Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương


Khu vực hình trái tim của Sao Diêm vương có thể có 1 đại dương ngầm khổng lồ

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.



Theo các bài báo được đăng ngày 16/11 trên tạp chí khoa học Nature, khu vực phát hiện đại dương ngầm trên Sao Diêm vương là vùng đất hình trái tim có địa hình bằng phẳng của hành tinh nhỏ bé và xa xôi trong hệ mặt trời này.


Phát hiện này đã bổ sung thêm Sao Diêm vương vào danh sách các hành tinh trong hệ mặt trời có khả năng chứa đại dương ngầm và có thể có sự sống.


Nhà nghiên cứu Francis Nimmo, một nhà khoa học về thiên thể từ Đại học California Santa Cruz, cho biết Sao Diêm vương có thể có một đại dương ngập đầy băng, nằm dưới độ sâu khoảng 150-200 km dưới bề mặt đóng băng của hành tinh này. Lớp nước của đại dương đó có thể dày 100 km.


Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

“Trái tim” của Sao Diêm vương tiết lộ hành tinh này có đại dương ngầm. Ảnh: CSmonitor

Nhà khoa học Richard Binzel từ Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng do đại dương được bao phủ bởi rất nhiều băng, nên Sao Diêm vương không phải nơi lý tưởng cho sự sống. Tuy nhiên, ông Binzel cho biết không điều gì là không thể.


Nước được coi là một trong những thành tố không thể thiếu của sự sống.


Khám phá mới này được tìm ra dựa trên phân tích các hình ảnh và dữ liệu do tàu vũ trụ New Horizons của NASA thu thập khi nó bay qua Sao Diêm vương và một loạt các mặt trăng của hành tinh này vào tháng 7/2015.



Tàu vũ trụ New Horizons của NASA truyền dữ liệu về Trái đất. Ảnh: NASA

“Nó cho thấy tự nhiên sáng tạo hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng, đó là lý do tại sao chúng ta phải đi và khám phá”, ông Binzel nói.


Dù cách xa Mặt trời hơn 40 lần so với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời, nhưng Sao Diêm vương vẫn có đủ nhiệt phóng xạ sót lại từ lúc nó hình thành cách đây khoảng 4,6 tỷ năm để giữ cho nước ở thể lỏng.


Nhà khoa học Nimmo giải thích rằng Sao Diêm vương có đủ đá để có thể tạo ra một lượng nhiệt lớn và lớp vỏ băng dày vài trăm km là một chất cách nhiệt tốt, khiến nhiệt không bị thoát ra.


“Do đó một đại dương nằm sâu bên dưới bề mặt không phải là điều gì quá bất ngờ, đặc biệt nếu đại dương đó chứa ammonia, thứ hoạt động như chất chống đóng băng”, ông nói.


Các nhà khoa học trước đó đã cố gắng tìm cách lý giải tại sao một lưu vực rộng tới 1.000 km được gọi là Sputnik Planitia, trong đó có chứa một khu vực hình trái tim kỳ lạ, lại nằm ở vị trí hiện tại gần xích đạo của Sao Diêm vương.


Các mô hình vi tính đã cho thấy lưu vực đó có khả năng bị lấp đầy băng, khiến Sao Diêm vương khi quay đã làm nứt lớp vỏ. Các phân tích cho thấy điều đó chỉ có thể xảy ra khi hành tinh này có một đại dương bên dưới bề mặt.


Hạo Nhân

Từ khoá : Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Tiết lộ bí mật về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây đã tiết lộ thêm thông tin về hình trái tim khổng lồ trên sao Diêm Vương từng gây sốt vào năm 2015.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Phát hiện ra hai địa điểm có tiềm năng nuôi dưỡng sự sống trên Sao Hỏa

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích xong một địa điểm lạ trên bề mặt Sao Hỏa và thú vị hơn, họ nói rằng đây là địa điểm hoàn hảo để kiếm tìm sự sống ngoài Trái Đất.

Ánh sáng mặt trời trên 7 hành tinh khác trông như thế nào?

Ánh sáng mặt trời chiếu sáng trên các hành tinh khác khác với Trái đất như thế nào? Hãy tham khảo những hình ảnh minh họa của Ron Miller nhé.

Tàu New Horizons đang bay hướng đến một thiên thạch cổ có tên MU69

Tàu thăm dò New Horizons của NASA đang bay rất nhanh hướng đến một thiên thể bí ẩn có tên 'khá nhạy cảm' là MU69 tại vành đai thiên thể Kuiper.

[Giải trí] Chàng trai dành gần một năm gắn 42.000 que diêm để tạo ra quả cầu khổng lồ rồi đốt chơi

Thông thường khi chúng ta bất chợt nghĩ ra một ý tưởng hấp dẫn nhưng tiếc là không phải ý tưởng nào cũng có thể thực hiện thành công. Tuy nhiên, Wallacemk - chủ nhân của quả cầu khổng lồ trong lúc đang mải mê chơi đùa với những que diêm đã nảy ra

Video: Quá trình sản xuất ra que diêm

Bên cạnh chúng ta có những thứ dường như đã quá đỗi quen thuộc, có lẽ vì thế mà chẳng mấy người để ý đến nó, que diêm là một ví dụ.

Khoa học vũ trụ: Thứ tự của 8 (hoặc 9) hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Kể từ khi phát hiện ra sao Diêm Vương vào năm 1930, trẻ em đến tuổi đi học sẽ được học về chín hành tinh trong hệ mặt trời của chúng ta.

THỦ THUẬT HAY

Không muốn tốn tiền 3G, hãy lưu ý những thiết lập này

Những tính năng tự động phát video, hay phát nhạc, video chất lượng cao trên facebook, youtube ... là những thủ phạm chính khiến tiền 3G hàng tháng của bạn tăng cao.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

Cách tự tắt đèn nguồn và đèn ổ cứng trên máy tính để bàn

Máy tính để bàn tạo ra một lượng tiếng ồn và ánh sáng nhất định trong quá trình hoạt động. Ánh sáng này được phát ra từ đèn báo năng lượng và đèn ổ cứng. Tất nhiên bạn có thể tắt máy tính, nhưng nếu bạn muốn để nó chạy

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá