Loài cá nhiệt đới di cư về vùng cực vì biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày càng diễn biến theo chiều hướng tiêu cực nhiều khả năng sẽ đẩy loài cá nhiệt đới phải di chuyển tới các vùng cực (vùng nước lạnh) để sinh sống, tránh sự gia tăng nhiệt độ ở các vùng nước nhiệt đới.


Theo ScienceAlert, các nhà nghiên cứu mới đây đã tiến hành điều tra một số loài cá sống ở vùng nhiệt đới và phát hiện bất ngờ cho thấy, chúng đang có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực. Nguyên nhân được các nhà khoa học chỉ ra là biến đổi khí hậu.


Mỗi năm, một lượng khổng lồ ấu trùng cá nhiệt đới vô tình di chuyển ra khỏi rặng san hô Great Barrier Reef ở Úc xuống vùng biển phía Nam và chết do không thích nghi kịp với nhiệt độ nước biển lạnh bất ngờ. Tuy nhiên dưới tác động của biến đổi khí hậu, nhiều đại dương đặc biệt tại các vùng cực đang dần ấm lên lên nhanh chóng và mở cửa đón những ấu trùng cá nhiệt đới di chuyển vào và sinh sôi dễ dàng.




Cá vùng nhiệt đới có dấu hiệu rời bỏ vùng nước ấm quen thuộc để di chuyển lên các vùng nước lạnh ở vùng cực.

Theo nhà nghiên cứu Rebecca Fox đến từ Đại học Công nghệ Sydney, Úc cho biết: 'Các nhà khoa học đang ra sức tìm hiểu xem loài sinh vật nào sẽ chiến thắng và loài nào sẽ bị đào thải khi khí hậu đang dần ấm lên, mục đích chính nhằm tính toán sự ảnh hưởng của tình trạng ấm lên đối với tính đa dạng sinh học và chức năng của hệ sinh thái'.


Tuy nhiên, giới nghiên cứu cũng lo ngại rằng, nếu loài cá nhiệt đới di chuyển tới các vùng biển lạnh ở hai cực, sự sống tại vùng cực sẽ bị đảo lộn nghiêm trọng. Fox và nhóm nghiên cứu nghi ngại rằng, sự di cư của cá nhiệt đới sẽ vô tình giống một cuộc 'xâm lấn' lãnh thổ và đẩy những sinh vật sống tại vùng nước lạnh ra khỏi chính nơi đang sinh sống.




Nếu loài cá nhiệt đới di chuyển tới các vùng biển lạnh ở hai cực, sự sống tại vùng cực sẽ bị đảo lộn.

Đi tìm hiểu sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét hình dạng cơ thể của một số loài cá nhằm dự đoán khả năng 'xâm lấn' thành công của chúng tại vùng nước lạnh.


Shannen Smith, một thành viên trong nhóm nghiên cứu chia sẻ: 'Khi nhiệt độ nước tối thiểu tăng lên trên ngưỡng, tại đó một số loài cá có thể sống sót qua mùa đông, lâu dần chúng sẽ tạo nên một quần thể sinh sản nhanh chóng. Sau đó, chúng sẽ cạnh tranh và chia sẻ nguồn sống với các loài sinh vật ôn đới và hàn đới. Hình dáng cơ thể có thể nói cho chúng ta rất nhiều về cách loài cá sinh sống và kiểm soát cộng đồng'.


Một trong những loài cá được khẳng định đủ khả năng để di chuyển và xâm lấn vùng nước phía Nam đó là loài Moorish Idol. Đây là loài cá nhiệt đới không hề có khả năng tương thích với nhiệt độ quả thấp. Tuy nhiên hình dáng cơ thể của Moorish Idol cũng hé lộ rằng, chúng sẽ không làm ảnh hưởng tới quần thể sinh vật sống tại vùng nước lạnh.




Một trong những loài cá được khẳng định đủ khả năng để di chuyển và xâm lấn đó là loài Moorish Idol.

Nói là vậy nhưng nguy cơ gây xáo trộn quần thế sinh vật tại vùng nước lạnh vẫn luôn hiện hữu và không thể xem thường. Thật khó có thể tưởng tượng rằng, sự xáo trộn đó có thể gây nên những cuộc tranh giành nguồn sống, nguy cơ tuyệt chủng rất dễ xảy ra và ảnh hưởng gián tiếp tới nguồn sống của con người.


Nhóm nghiên cứu của Fox hy vọng, nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những điều có thể xảy đến trong tương lai dưới tác động của mô hình biến đổi khí hậu hiện nay. Nghiên cứu cũng đã được công bố trên tạp chí Biology Letters.


Cập nhật: 09/11/2016
Theo vnreview

TIN LIÊN QUAN

Tôm hùm ở vùng biển Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất

Những con tôm hùm con ở vùng biển Mỹ đang bị đe dọa do nước biển ấm lên và hiện tượng axit hóa đại dương không ngừng gia tăng.

Miền Bắc đón thêm đợt lạnh cường độ mạnh

Đợt không khí lạnh vào đầu tháng 11 sẽ đẩy nền nhiệt xuống 18-20 độ C, vùng núi cao có thể dưới 13 độ.

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Tin mới nhất về áp thấp nhiệt đới "kép" trên Biển Đông

Áp thấp nhiệt đới trên vịnh Bắc Bộ đã suy yếu và tan dần. Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới hình thành ở bắc Biển Đông vẫn đang di chuyển và khả năng mạnh lên thành bão.

Vùng đất vẫn đóng băng dù trải qua một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử

Các nhà nghiên cứu vừa mới tìm ra một mảnh đất kì lạ ở Trung Quốc vẫn bị đóng băng dù nó đã trải qua một mùa hè cực kì khắc nghiệt, một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử.

Miền Bắc mưa dông, nguy cơ sạt lở đất tại vùng núi

Ngày 10/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa lớn diện rộng, tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm. Đợt mua này sẽ kéo dài đến đầu tuần sau.

Bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

10h ngày 19/10, sau khi tiến gần vùng biển Quảng Ninh, bão Sarika suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng vẫn gây gió giật cấp 8-9.

Cơn bão số 6 Aere suy yếu dần

Hồi 04 giờ ngày 10/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,5 độ Vĩ Bắc; 117,2 độ Kinh Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 350km về phía Đông Đông Nam.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7?

Khi nâng cấp hệ điều hành, bạn có thể kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7 ngay trên chiếc đồng hồ thông minh của mình với chỉ vài thao tác đơn giản. Cách kiểm tra tình trạng pin trên watchOS 7 đơn giản Khi bạn nâng

ứng dụng iOS độc lập cho phép quay Animoji lên tới thời lượng 20 giây

Một trong những tính năng hấp dẫn người dùng iPhone X là Animoji. Tính năng cho phép người dùng quay video với gương mặt biểu cảm của những nhân vật Animoji.

Cách tải và cài đặt phần mềm Wireless Network Watcher

Bạn có thể trích xuất danh sách các thiết bị này theo dạng html/text/csv/xml hoặc copy vào clipboard và paste vào Excel hay ứng dụng bảng tính khác.

Hướng dẫn cách tạo chữ ký trong Gmail

Chữ ký trong Gmail là một phần tưởng đơn giản nhưng lại khá quan trọng, nhất là với những người thường xuyên làm việc, trao đổi thông tin qua dịch vụ này của Google.

Xử lý nhanh màn hình iPhone không lên/ bị đen

TCN sẽ hưỡng dẫn độc giải cách giải quyết tạm thời màn hình iPhone/iPad bị đen trong khi các chức năng vẫn hoạt động bình thường.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Pavillion Gaming 15: Đối thủ cạnh tranh đáng gờm phân khúc 25 triệu

Phiên bản của mình trải nghiệm có giá khoảng 25 triệu đồng cho cấu hình CPU i5-8300H, GTX 1050 4GB, 8GB RAM và 128GB SSD. Phía bên kia chiến truyến, Dell G7, Asus FX504, Lenovo Legion Y530, Acer Helios 300, MSI

Đánh giá Lenovo A7010: 'Ngon, bổ, rẻ!'

Có giá chỉ 5 triệu đồng nhưng smartphone trung cấp Lenovo A7010 vẫn được tích hợp nhiều công nghệ thú vị, hiệu năng ổn định, thời lượng pin dài và đặc biệt là những công nghệ âm...

So sánh iPhone 12 Pro và 12 Pro Max: Hai cực phẩm này có gì khác biệt?

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max của Apple vẫn là hai cực phẩm đốn tim fan kể từ khi xuất hiện. Nên chọn iPhone 12 Pro để nâng cấp hay iPhone 12 Pro Max?