Phát hiện Lenovo cài đặt mặc định phần mềm theo dõi máy tính người dùng

Chương trình này chạy ngầm và hoạt động như một phần mềm gián điệp cũng như rất khó gỡ bỏ khỏi hệ thống. Giữa tháng 12/2015, Ủy ban Nhân dân TP Hải Phòng đã gửi công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc không dùng máy tính Lenovo.

 

Cả máy tính chạy Windows 7 và Windows 8 của Lenovo đều bị cài đặt sẵn phần mềm có tên Lenovo Service Engine (LSE) vào BIOS trên bo mạch chính của máy trước khi xuất xưởng. Trong lần đầu kết nối Internet, người dùng sẽ được thông báo rằng để giúp máy hoạt động ổn định, an toàn hơn, họ cần cài đặt phần mềm tùy biến hệ thống. Nếu chấp nhận, LSE sẽ tự động tải về máy tính phần mềm khác có tên Onekey Optimizer. Trong quá trình khởi động tiếp theo, chương trình sẽ tự động kết nối đến máy chủ của Lenovo để gửi lên một số thông tin cơ bản của máy tính, tải các trình điều khiển và phần mềm khác do Lenovo chỉ định.

 

Đại diện Lenovo Việt Nam cho biết việc LSE tự động gửi dữ liệu hệ thống về máy chủ là 'để giúp Lenovo hiểu rõ khách hàng của mình sử dụng sản phẩm ra sao. Những dữ liệu này hoàn toàn không chứa thông tin cá nhân của người dùng, mà bao gồm tên sản phẩm, tên vùng, thông tin cấu hình máy - gồm dung lượng bộ nhớ, mã SKU, model CPU, độ phân giải màn hình, dung lượng ổ cứng, card màn hình, phiên bản hệ điều hành. Những thông tin này được thu thập và gửi về máy chủ chỉ ở lần đầu tiên máy kết nối với Internet'.

 

 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng LSE hội tụ các đặc tính của phần mềm gián điệp với khả năng hoạt động ngầm ngay từ giai đoạn khởi động máy, can thiệp sâu vào các tập tin hệ thống mặc định của hệ điều hành. Theo ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch Bkav, phần mềm này được cài vào BIOS (phần điều khiển dưới mức hệ điều hành) nên rất khó xóa bỏ, tự cài đặt lại khi người dùng xóa theo cách thông thường. Có thể nói, máy tính cá nhân của người dùng không còn là tài sản của riêng họ nữa.

 

'Có thể hiểu LSE là phần mềm 'mồi', có thể cài bất cứ phần mềm nào sau đó theo yêu cầu của nhà sản xuất mà người dùng không biết. Phần mềm này được cài ở mức phần cứng của hệ thống nên khó nhận biết, nếu bị khai thác với mục đích xấu thì máy tính có thể bị kiểm soát, đánh cắp dữ liệu hoặc trở thành máy tính ma (botnet) được huy động vào các cuộc tấn công từ chối dịch vụ', ông Tuấn Anh nhận định. 'Việc cài đặt phần mềm theo dõi hành vi của người sử dụng mà không thông báo hoặc thông báo một cách không rõ ràng, nhất là việc cài đặt sẵn đối với các máy tính mới từ nhà sản xuất khiến người sử dụng rất khó nhận biết và có thể ảnh hưởng tới thông tin cá nhân của người sử dụng'.

 

Nguy hiểm hơn nữa, chuyên gia bảo mật Roel Schouwenberg đã phát hiện một lỗi tràn bộ đệm trong LSE có thể bị kẻ xấu khai thác để giành quyền kiểm soát máy tính ở cấp độ cao nhất. Lenovo cho biết, lỗ hổng bảo mật này có liên quan tới cách thức Lenovo sử dụng cơ chế Microsoft Windows trong tính năng LSE ở bản firmware BIOS được cài đặt trên máy tính người dùng của hãng. Hãng Trung Quốc đã phát hành bản cập nhật phần mềm firmware BIOS mới để loại bỏ lỗ hổng bảo mật này.

TIN LIÊN QUAN

Phablet Windows 10 từ Lenovo rò rỉ

Thông tin về một điện thoại Windows từ Lenovo hôm nay đã bị rò rỉ.

Hướng dẫn gỡ bỏ LSE trên máy tính Lenovo

Bloatware là những ứng dụng được bổ sung cho thiết bị do nhà sản xuất thiết bị đó đưa vào cùng với hệ điều hành.

Lenovo bắt tay với LG hợp để tung ra thị trường tablet màn hình gập

Tuy nhiên, chưa rõ thiết bị mà Lenovo cùng LG đang phát triển sẽ chạy Android hay Windows. Trước đây, Lenovo đã từng cho ra nhiều mẫu tablet chạy Windows hơn là chạy Android.

Sếp Lenovo khẳng định Lenovo Z5 Pro sẽ có cơ chế trượt cao cấp hơn Mi MIX 3

Dự kiến, chiếc Lenovo sẽ tung ra chiếc flagship Z5 mới nhất vào ngày 1 tháng 11 tới tại Bắc Kinh. Mới đây, trong một teaser được đăng tải, Lenovo đã ngầm tiết lộ, thiết bị này sẽ có cơ cấu trượt mượt mà hơn chiếc Mi MIX 3.

Lenovo sẽ cho ra mắt smartphone Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay

Lenovo sẽ giới thiệu thiết bị chạy Windows Phone 8.1 đầu tiên vào cuối năm nay. Ông Lui Jun, Chủ tịch Mobile Division của Lenovo, đã chính thức xác nhận những tin tức này trong một cuộc phỏng vấn trao đổi với trang web mobilegeeks.de của Đức.

Lenovo ra mắt phiên bản trong suốt đặc biệt của smartphone chuyên game Lenovo Legion Pro

Lenovo vừa ra mắt thêm phiên bản trong suốt của mẫu smartphone chơi game Lenovo Legion Pro. Phiên bản này sẽ “ngầu” hơn rất nhiều so với bản gốc khi mặt lưng trong suốt cho phép nhìn thấy các linh kiện bên trong.

Bức ảnh teaser của Lenovo hé lộ một số thông tin thú vị về Lenovo Z5

Cụ thể, teaser với thông điệp: 'The killer returns', ngụ ý muốn nói về một chiếc smartphone của Lenovo mà chúng ta từng biết đến. Liệu có phải Lenovo Z5? Vì trong hình có hai chiếc điện thoại xếp vào nhau tạo thành chữ V, ám chỉ số 5 trong ký tự la

Lenovo K8 Plus với chip 8 nhân, RAM 3GB xuất hiện

Chiếc smartphone mới của Lenovo với tên gọi K8 Plus hôm nay đã bị phát hiện có mặt trên Geekbench. Dường như sản phẩm này đang chuẩn bị ra...

THỦ THUẬT HAY

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

Cách sử dụng Xiaomi 11 Lite 5G NE cho bạn trải nghiệm tuyệt vời hơn

Chiếc Xiaomi 11 Lite 5G NE với điểm ấn tượng như thiết kế đẹp, cấu hình cao và giá thành khá phải chăng. Và đây là cách sử dụng Xiaomi 11 Lite 5G NE cho bạn.

Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11?

Cài đặt lại Windows 11 không phải là một cách dễ dàng nếu bạn chưa từng cài đặt lại Windows. Làm thế nào để cài đặt lại Windows 11 mà không làm mất dữ liệu? Dưới đây là 3 cách đơn giản để cài đặt lại Windows 11 mà nhất

Cách làm "sạch" Windows 10 không cần cài lại Windows

Bạn có thể gỡ hoặc cài đặt những phần mềm làm sạch máy tính. Tuy nhiên, điều đó có thể làm mất nhiều thời gian, cũng như để lại các phần mềm kèm theo, không thật sự hiệu quả.

iCloud Photo Library: Công cụ hữu ích để quản lý ảnh hiệu quả

Hệ thống quản lý ảnh đồng bộ trên đám mây của Apple dành cho Mac và iPhone, iCloud Photo Library cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết để quản lý ảnh hiệu quả nhất trên iCloud

ĐÁNH GIÁ NHANH

5 lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro ngay khi mở bán

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết có nên nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro hay không thì bạn hãy đọc ngay những lý do nâng cấp lên iPhone 13 và iPhone 13 Pro mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời nhé.

Đánh giá Sony MDR XB950BT: Lựa chọn lý tưởng cho basshead

Sony MDR XB950BT hiện đang được bán tại hệ thông Mai Nguyên với giá 3.990.000...

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá