Thằn lằn quỷ gai hút nước từ cát sa mạc

Thằn lằn quỷ gai sử dụng làn da như một ống hút nước, giúp chúng sống sót trên sa mạc khô cằn ở Australia.


Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Experimental Biology ngày 2/11, các nhà khoa học tại Đại học Western Australia (UWA) chỉ ra một trong những cách chính để thằn lằn quỷ gai uống nước là vùi cơ thể trong cát ẩm, sau đó hút nước ra khỏi cát.


Thằn lằn quỷ gai, tên khoa học Moloch horridus, là loài động vật sống trên những sa mạc khô cằn và đồng bằng cát tại vùng trung tâm và phía tây Australia, theo ABC News.




Thằn lằn quỷ gai thích nghi với điều kiện sống khô cằn trên các sa mạc ở Australia. (Ảnh: Flickr).

Philip Withers, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết làn da khác thường là yếu tố rất quan trọng cho sự sinh tồn của thằn lằn quỷ gai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên sa mạc. 'Hệ thống da đặc biệt của chúng đã tiến hóa và thực sự khá kỳ lạ', Withers nói.


Các ống mao quản trên da thằn lằn quỷ gai giúp thu gom nước từ hơi ẩm trong cát, sau đó đẩy về phía miệng. Dù giới khoa học đã biết về cơ chế này từ lâu, họ không dám chắc con vật có khả năng làm đầy các ống mao quản và uống nước bằng cách đứng trên cát ẩm hay không.


Để tìm hiểu kỹ hơn, nhóm nghiên cứu phân tích lượng nước mà 6 con thằn lằn quỷ gai có thể uống trong các tình huống khác nhau. Kết quả cho thấy, tất cả 6 con vật mở và khép miệng để uống nước chỉ sau 10 giây, ngay khi chúng được đặt trong một vũng nước. Nhưng nếu đặt chúng trên cát ướt, 59% các ống mao quản đầy lên và những con thằn lằn không uống nước.


'Thằn lằn quỷ gai chắc chắn có thể hút và uống nước khi đứng trên một vũng nước. Nhưng chúng không có khả năng uống nước nếu chỉ đứng trên cát ẩm do không thể làm đầy các ống mao quản. Do đó, chúng cần vùi cơ thể xuống cát để làm tăng tối đa diện tích tiếp xúc giữa da với cát, cũng như dựa vào trọng lực trong lúc uống nước', Withers nói.


Cập nhật: 09/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google

Mỹ ‘phản ứng’ với Australia vì Facebook và Google Yêu cầu buộc Facebook và Google phải trả tiền bản quyền tin tức cho các hãng tin của Australia vừa bị Mỹ phản ứng. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) mới đây đã có thư gửi Thượng viện Australia

Mỹ-Australia lập cơ sở dữ liệu "chưa từng có" về bệnh ung thư

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17/7 đã dự lễ khánh thành Trung tâm nghiên cứu ung thư toàn diện Victoria ở thành phố Melbourne.

Lục địa Australia nghiêng, di chuyển theo các mùa

Hàng loạt bằng chứng mới cho thấy lục địa Australia đang có những động thái kỳ lạ khiến giới khoa học bất ngờ.

Taipan nội địa: Loài rắn có nọc độc giết chết 100 người cùng lúc

Sinh sống chủ yếu tại các vùng nội địa ở Australia, loài động vật sở hữu nọc độc khủng khiếp nhất thế giới này có thể giết chết 100 người sau 45 phút cắn.

Facebook không thay đổi được Australia

Facebook không thay đổi được Australia Dù đã đưa ra nhiều động thái nhằm đáp trả lại đạo luật mới của Australia, Mark Zuckerberg vẫn không thuyết phục được nước này bãi bỏ luật. Vào tháng 4/2020, chính phủ Australia đã đưa ra một dự luật yêu cầu

Căng thẳng leo thang khiến Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Australia

Căng thẳng leo thang khiến Facebook chặn mọi nội dung tin tức tại Australia Người dân Australia nhìn thấy thông tin trống rỗng trên Facebook vào ngày hôm nay (18/2) sau khi gã khổng lồ của hãng truyền thông xã hội chặn tất cả nội dung tin tức trong

Facebook dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Australia

Facebook dỡ bỏ lệnh cấm tin tức ở Australia Ngày 23-2, Facebook thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm người Australia xem và chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ nước này về dự thảo luật khiến các gã khổng lồ kỹ

Sau Australia, Canada cũng định yêu cầu Facebook trả tiền sử dụng tin tức

Sau Australia, Canada cũng định yêu cầu Facebook trả tiền sử dụng tin tức ‘Thế giới quan tâm đặc biệt đến những gì Australia đang làm. Tôi muốn mời Facebook đàm phán mang tính chất xây dựng. Những gì Australia đang làm chắc chắn sẽ khiến nhiều nước

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động

Dù bạn có giữ gìn tới đâu thì cũng sẽ tới lúc nút Home iPhone của bạn không hoạt động, vậy trong trường hợp đó bạn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động.

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?

Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.