truyền thông của Ả Rập Saudi đã chính thức chặn hoạt động của dịch vụ Viber để cảnh báo Skype và WhatsApp hãy tuân theo yêu cầu của các nhà quản lý.

Tìm thấy xương “ngón tay thối” 9 vạn tuổi ở Ả Rập Saudi

Nếu đánh giá niên đại là chính xác thì giả thuyết người tinh khôn “Rời bỏ châu Phi” của các nhà khoa học sẽ có thêm bằng chứng đáng tin cậy.

[Vui vẻ] Có thể bạn không tin, nhưng có người vừa "bao" trọn 80 ghế máy bay cho bầy chim của mình

Techrum - Trên thế giới này, nhiều người còn chưa từng được một lần bước chân lên máy bay, thế nhưng, một tay giàu đó nào đó ở Ả Rập Saudi đã “bao” trọn 80 ghế máy bay cho bầy chim ưng của mình.

Cách đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam 2021

Tìm hiểu thị trường chứng khoán trong nước và chứng khoán quốc tế để xác định kênh đầu tư tốt nhất cho người Việt Nam trong năm 2021

Vốn hóa của Apple sắp chạm mốc 3.000 tỷ USD, vượt nền kinh tế Anh và chứng khoán Đức

Bloomberg cho hay, Apple chỉ cần tăng trưởng 6% nữa để trở thành công ty đầu tiên đạt được cột mốc này, chưa đầy 4 năm sau khi lần đầu tiên vượt mốc 1 nghìn tỷ USD.

‘Thái tử’ ngồi tù, Samsung gặp hạn lớn

‘Thái tử’ ngồi tù, Samsung gặp hạn lớn Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc Samsung vấp phải khó khăn lớn sau khi tòa phúc thẩm tuyên 30 tháng tù giam với Phó Chủ tịch Lee Jae Yong hôm 18/1. Ông Lee Jae Yong tham dự phiên xét xử ngày 18/1 tại Tòa án cấp cao

‘Thái tử’ Lee Jae-yong bị tống giam, đế chế Samsung không người cầm quyền trong 7 năm sẽ ra sao?

‘Thái tử’ Lee Jae-yong bị tống giam, đế chế Samsung không người cầm quyền trong 7 năm sẽ ra sao? Phó Chủ tịch Lee sẽ bị hạn chế làm việc trong 5 năm tại Samsung, điều đó có nghĩa ông Lee chỉ có thể quay trở lại điều hành tập đoàn vào nửa cuối năm

THỦ THUẬT HAY

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

Cách tận dụng tốt nhất màn hình bé nhỏ của laptop

Cách thu nhỏ màn hình máy tính Win 10 như thế nào? Phóng to, thu nhỏ màn hình là thao tác rất thông dụng. Hãy cùng HC tìm hiểu kĩ hơn các cách phóng to, thu nhỏ màn hình máy tính trong bài viết dưới đây nhé!

Cách chuyển file đa nền tảng thần tốc như trong chuyện cổ tích

Người dùng smartphone khi muốn chuyển file giữa hai máy khác nền tảng với nhau vốn khá khó khăn đối với người dùng ít vọc vạch. Ví dụ như gửi từ máy Android qua iPhone, từ iPhone qua Windows Phone. Hay việc không có

Cách kiểm tra điện thoại có hỗ trợ 4G trong một nốt nhạc

Mới đây, Viettel là nhà mạng đầu tiên khai trương dịch vụ 4G tại Việt Nam. Để biết được chiếc smartphone mà bạn đang sử dụng có hỗ trợ 4G hay...

Bạn đã sử dụng keo tản nhiệt đúng cách?

Keo tản nhiệt là thứ không thể thiếu trong các bộ tản nhiệt ngày nay, bởi nó có khả năng lấp đi phần không khí dẫn nhiệt kém nằm giữa 2 bề mặt. Nhưng liệu các bạn đã biết cách bôi keo thế nào cho đúng?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá AMD Athlon X4 880K – "Bình mới rượu cũ"

Bên cạnh giải pháp tản nhiệt mới Wraith Cooler, AMD cũng chính thức bán ra thị trường loạt bộ xử lý mới vào đầu tháng Ba vừa qua. Trong đó phổ thông nhất là mẫu Athlon X4 845 có...

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp