Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.


Các nhà khảo cổ học phát hiện một ngôi mộ lớn của hoàng hậu thời Tam Quốc (năm 220-280) ở trung tâm tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, Xinhua hôm qua đưa tin. Nằm ở phía nam làng Xizhu thuộc thành phố Lạc Dương, ngôi mộ dài 52m, rộng 13,5m, sâu 12m dọc theo một bờ dốc, theo Viện nghiên cứu Di chỉ văn hóa và Khảo cổ Lạc Dương.




Tranh vẽ Tào Tháo ngâm thơ trước đại chiến Xích Bích. (Ảnh: Wikipedia).

'Cách bố trí và thiết kế 7 tầng cầu thang chỉ ra ngôi mộ thuộc về một thành viên hoàng tộc có phẩm cao ở nước Tào Ngụy. Qua xem xét những đồ vật chúng tôi phát hiện được và đối chiếu với ghi chép lịch sử, đây có thể là mộ hoàng hậu của Tào Duệ', Shi Jiazhen, giám đốc viện nghiên cứu, cho biết.


Tào Duệ kế vị cha là Tào Phi trị vì nước Ngụy. Tào Phi là con trai Tào Tháo, một trong những những danh tướng nổi tiếng nhất thời Tam Quốc.


Ngôi mộ được một người dân tìm thấy năm 2015. Do lo ngại ngôi mộ bị trộm cướp, viện nghiên cứu quyết định sớm khai quật. 'Ngôi mộ từng bị thiệt hại nặng nề do các nhóm trộm cướp đầu thời Tống (năm 960 - 1257)', Shi nói.


Nhóm khai quật đã đào được hơn 400 mẫu đồ gốm, sơn mài, đồng, sắt và ngọc bích cùng với 100 bia đá liệt kê đồ vật chôn cất trong mộ.


Cập nhật: 11/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa địa trẻ em hơn 2.000 năm trong thành cổ Trung Quốc

Khu mộ chôn 107 bộ hài cốt trẻ em từ thế kỷ thứ nhất được tìm thấy trong tòa thành cổ ở thị xã Hoàng Hoa, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Phục hồi thành công vương miện 1400 tuổi của hoàng hậu nhà Tùy

Vương miện 1400 năm tuổi của Tiêu hoàng hậu, vợ vua Tùy Dạng Đế được phục hồi thành công sau khi được tìm thấy vào năm 2012.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Bí mật vẫn bao trùm mộ Tần Thủy Hoàng

Dù nằm đó hơn 2.000 năm, sau khi mất vào ngày 10 tháng 9 năm 210 trước Công nguyên (CN), hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc vẫn tránh được mọi sự can thiệp phiền toái từ hậu nhân.

Bộ trang sức nạm đầy ngọc quý trong mộ nữ quý tộc Trung Quốc

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy chiếc dây chuyền kết từ hàng nghìn hạt ngọc và đôi khuyên tai bằng vàng tuyệt đẹp trong ngôi mộ 1.500 tuổi của một nữ quý tộc.

Phát hiện kí tự bí ẩn 3.800 tuổi gần mộ hoàng đế Ai Cập

Các nhà khoa học đã phát hiện nhiều kí tự mô tả những con tàu chuẩn bị ra khơi tham chiến, Mirror đưa tin.

Đào hố tìm lăng mộ vua Quang Trung sau hơn 200 năm

Bộ VH-TT&DL cho phép các nhà nghiên cứu đào năm hố thăm dò khảo cổ để hi vọng tìm được chính xác cung điện của vua Quang Trung hơn 200 năm trước.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sạc pin iPad Mini 3 lần đầu đúng cách

iPad Mini 3 được xem như phiên bản sao hoàn hảo của chiếc iPad Mini 2. Điểm đáng chú ý hơn hết trên iPad Mini 3 đó chính là phiên bản màu vàng sang chảnh và cảm ứng hiển thị Touch ID. Nhưng đáng tiếc là thời lượng sử

10 mẹo sử dụng Command Line người dùng Windows 10 nên biết

Bạn có thể sử dụng dòng lệnh cmd để thực hiện một số nhiệm vụ mà bình thường chỉ dùng đến chuột, rê và nhấp. Lệnh cmd cũng khá hữu ích khi cần tạo các script và tác vụ tự động.

Hướng dẫn thêm mới bạn bè vào danh bạ Skype

Chắc hẳn, ai cũng biết Skype là phần mềm chat, gọi điện, nhắn tin video miễn phí nổi tiếng trên thế giới. Nhờ đó, chúng ta có thể giữ liên lạc với bạn bè và người thân khắp nơi trên thế giới.

VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới

Sáng 5/7/2013, VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới tại 17 Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

5 website kiểm tra tốc độ Internet hiệu quả

Tốc độ kết nối Internet mà bạn đang sử dụng nhanh “như gió” hay chậm như sên. Làm sao để biết được tốc độ mạng mà bạn đang sử dụng có đúng như những gì mà nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp hay không? Dưới đây là 5

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay vì đặt thẳng như iPhone 12?

iPhone 13 ra mắt với thiết kế không có quá nhiều thay đổi so với iPhone 12. Điểm thay đổi lớn nhất là phần notch tai thỏ nhỏ hơn 20% và cụm camera có cách bố trí khác. Vậy tại sao iPhone 13 lại có camera đặt chéo thay

Đánh giá nhanh Vivo Y21 – Smartphone pin trâu, giá rẻ mới của Vivo

Vivo đã chính thức trình làng Y21 với giá bán chỉ 4.290.000 đồng. Máy đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam và hôm nay, bạn hãy cùng mình đi đánh giá nhanh Vivo Y21 xem những gì Vivo giới thiệu có đúng không nhé.

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.