Hacker “dội bom” ít nhất 5 trong số các ngân hàng lớn nhất ở Nga

Các hacker đã tiến hành một cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào ít nhất 5 trong số các ngân hàng lớn nhất của Nga, giúp chúng thâu tóm quyền kiểm soát 24.000 camera an ninh ở 30 nước khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Theo các chuyên gia, cuộc tổng tấn công nói trên của tội phạm công nghệ cao nhằm làm sập hệ thống của các ngân hàng lớn của Nga. Sử dụng một mạng lưới gồm hơn 24.000 thiết bị điện tử kết nối Internet đã bị chiếm quyền điều khiển (botnet) ở 30 quốc gia trên khắp thế giới, các hacker đã tạo ra tới 660.000 yêu cầu gửi tới hệ thống mạng máy tính của những ngân hàng này mỗi giây, gây quá tải và sập mạng.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết, các botnet được sử dụng là những camera giám sát an ninh hoặc máy quay video kỹ thuật số gắn ở các tòa nhà văn phòng và hộ gia đình trên khắp thế giới. Cơ quan này xác nhận đã nhận diện được các cuộc tấn công nói trên. Họ đánh giá chúng 'thuộc dạng trung bình' và không đủ sức phá vỡ việc truy cập vào các dịch vụ ngân hàng.

Sberbank, ngân hàng quốc doanh cho vay vốn lớn nhất Nga, thông báo bị hack hôm 8-11 nhưng đã tìm được cách vô hiệu hóa cuộc tấn công này một cách tự động và không làm gián đoạn các hoạt động của mình. Một lãnh đạo của Sberbank nói thêm rằng, ngân hàng của ông đã hứng chịu 68 vụ tấn công như vậy trong năm nay và đây là vụ hack lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại.

 

 

Theo Kaspersky, công ty an ninh mạng có trụ sở ở Moscow, các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhắm vào 'các trang web của ít nhất 5 tổ chức tài chính nổi tiếng trong tốp 10 của Nga' bắt đầu từ lúc 1 giờ chiều (giờ địa phương ) ngày 8-11 và kéo dài tới cuối tuần. Hầu hết các đợt tấn công xảy ra trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, nhưng đợt dài nhất diễn ra suốt gần 12 tiếng liên tục.

Kaspersky phát hiện, hơn một nửa số thiết bị botnet đặt ở Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan và Israel. Công ty bảo mật nhấn mạnh, tấn công DDoS từ lâu đã trở thành một trong những công cụ được bọn tội phạm hay dùng nhất để tập kích các doanh nghiệp. Các vụ tấn công kiểu này ngày càng phổ biến hơn trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trực tuyến và bối cảnh gia tăng căng thẳng xoay quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine, khi các hacker 'dội bom' các website của Kremlin và NATO.

Gần đây nhất, Washington cũng cáo buộc Nga đã sử dụng các cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ Mỹ với mục tiêu phá hoại cuộc bầu cử tổng thống của nước này.

 

Daily Mail

TIN LIÊN QUAN

Hacker 'dội bom' ngân hàng Nga, kiểm soát 24.000 camera an ninh toàn cầu

Mổ chiếc Pixel XL ra, mấy anh iFixit thấy rằng máy dùng nhiều linh kiện quan trọng do Samsung cung cấp, bao gồm màn hình 2K AMOLED, chip nhớ tốc độ cao UFS 2.0 và RAM LPDDR4. Không...

900 triệu người dùng Android có thể bị hack

Hãng bảo mật Bluebox Security vừa phát hiện mỗi lỗi bảo mật nghiêm trọng trên tất cả các máy chạy Android 1.6 trở lên. Với lỗi bảo mật này, các hacker có thể dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Một trung tâm an ninh mạng Việt Nam bị hacker tấn công

Trang web của Trung tâm đào tạo an ninh mạng & quản trị mạng Athena bị hack thay đổi giao diện, để lại dấu vết do chính tin tặc Việt Nam thực hiện.

Việt Nam trong ngưỡng báo động đỏ về chiến tranh mạng

Các xu hướng công nghệ mới một mặt giúp tăng cường tính linh hoạt và hiệu suất vận hành cho hệ thống CNTT, tuy nhiên cũng đặt ra không ít các thách thức trong việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin và quản trị rủi ro.

Hacker đang bị FBI truy nã gắt gao nhất thế giới có cuộc sống đời thực như... James Bond

Evgeniy Mikhailovich Bogachev - hacker mang quốc tịch Nga còn được biết đến với các biệt danh 'lucky12345' và 'slavik' đang bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) liệt vào danh sách một trong những tội phạm mạng bị truy nã gắt gao nhất với số tiền

Hãng bảo mật chuyên chống DDoS vừa bị hacker đánh sập

Một nhóm hacker chưa rõ danh tính vừa tấn công vào các máy chủ của hãng an ninh mạng Staminus, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu và đánh sập các dịch vụ trực tuyến của...

Máy Mac tiếp tục dính lỗ hổng bảo mật, hacker chiếm quyền kiểm soát

Cỗ máy chạy OS X của Apple có thể bị hacker chiếm toàn quyền sử dụng thông qua lỗ hổng bảo mật để vượt qua hệ thống bảo vệ System Integrity Protection (SIP) tiên tiến nhất.

Cảnh báo 14 website lừa đảo người Việt, botnet tồn tại trên bộ định tuyến Huawei

NCSC đã thống kê được 14 website lừa đảo, tấn công người dùng Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Cách đóng bảo hiểm y tế online nhanh chóng, tiện lợi

Hiện tại, đã có khá nhiều cách cách đóng bảo hiểm y tế online tại nhà vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh tiếp xúc với nhiều người.

Cách dùng điện thoại, laptop mùa nắng nóng

Hiện tại nhiệt độ ở các thành phố lớn Việt Nam đều đạt mức nắng nóng kỉ lục và nếu bạn không biết cách sử dụng điện thoại hay laptop chống nắng nóng thì rất có thể thiết bị của bạn sẽ bị hỏng và tệ hơn sẽ phát nổ, đặc

Làm thế nào để iPhone đọc tên người gọi đến khi có cuộc gọi?

Bạn đang bận làm việc gì đó mà không thể cầm iPhone để xem cuộc gọi đến nhưng vẫn muốn biết người gọi là ai, cuộc gọi có quan trọng hay không để trả lời thì mẹo hay dưới đây mà TECHRUM giới thiệu sẽ giúp bạn giải quyết

Cách kiểm tra iPhone Nhật như thế nào?

Kiểm tra iPhone Nhật hay iPhone Lock như thế nào?. Làm sao để nhận biết giữa các điên thoại Lock Nhật và các điện thoại Quốc tế. Đây là vấn đề khiến nhiều người dùng lo ngại vì trên thị trường hiện nay có nhiều iPhone

Liệu có thể ép xung màn hình máy tính được không?Cách làm như thế nào?

Nói đến ép xung ta thường nghĩ đến ép xung CPU, GPU chứ ít ai biết rằng có thể ép xung màn hình máy tính. Bài viết này sẽ nói rõ cách ép xung màn hình và lý do nên làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Crucial MX500 250 GB giá khoảng 2 triệu đồng

Trong những năm gần đây khi thị trường SSD đang trở nên bùng nổ và phổ biến hơn thì cái tên Crucial gần như vắng bóng, đến hôm nay Crucial tung ra dòng MX500 - 2,5' SSD SATA, liệu chăng có hơi chậm so với thời thế

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo A2020 tại Việt Nam

Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm A2020 đến từ Lenovo.