Máu đổi lấy vàng dùng trong smartphone

Một phần không nhỏ vàng bạc trong smartphone đến từ các mỏ quặng trái phép tại Colombia, phân phối cho các tập đoàn công nghệ trên thế giới.

 

Smartphone của chúng ta chỉ chứa lượng vàng đáng giá khoảng 1 USD, nằm trong mạch điện thoại. Tuy nhiên, số vàng ấy rất có thể được mua từ các quặng khai thác trái phép vận hành tại Colombia.

Vàng là một trong những nguồn tài nguyên hiếm, được khai thác tại nhiều vùng tranh chấp, cùng với thiếc, vonfram và tantalum. Chúng là kim loại quý thường tìm thấy ở các quốc gia nghèo nhất, cũng như khai thác dưới nỗi lo sợ bạo lực từ quân đội, chẳng hạn như tại Cộng hòa Dân chủ Congo và Cộng hòa Trung Phi.

Một báo cáo của Bloomberg mới đây cho hay, vấn đề tương tự cũng diễn ra tại Colombia. Theo bài báo, 85% trong 59 tấn vàng được khai thác năm ngoái ở Colombia có nguồn gốc từ hoạt động không giấy phép hay đảm bảo an toàn môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, vô số mỏ nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng du kích tự phát hoặc những kẻ buôn ma túy.

Dù vậy, các công ty lớn, từ nhà sản xuất điện thoại đến ôtô đều thu mua lượng vàng trái phép cung cấp trong chuỗi cung ứng của họ. Dù lớn hay nhỏ, mỏ vàng trái phép luôn thu được lợi nhuận. Cảnh sát ước tính rằng, những kẻ nổi loạn kiếm tiền từ vàng thu lợi nhiều hơn cả những kẻ buôn lậu cocaine.

Chính vì thế, một số tập đoàn lớn như Apple đang nỗ lực khuyến khích việc đảm bảo vật liệu điện tử tiêu dùng phải là khoáng chất không đến từ những nguồn xung đột (theo định nghĩa của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Hoa Kỳ, gồm thiếc, tantalum, tungsten và vàng).

Tron lúc chờ đề nghị của Apple được sự đồng thuận của nhiều nhà sản xuất trên thị trường, vàng và các kim loại quý sẽ tiếp tục bị khai thác bằng phương pháp nguy hiểm và mang tính bóc lột lao động.

 

Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Trữ lượng vàng của Nga có thể sẽ cạn kiệt trong 20 năm tới

Giám đốc điều hành công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus - ông Pavel Grachev đã cảnh báo rằng các mỏ vàng của Nga sẽ cạn kiệt trong 20 năm nữa, nếu không tìm thấy mỏ vàng mới.

Video: Hiện tượng hai Mặt Trời xuất hiện cùng lúc ở Colombia

Hai quầng sáng khổng lồ lơ lửng gần nhau phía trên một ngôi làng ở Colombia, khiến nhiều người dân tin rằng họ đang trông thấy hai Mặt Trời.

Những điều bạn chưa biết về đất hiếm

Chắc rất nhiều bạn đã nghe nói về đất hiếm, kim loại 'quý hơn vàng' giúp kinh tế Trung Quốc tăng trưởng phi mã. Vậy đất hiếm là gì? Tại sao nó lại đắt như vậy? Mời bạn cùng tìm hiểu về đất hiếm qua bài viết dưới đây.

iPhone sẽ được làm hoàn toàn từ vật liệu tái chế dù Apple chưa biết làm bằng cách nào

'Ngưng khai thác trái đất hoàn toàn' là thông điệp được Apple đưa ra trong báo...

NASA chuẩn bị khai thác địa chất trên mặt trăng

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã xây dựng một đội thăm dò khai thác địa chất trên mặt trăng trong nhiều năm qua và giờ đây đang tiến hành chế tạo một con tàu đổ bộ và di chuyển trên mặt trăng.

Giải Nobel Hòa bình 2016 được trao cho người chấm dứt cuộc tắm máu ở Colombia

Giải Nobel Hoà bình 2016 vừa được trao cho tổng thống Colombia nhờ đàm phán thành công thoả thuận hoà bình với lực lượng nổi dậy FARC, chấm dứt nhiều thập kỷ bất ổn ở nước này.

Cách đăng ký đổi biển số vàng online tại nhà vô cùng tiện lợi cho bạn

Các xe của tổ chức, cá nhân đang kinh doanh vận tải biển số trắng phải đổi sang biển số vàng thời hạn đến hết ngày 31/12/2021. Sau đây là cách đăng ký đổi biển số vàng online...

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để không còn bị làm phiền bởi quảng cáo trên Youtube?

Bạn khó chịu vì bị làm phiền các đoạn quảng cáo xuất hiện cắt ngang video bạn đang xem trên Youtube. Mẹo nhỏ sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn có những phút giây giải trí trọn vẹn và thoải mái nhất.

NewGridSwitcher: Tinh chỉnh giúp tùy biến lại giao diện thanh Dock và Trình đa nhiệm

Cụ thể hơn, tinh chỉnh NewGridSwitcher sẽ giúp bạn tùy biến lại giao diện của thanh dock với phần khung nền bo tròn giống với iPhone X và một số dòng iPad đời mới, bên cạnh đó cũng thay đổi cách hoạt động của Trình đi

5 cách scan tài liệu văn bản bằng iPhone cực đơn giản, nhanh chóng

Ngày nay, chúng ta không cần đến những chiếc máy scan, quét tài liệu cồng kềnh nữa, chỉ với một chiếc iPhone là bạn đã có thể thoả sức scan tài liệu mọi lúc, mọi nơi.

Trên tay Bo mạch chủ Galax B460M EX: Màn chào sân của ông lớn mảng card đồ hoạ

Galax, nhà sản xuất nổi tiếng với những chiếc card đồ hoạ đẹp mắt thuộc dòng Hall of Fame nay đang muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình… Hiếm có thương hiệu phần cứng máy tính nào lại xây dựng hình ảnh của mình hoàn

Những cách giải phóng dung lượng trên máy tính Mac đơn giản

Mặc định hệ điều hành macOS đặt thư mục Download là nơi chứa toàn bộ các tập tin mà bạn tải về từ Internet cũng như thông qua Bluetooth hay tính năng AirDrop. Theo thời gian và thói quen sử dụng, thư mục Download càng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mở hộp & đánh giá Infinix Zero 4: Sản phẩm tuyệt vời nhất của Infinix

Zero 4 là mẫu smartphone mới nhất của Infinix tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm này tập trung vào thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng cao, cụm camera chính 16 MP sử dụng công nghệ lấy nét bằng laser và hỗ trợ

Đánh giá chi tiết Xperia XZ3: Liệu có bắt kịp iPhone X?

Chỉ tháng 10 này, Xperia XZ3 – “chiến hạm” mới nhất của Sony sẽ có mặt trên các kệ hàng và có giá không chênh lệch nhiều so với iPhone X, điều này khiến người dùng phải băn khoăn khi chọn lựa. Tuy nhiên, với những

Đánh giá CPU Core i7-8700K giá khoảng 9,75 triệu đồng

Về cơ bản, thiết kế Core i7-8700K vẫn áp dụng quy trình sản xuất 14nm tương tự chip i7-7700K nhưng tối ưu hơn về hiệu suất tính toán trên mỗi watt điện năng tiêu thụ.