Cách phòng tránh ung thư cổ tử cung mọi phụ nữ cần biết

Tiêm ngừa vắc xin HPV, khám tầm soát định kỳ giúp phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung.


Theo bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, hầu hết ca ung thư cổ tử cung được phát hiện qua xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (PAP), kiểm tra trực quan với axit acetic (VIA)xét nghiệm HPV ADN. 33% trường hợp phát hiện bệnh dù có kết quả xét nghiệm PAP bình thường. Do đó, bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi nguy cơ cao cần được xét nghiệm cả HPV để tầm soát ung thư cổ tử cung.


Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả phụ nữ nên phòng ngừa và sàng lọc ung thư cổ tử cung chứ không chỉ nhóm trên 29 tuổi như trước đây. Tầm soát và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của việc điều trị.


Về cơ bản để phòng ngừa ung thư cổ tử cung, bác sĩ khuyên phụ nữ cần:


Chủng ngừa HPV




Tất cả phụ nữ nên phòng ngừa và sàng lọc ung thư cổ tử cung.

Nhiễm virus HPV qua đường tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung. Tiêm vắc xin để ngăn ngừa nhiễm các chủng virus HPV gây ung thư phổ biến nhất. Theo khuyến cáo, cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin ngừa HPV trong vòng 6 tháng. Nữ tuổi từ 9 đến 26, chưa hoặc đã quan hệ tình dục đều có thể tiêm vắc xin.


Xét nghiệm PAP smear


Xét nghiệm PAP smear giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để điều trị kịp thời, giảm nguy cơ các bất thường tiến triển thành ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm dành cho người đã có quan hệ tình dục, cần thực hiện mỗi năm một lần.


Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý


Dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung, ung thư cổ tử cung nói riêng. Bác sĩ Nguyệt khuyên phụ nữ nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi là những chất chống ôxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, chuối, rau cải, trà xanh, chocolate... phòng ngừa ung thư.


Chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý cũng góp phần ngăn ngừa ung thư. Nghiên cứu cho thấy stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Do vậy để phòng bệnh nên giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, hạn chế căng thẳng.


Sống lành mạnh


Để không bị nhiễm virus HPV, bác sĩ khuyên mọi người nâng cao ý thức thực hành tình dục an toàn, hạn chế dùng thuốc tránh thai đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp. Thay vào đó nên áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn như bao cao su..


Ngoài ra cần tránh hút thuốc lá, thuốc lào hay tiếp xúc với môi trường có khói thuốc. Không sử dụng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, ma túy... Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, khô ráo, nhất là ở thời điểm nhạy cảm như trong kỳ kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục, tiền mãn kinh, mãn kinh, sinh nở, sau sinh, không nên sinh nhiều con.


Các xét nghiệm cần thiết để ngừa ung thư cổ tử cung


Cập nhật: 08/11/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Zika trên người

Các nhà khoa học Mỹ ngày 7/11 đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại vaccine phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Châu lục đầu tiên tuyên bố không còn bệnh sởi

Châu Mỹ trở thành châu đầu tiên thế giới thanh toán được bệnh sởi sau nhiều thập niên nỗ lực chống dịch, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Ai là người có nguy cơ bị viêm gan C

Trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm siêu vi C; quan hệ tình dục hay tiếp xúc với dịch của người bệnh; dụng cụ xăm mình xỏ tai kém vệ sinh... đều có thể bị viêm gan C.

8 lý do khiến mắt bị ngứa

Ngứa mắt là tình trạng phổ biến thường xảy ra vào mùa thu đông gây cảm giác rất khó chịu.

THỦ THUẬT HAY

Lưu và chia sẻ tài liệu qua iCloud

iCloud là dịch vụ lưu trữ đám mây và đồng bộ file của Apple đã được cải tiến nhiều ở phiên bản hệ điều hành mới được tung ra, Mountain Lion 10.8

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Chrome sang Firefox

Firefox có thể nhập dấu trang, mật khẩu đã lưu, lịch sử duyệt web, và cookie trực tiếp từ Google Chrome cũng như Microsoft Edge và Internet Explorer.

Sửa lỗi 'Not responding' khi Task Manager phải bó tay

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sẽ gặp tình trạng ứng dụng Windows bị 'đơ'. Vậy bạn làm gì khi máy của bạn bị mắc lỗi 'Not Responding' ?

Hướng dẫn xem các chương trình trên VTV Play trên máy tính và điện thoại

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab. Được thiết kế với giao diện thân thiện, tốc độ ổn định, chất lượng hình ảnh tuyệt vời chuẩn HD giúp cho người xem có thể trải

Giá iPhone 8 bao nhiêu tiền?870 USD hay 1.070 USD

Tin đồn về thiết bị smartphone đình đám hot nhất năm nay đó chính là iPhone 8 ngày một nhiều và rõ rệt hơn hết là có khá nhiều hình ảnh rò rỉ về thiết bị này. Tuy nhiên, điều quan trọng và được người dùng quan tâm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán