Việt Nam sản xuất thành công vắc xin sởi - rubella

Việt Nam hôm 8/11 công bố sản xuất thành công văcxin sởi - rubella và sẽ dùng để tiêm miễn phí cho trẻ thay vì nhập từ Ấn Độ như hiện nay.


Bộ Y tế Việt Nam thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin phối hợp sởi - rubella (MR). Từ tháng 3, vắc xin này đã được thử nghiệm lâm sàng và được đánh giá an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Vắc xin do Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) thuộc Bộ Y tế sản xuất. Polyvac sẽ hoàn thành các thủ tục về cấp phép lưu hành sản phẩm. Dự kiến văcxin được cung cấp cho chương trình Tiêm chủng mở rộng tiêm miễn phí cho trẻ em Việt Nam từ năm 2017.



Việt Nam sản xuất thành công vắc xin sởi - rubella

Trẻ được tiêm vắc xin phối hợp sởi - rubella khi 18 tháng tuổi. (Ảnh: N.P).

Đây là vắc xin MR đầu tiên được sản xuất thành công tại Việt Nam trong dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản hỗ trợ. Dự án được Polyvac triển khai từ tháng 5/2013 và tiến hành trong gần 5 năm với ngân sách khoảng 700 triệu yên Nhật.


Việt Nam là một trong 25 quốc gia thế giới và là nước thứ 4 tại Châu Á sản xuất thành công vắc xin MR, sau Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.


Theo tiến sĩ Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chương trình Tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam hiện sử dụng vắc xin phối hợp sởi - rubella do Ấn Độ sản xuất. Trung bình mỗi năm có khoảng 1,5 triệu trẻ được tiêm miễn phí vắc xin này, tỷ lệ trên 90%. Liệu trình chích ngừa: Trẻ được tiêm mũi sởi đơn khi 9 tháng tuổi, 18 tháng tuổi trẻ được tiêm mũi sởi - rubella.


Vắc xin sởi - rubella được tiêm miễn phí cho trẻ nhằm tiến tới loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, sau đó là bệnh rubella. Trước đó vắc xin sởi được tiêm miễn phí trong chương trình, còn vắc xin rubella được tiêm theo hình thức dịch vụ.


Sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên. Bệnh rubella ở trẻ thường nhẹ, ít biến chứng, đối với phụ nữ mang thai thì hậu quả vô cùng nặng nề. Thai phụ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh và nhiễm rubella ở trẻ khi chào đời. Bệnh rubella bẩm sinh gây các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ sơ sinh, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh..., nhiều trẻ mắc đa dị tật.


Cập nhật: 09/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Châu lục đầu tiên tuyên bố không còn bệnh sởi

Châu Mỹ trở thành châu đầu tiên thế giới thanh toán được bệnh sởi sau nhiều thập niên nỗ lực chống dịch, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hơn 3.000 liều vacxin dịch vụ sẽ đăng ký vào ngày 8/3

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm đợt 3 vaccine 5 trong 1 Pentaxim trực tuyến trên các website vào ngày 8/3 tới. Sẽ có khoảng 3080 liều vaccine dành cho trẻ...

Thay vì lưu hồ sơ bằng cách viết tay, tổ

Thay vì lưu hồ sơ bằng cách viết tay, tổ chức PATH Việt Nam đã thiết kế phần mềm sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại thông minh để quản lý việc tiêm chủng.

Đăng ký tiêm hơn 3000 liều vaccine ngày 8/3 có bị nghẽn mạng?

Ngày 8/3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm đợt 3 vaccine 5 trong 1 Pentaxim trực tuyến trên website.

Hơn 3000 liều vắc xin Pentaxim đã hết sạch trong vòng 30 phút

Những trẻ đăng ký thành công sẽ được tiêm từ ngày 10/3 đến hết 31/3. Khi đưa con đi tiêm, phụ huynh cần mang theo phiếu hẹn, giấy khai sinh/giấy chứng sinh của trẻ và chứng minh...

Hơn 3.000 liều vaccine Pentaxim sắp được tiêm từ 8/3

Từ 9h ngày 8/3 (thứ Ba tới), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức đăng ký tiêm vaccine Pentaxim qua địa chỉ website duy nhất: tiemvacxin.vn.

THỦ THUẬT HAY

Mã captcha là gì? Những thông tin về mã captcha bạn cần biết!

Captcha là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trên internet, bạn có thể bắt gặp captcha ở khắp mọi trang web dưới rất nhiều hình thức khác nhau.

12 mẹo giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu gần đây, tổng số lượt nhấp chuột vào các quảng cáo Facebook tăng đến 70% mỗi năm đồng thời tỉ lệ nhấp chuột đến các liên kết website (CTR) tăng đến 160%, tạo ra một cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ phát

Cách thiết lập tín hiệu âm thanh trên Chromebook

Trên Chromebook mọi thao tác hầu như được thực hiện tự động. Tuy nhiên, đôi khi tính năng tự động đó lại không hữu ích với người dùng như tự động chuyển thiết bị nghe nhạc.

Các phương pháp hay nhất để dọn dẹp ổ cứng

Với lượng dữ liệu chúng ta xử lý ngày nay và kích thước tệp ngày càng tăng, tình trạng đầy ổ cứng chỉ còn là vấn đề thời gian. Vậy làm sao để dọn dẹp ổ cứng nhanh, hiệu quả và an toàn nhất?

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá sơ bộ BMW 330e Plug-in Hybrid

Với một gói trang bị rất phổ biến và động cơ plug-in hybrid, bạn có thể sở hữu một chiếc xe mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm với các luật sư về môi trường. Nhưng liệu một bộ pin khổng lồ như vậy sẽ...

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...

Đánh giá chi tiết pin Samsung Galaxy C9 Pro - gần 22 tiếng sử dụng

Qua thử nghiệm thực tế, C9 Pro cho thời gian sử dụng hỗn hợp 21 tiếng 45 phút, onscreen được hơn 8 tiếng rưỡi và xem phim liên tục được gần 20 tiếng.