Cảm giác hứng thần nguy hiểm khi hít khí cười

'Bóng cười' hay Funky ball là dịch vụ hiện cung cấp nhiều tại quán bar, karaoke... bán với giá 50.000 đồng một quả. Đây thực ra là quả bong bóng được bơm khí cười N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười. Khí này được rao bán công khai trên mạng với giá 2,4 triệu đồng cho 5 kg.


Ở nhiệt độ bình thường, N2O là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ. Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, N2O dùng trong y khoa bằng cách nitơ trộn với ôxy và cung cấp cho bệnh nhân thông qua một mặt nạ. Mục đích là giảm đau, giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái, không sợ hãi. Loại khí này tác động đến hệ thần kinh trung ương gây hứng thần, vui vẻ, hưng phấn...


Khí cười còn gọi là 'bóng cười' thu hút khá nhiều bạn trẻ dùng thử vì tạo cảm giác phê, lâng lâng vì cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá. Người chơi dùng miệng ngậm vào đầu bóng, hít ngược khí trong bóng vào phổi, rồi thổi ngược lại cho quả bóng to lên. Làm 4-5 lần như vậy cho đến khi bóng xẹp, hoặc người chơi cảm thấy đủ phê, cười vô thức.




'Bóng cười' được sử dụng tại các quán bar. (Ảnh: S.N).

Ở Việt Nam 'bóng cười' không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không phải chất ma túy. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo giới trẻ không vì thế mà lạm dụng. Tiến sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương (Hà Nội) cho biết: 'Dùng khí N2O gây cảm xúc bất thường, tác động đến hệ thần kinh trung ương. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra nếu người chơi đi ra đường trong trạng thái này'.


Theo tiến sĩ Trần Hồng Côn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, N2O không duy trì sự sống, có thể gây ngạt. Về lâu dài, dùng nhiều và lạm dụng sẽ dẫn tới rối loạn thần kinh, trong đó có chứng mất trí nhớ.


Một số nước trên thế giới có quy định cấm bán N2O cho người dưới 18 tuổi hoặc thậm chí coi việc kinh doanh khí cười là bất hợp pháp. Năm 2014, tờ The Metro của Anh cũng đưa ra khuyến cáo của giới chức y tế về việc sử dụng khí cười cho mục đích giải trí và nếu sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến tử vong. Khí cười gây cảm giác hưng phấn trong thời gian ngắn, có thể chóng mặt, giảm khả năng suy nghĩ; nặng hơn có thể dẫn đến bất tỉnh và thậm chí tử vong do thiếu ôxy. Ngoài ra, nó có thể dẫn đến thiếu máu, ức chế tủy xương và nhiễm độc hệ thần kinh trung ương.


Tờ The Independent dẫn số liệu báo cáo từ một nghiên cứu của Đại học St George's, Anh, cho rằng khí cười là nguyên nhân của 17 trường hợp tử vong trong các năm từ 2006 đến 2012. Có 5 trường hợp tử vong do ngạt thở, thiếu ôxy vì hít khí cười trong năm 2010 và một ca vào năm 2011. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng nguy cơ sức khỏe từ việc hít bóng cười là thấp.


Bóng cười là gì và bóng cười nguy hiểm thế nào?
Cập nhật: 12/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Bóng cười là gì và bóng cười nguy hiểm thế nào?

Bóng cười là khí gây cười, tên hóa học là Đinitơ monoxit hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Khi bơm vào bóng bay, gọi là bóng cười (funkyball).

Sảng rượu - Hội chứng ảo giác nguy hiểm ở người nghiện rượu

Khi người cai rượu lên cơn sảng, họ ú ớ la hét, vật vã dữ dội, gồng người lên, bác sĩ phải lấy dây vải buộc chặt tay chân họ vào giường.

5 loại bệnh nguy hiểm có thể phát hiện nhờ khám mắt

Ung thư, tiểu đường, huyết áp cao hay viêm khớp dạng thấp là những loại bệnh có thể được phát hiện ra khi bạn khám mắt.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

Kinh nghiệm sống sót của bác sĩ bị ung thư phổi giai đoạn cuối

5 năm sau khi phát hiện ung thư phổi di căn, bác sĩ Đỗ Quốc Hùng ở Viện Tim mạch Quốc gia (Hà Nội) vẫn sống khoẻ, đi làm, trồng hoa, xem phim hài, tập thiền, tự nấu cơm mang đi ăn trưa...

Cẩn trọng: Bỗng nhiên liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh đột ngột

Theo BS Vũ Hữu Ngõ (nguyên Trưởng khoa Châm cứu và Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương), viêm dây thần kinh số 7 rất dễ bị khi trời lạnh đột ngột, gây nên hậu quả kinh hoàng.

"Bóng ma" trong ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang

Cô gái vô cùng hoảng sợ khi phát hiện hình ảnh giống như bóng ma đang chạy trong bức ảnh chụp bệnh viện tâm thần bỏ hoang ở Anh.

Bệnh tay chân miệng vào mùa: Những điều cần biết

Bệnh tay chân miệng là một nhiễm trùng do vi rút xảy ra ở trẻ nhỏ rất dễ gây thành dịch lớn song chưa có thuốc đặc trị. Trẻ nhỏ không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

THỦ THUẬT HAY

Top +999 lời chúc tết ý nghĩa, độc đáo nhất năm 2023

Tết đến là dịp người thân sum họp, dành tặng cho nhau những lời chúc tốt đẹp, đầy ý nghĩa. Bạn muốn dành trọn những lời chúc ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn thể hiện được tình cảm với bố mẹ, ông bà, đồng nghiệp, người yêu

Cách Cài Crack + Key Excel 2016 Bản Quyền Vĩnh Viễn [Download Free 2023]

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ ứng dụng văn phòng chuyên nghiệp và hiệu quả, Office 2016 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Ứng dụng này cung cấp cho bạn một loạt các công cụ mạnh mẽ để quản lý tài liệu, tạo các bảng

Hướng dẫn xem Cup C1 trực tiếp trên trang chủ UEFA tại Việt Nam

Theo thông tin mới nhất từ UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu), thì bạn có thể xem bóng đá Cup C1 trực tiếp trên trang chủ của họ.

Trình duyệt Safari chạy chậm trên Macbook, đây là cách tăng tốc

Apple cho rằng Safari là trình duyệt nhanh nhất hiện nay, điều này có thể đúng trên các thiết bị iOS. Trên Macbook hầu hết người dùng sử dụng trình duyệt Chrome nhiều hơn vì trình duyệt Safari được đánh giá khá là

Sửa lỗi gõ tiếng việt trên Skype, không chat được tiếng Việt có dấu trên Skype

Skype của bạn vào một ngày đẹp trời bỗng dưng không thể gõ được tiếng Việt. Dù đã làm mọi cách nhưng đều không đạt được kết quả như mong muốn. Vậy làm thế nào để có thể Skype Windows 10 không gõ được tiếng Việt, hướng