Bể nước 1000 độ C dưới núi lửa Bolivia

Bể chứa nước với khối lượng khoảng 1,5km3, nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia có thể dẫn điện và kích hoạt núi lửa phun trào.


Nhóm nghiên cứu của trường Đại học Bristol, Anh vừa phát hiện một bể chứa nước nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia, Science Alert hôm 9/11 đưa tin.


Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, họ kết luận khối lượng nước trong bể khoảng 1,5km3, tương đương với lượng nước trong hồ Superior, hồ lớn và sâu nhất của Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ và lớn thứ ba thế giới.




Bể chứa nước 1.000 độ C nằm sâu 15km dưới núi lửa Uturuncu, Bolivia. (Ảnh: Michael Sayles).

Bể nước được đặt tên là khối dung nham Altiplano-Puna này có nhiệt độ lên tới 1.000 độ C và trộn lẫn với đá nóng chảy. Nó có thể khiến núi lửa dễ phun trào. Ngoài ra, khối dung nham Altiplano-Puna có thể dẫn điện và dường như khiến các sóng địa chất chuyển động chậm hơn, không giống phần dung nham xung quanh không bị trộn lẫn với nước.


Để tìm hiểu hoạt động của nó, nhóm nghiên cứu đã đem những hòn đá 500.000 năm tuổi phun ra từ núi lửa trộn lẫn với nước ở phòng thí nghiệm trong môi trường tương tự môi trường dưới bề mặt Trái Đất 15km. Họ tính ra khoảng 8-10% nước hòa tan trong silicat nóng chảy.


'10% khối lượng của nước hòa tan tức là một phân tử nước kết hợp với ba phân tử silicat. Đây là phần nước lớn bất thường giúp giải thích nguyên nhân dẫn điện rất tốt của chất lỏng silicat này', Fabrice Gaillard, đến từ Đại học Orleans, Pháp, một trong những nhà nhà nghiên cứu, cho biết.


Nhóm nghiên cứu chưa thể giải thích vai trò của tính dẫn điện cũng như ảnh hưởng của nó tới các vụ phun trào núi lửa. Họ đang lên kế hoạch tìm hiểu liệu tính dẫn điện bất thường này có phải là dấu hiệu của bể chứa nước bí mật nằm sâu dưới các núi lửa lớn khác hay không. Nếu điều này là chính xác, nhóm nghiên cứu hy vọng tìm ra cách thức khiến núi lửa phun trào của chúng nhằm dự đoán thời điểm núi lửa phun trào chính xác hơn.


Cập nhật: 11/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Mũi khoan có nguy cơ gây ra vụ phun trào núi lửa dữ dội ở Italy

Người dân Italy lo ngại kế hoạch khoan sâu vào lòng núi lửa nhằm phục vụ công tác nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học có thể kích hoạt một vụ phun trào dữ dội.

Núi lửa gần nhà máy điện hạt nhân Nhật sắp bùng nổ

Núi lửa Sakujarima gần nhà máy điện hạt nhân Sendai của Nhật Bản có thể phun trào dữ dội trong 30 năm tới, đe dọa cuộc sống cư dân xung quanh.

Hồ nước sôi sùng sục quanh năm trên quốc đảo Dominica

Một hồ nước sôi sục quanh năm trong công viên quốc gia Dominica từng biến mất do núi lửa phun trào và xuất hiện trở lại chỉ sau một ngày.

Hiện tượng kỳ lạ bên trong núi lửa nguy hiểm nhất nước Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những sự việc kỳ lạ bên trong núi lửa Helens ở Washington. Ngọn núi lửa này từng phun trào những đợt rất mạnh mẽ trong quá khứ, nhưng giờ đây phần bên trong của nó rất lạnh lẽo.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Nguyên nhân Biển Chết mặn hơn nước đại dương

Biển Chết nằm trong một sa mạc trũng, có tốc độ bốc hơi nhanh hơn nước trong đại dương khiến nước hồ mặn hơn nước biển vì nồng độ muối cao hơn.

Hồ nước gần 3 tỷ năm có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh trong hồ nước cổ nhất thế giới nằm sâu dưới mặt đất phía bắc Ontario, Canada.

Tìm manh mối về nước trên hành tinh khác nhờ phân tử băng

Nhóm nghiên cứu một trường đại học Mỹ cho biết dạng phân tử băng mới có khối lượng riêng thấp nhất từ trước tới nay có thể hé lộ nhiều manh mối về nước trên hành tinh khác.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách xem lại những trận đấu World Cup 2018

Tuy vậy, không phải ai cũng có thời gian để theo dõi đầy đủ các trận đấu World Cup 2018 vì khung giờ phát sóng thường là vào buổi đêm (từ 17h dến 02h sáng), đừng lo vì các ứng dụng truyền hình sẽ cho phép bạn xem lại

Cách đơn giản giúp có thêm 3 giờ mỗi ngày để làm việc bạn yêu thích

Chính xác hơn là cách tổ chức lại quỹ thời gian của bạn để có thêm 3 giờ trống làm việc bạn yêu thích mỗi ngày.

Hướng dẫn sử dụng chế độ chụp ảnh Pro trên Infinix Zero 4

Zero 4 là mẫu smartphone nhắm đến những người dùng yêu thích nhiếp ảnh di động nhưng không có nguồn tài chính dồi dào. Máy sở hữu camera chính độ phân giải 16MP sử dụng cảm biến Sony, khẩu độ f/2.0 cùng đèn flash

Windows 10 Fall Creators Update đã sẵn sàng để tải về

Microsoft vừa phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update, đây là bản update vô cùng quan trọng với nhiều tính năng hấp dẫn cho người...

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và đánh giá nhanh Masstel Tab 715

Hãy cùng tìm hiểu xem chiếc máy tính bảng giá rẻ Masstel Tab 715 có gì hấp dẫn người dùng nhé

Đánh giá máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A 10.1 inch 2016, chiếc máy tính bảng có thiết kế tinh tế, hiệu năng mạnh mẽ, dung lượng pin 7300 mAh, kết nối 4G, hỗ trợ đàm thoại,...