Mỹ tạo máy bay đến mọi nơi trái đất chưa đầy một giờ bay

Trang Space.com ngày 20-11 cho hay, Cơ quan Nghiên cứu Các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA) đã lên kế hoạch phát triển và bay thử loại máy bay siêu âm có tên X-Plane tốc độ Mach 20 (24.400 km/h) ngay năm 2016 (chậm nhất là năm sau).

Tốc độ bay của nó sẽ lên tới 24.400km/h, cho phép quân đội Mỹ tiếp cận mọi khu vực trên Trái đất chỉ trong chưa đầy một giờ bay. Chưa hết, loại máy bay này còn có thể thu hồi được, đồng nghĩa với việc Chính phủ Mỹ sẽ có thể triệu tập máy bay quay trở về điểm xuất phát, DARPA cho hay.

Để triển khai dự án đầy tham vọng này, DARPA đã khởi động một chương trình mới có tên Siêu âm Tích hợp (IH). IH sẽ xem xét để ứng dụng các nghiên cứu quốc phòng trước đây vào X-Plane.

“Hiện chúng tôi vẫn chưa có một giải pháp hệ thống siêu thanh hoàn chỉnh”, đại diện DARPA giải thích.



Mô hình máy bay siêu âm có tên X-Plane tốc độ Mach 20.

Những chương trình như IH sẽ giúp tận dụng các đầu tư trước đây, đồng thời giảm thiểu nguy cơ cho các dự án. Chương trình IH sẽ tập trung chủ yếu vào 5 lĩnh vực là bảo vệ nhiệt, khí động học, hệ thống chỉ dẫn, tìm đường và điều khiển (GNC), tầm bắn/vũ khí trang bị và động cơ đẩy.

Trong đó, hệ thống bảo vệ nhiệt là một yêu cầu chủ chốt đối với các chuyến bay siêu thanh. Những máy bay lướt đi trong khí quyển ở tốc độ Mach 20 sẽ phải chịu đựng nhiệt độ lên tới 1927 độ C, đủ nóng để làm tan chảy cả thép không rỉ.

Đồng thời, những công nghệ khí động học và GNC cao cấp sẽ cho phép X-plane đưa ra những điều chỉnh thời gian thực để ứng phó với mọi thay đổi trong điều kiện bay. Loại tên lửa đẩy mà X-plane sử dụng cũng không đơn giản là những rocket sẵn có dành cho các sứ mệnh không gian.

Thay vào đó, DARPA đang nghiên cứu một loại tên lửa đẩy tích hợp hoàn toàn mới. DARPA đã nhiều lần thử nghiệm các loại máy bay siêu thanh trong vài năm gần đây.

Minh Ng - S.H.

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ mới cho phép nhà ở tự hàn gắn sau đổ vỡ

Vật liệu mới do Cơ quan Các dự án Nghiên cứu Cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) phát triển có thể cho phép ngôi nhà tự hàn gắn hoặc tự khôi phục sau những tác động mạnh như bão lũ.

DARPA muốn biến cây cối thành cảm biến thu thập thông tin về môi trường chiến trận

Dự án này có tên các công nghệ thực vật tối tân Advanced Plant Technologies (APT) nhằm biến cây cối thành cảm biến giám sát kiểu mới.

Lầu Năm Góc đang phát triển dự án Siêu chiến binh Captain America như thế nào

Quân sự thế giới đang tiến vào một cuộc đua nhằm nâng cao khả năng chịu đựng đau đớn cũng nhận thức của con người. Nước Mỹ cũng không nằm ngoài cuộc chơi.

Mỹ phát triển thành công "chiếc mũ" giúp tăng 40% tốc độ học tập, đội vào là thông minh

Sắp tới mỗi khi ôn thi hoặc muốn làm việc hiệu suất cao chúng ta chỉ cần “đội một chiếc mũ” lên đầu thì trí thông minh sẽ tăng lên tới gấp rưỡi hoặc hơn nữa bởi các nhà khoa học tại Cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến DARPA của Bộ quốc phòng Mỹ

Triumph Tiger 1200 được xác nhận trang bị động cơ T-Plane độc quyền

Một vài tuần trước, chúng ta đã xem qua tin tức về một mẫu ADV mới là Triumph Tiger 1200, người anh lớn của gia đình Tiger đến từ thương hiệu Anh Quốc....

Mỹ phát triển thành công đạn ‘thông minh’ tự tìm mục tiêu khiến nhiều nước e sợ

Để đào tạo được một xạ thủ giỏi phải mất rất nhiều tiền của và thời gian, trong khi đó nếu tạo ra được loại đạn thông minh có thể tự nhắm trúng đích chắc chắn sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Năm 2014, Viện nghiên cứu công nghệ quốc phòng Mỹ (DARPA) đã

Lockheed Martin sẽ chế tạo máy bay siêu thanh độ ồn thấp cho NASA, bay thử năm 2021

Hợp đồng trị giá 247,5 triệu đô này sẽ cho phép bộ phận phát triển các dự án tối tân Skunk Works của Lockheed - nổi tiếng với các dự án như SR-71 Blackbird, F-117 Nighhawk, F-22 Raptor hay F-35 Lightning II, tiếp tục theo đuổi công nghệ máy bay

Mỹ chế kính hiển vi phẳng giúp phục hồi thị giác và thính giác

Các nhà khoa học đã phát triển một kính hiển vi phẳng có tên là FlatScope giúp phục hồi trí lực đã bị mất.

THỦ THUẬT HAY

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

Bỏ túi ngay cách đăng xuất Viber trên điện thoại nhanh chóng, dễ dàng

Việc đăng xuất tài khoản Viber là việc bạn nên làm để bảo mật những thông tin chứa trong tài khoản của bạn khi mà nơi đăng nhập không phải là thiết bị của bạn. Vậy làm sao để có thể đăng xuất tài khoản Viber?

Tìm hiểu mã hoá email là gì? Làm thế nào để mã hóa Email?

Ở thời điểm này có thể nói việc mã hóa được xem như một vị “cứu tinh”. Để đảm bảo việc bảo mật thông tin, nội dung email tốt nhất bạn nên thao tác thêm quá trình mã hóa các email đó khi đăng nhập gmail chẳng hạn. Trong

Cách bật, tắt plugin Adobe Flash Player trên Chrome

Mặc dù máy tính đã cài đặt Flash Player hoặc cập nhật Flash Player mới nhất nhưng khi chơi game hay duyệt web, trình duyệt vẫn báo lỗi Flash, vậy phải làm sao đây?

Hướng dẫn chụp ảnh màn hình máy tính nhanh với Snipping Tool

Windows có sẵn một công cụ chụp ảnh màn hình khá hữu ích mà có thể nhiều người dùng chưa biết tới. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn cách sử dụng công cụ đó một cách chi tiết nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera trước Galaxy J7+: ảnh tự sướng khá đẹp mắt trong cả điều kiện thiếu sáng

Không chỉ nổi bật với cụm camera kép phía sau hỗ trợ tính năng chụp ảnh xoá phông giống như đàn anh cao cấp Note 8, Galaxy J7+ còn sở hữu chiếc camera trước 16 MP cho chất lượng ảnh tự sướng khá đẹp mắt và đặc biệt là

iPhone 6 Plus Hàn Quốc (mới 99%) luôn theo kịp xu hướng

iPhone 6s Plus 16 GB Hàn Quốc cũ được thiết kế nguyên khối, mặt kích cong 2.5D, mặt lưng được làm từ chất liệu nhôm, điều này tạo nên sự cao cấp riêng cho chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, màn hình mở rộng lên 5.5 inch,

Đánh giá Vivo X60 Pro : Thiết kế hiện đại, ống kính hợp tác với Zeiss, thiếu camera tele, chạy Snapdragon 870

Vivo X60 Pro được cung cấp sức mạnh bởi Snapdragon 870 và có màn hình AMOLED cong, nhưng chủ yếu làm nổi bật khả năng ‘Chụp ảnh chuyên nghiệp’ được chứng minh bởi thương hiệu và quang học Zeiss. Vậy chiếc điện thoại