Cặp vợ chồng bị chôn vùi bởi dung nham núi lửa, không tách rời sau cả ngàn năm

Vào năm 79 sau Công Nguyên, núi lửa Vesuvius đã phun trào và chôn vùi toàn bộ thành phố Pompeii thuộc đế chế La Mã cổ đại. Nơi đây giống như một nghĩa trang vô cùng lớn. Pompeii đã bị nhấn chìm trong lòng đất từ 1600 năm trước. Phải đến năm 1599, nhờ một kiến trúc sư thiết kế công trình kênh mương điều tiết dòng chảy, sự thật này mới được tìm thấy. Nhưng, cũng phải mất 150 năm sau, các nhà khảo cổ học mới bắt đầu khai quật và tìm hiểu về nó.




Thành phố Pompei.

Giữa những năm 60 của thế kỷ 19, một nhà khảo cổ tên là Giuseppe Fiore Lee đã phát hiện ra rằng, những khối tro được tìm thấy là các tro hóa thạch của người bị chôn vùi bởi nham thạch núi lửa. Những hóa thạch tìm được không chỉ có của con người mà còn của các loài động vật. Họ đã cố gắng để thoát nạn nhưng tất cả đều bị vùi lấp và hóa đá với đủ các tư thế khi cố gắng chạy trốn.



Cặp vợ chồng bị chôn vùi bởi dung nham núi lửa, không tách rời sau cả ngàn năm

Thành phố Pompeii rộng khoảng 65 ha, độ dày của tro tàn cao 5,6 mét. 17 năm trước, ngọn núi lửa lại phun trào lần nữa, nơi đây còn xuất hiện trận động đất mãnh liệt, nhiều tòa nhà đã bị phá hủy nhưng sự kiện này cũng không khiến người dân chú ý và xem trọng.



Đây là một nạn nhân tại Pompeii bị chôn vùi bởi dung nham của núi lửa năm đó. Ông cũng đang cố gắng chạy để thoát thân. Khối tro hóa đá cũng cho thấy, răng của ông vẫn được bảo quản tốt.



Còn đây là hình ảnh của một cặp đôi yêu nhau, người nam ôm người nữ như muốn che chở cho cô gái.



Nhà khảo cổ còn tìm thấy khối tro hóa đá của các em nhỏ.

Không phải tất cả các thi thể bị đốt cháy bởi nham thạch đều được bảo quản tốt. Hiện tại, qua quá trình khai quật, các nhà khảo cổ mới tìm thấy được 100 khối hóa thạch của người.




Còn có khối hóa thạch được tìm thấy, người này đang ở trong cảnh bàng hoàng khiếp sợ, mắt mở to và miệng còn đang há ra chưa kịp khép lại.



Còn có những hình dáng cho thấy, họ sợ hãi và tuyệt vọng. Họ không chạy trốn mà lấy tay che mắt lại để chờ đợi cái chết đến.



Khối đá hình con vật cũng được tìm thấy, nó giống với hình ảnh một con chó. Có lẽ, trước khi chết, nó đang ở trong trạng thái giãy giụa.



Các hình ảnh tìm thấy là những tàn tích còn sót lại của Pompeii còn tồn tại đến tận bây giờ. Tàn tích này đã được UNESCO xếp vào danh sách Di sản Thế giới. Hàng năm, nơi đây đã đón hơn 2,5 triệu du khách đến thăm quan. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 thành phố Pompeii được mở cửa để đón du khách đến thăm, phần còn lại vẫn bị chôn vùi trong đất.

Đứng trước thảm họa thiên nhiên, con người thật vô cùng nhỏ bé. Khổng Tử từng nói rằng: 'Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo đạo, đạo thuận theo tự nhiên. Vạn vật cứ vận chuyển như thế mà sinh tồn'. Cảnh tượng cả thành phố bị chôn vùi bởi thảm họa của núi lửa khiến chúng ta không khỏi suy ngẫm về đạo lý con người thuận theo trời đất mà vận động và trường tồn. Liệu có phải vì nghịch thiên nghịch địa mà cả thành phố Pompeii bị trời trừng phạt?


Cập nhật: 07/11/2016
Theo daikynguyenvn

TIN LIÊN QUAN

Đã tìm thấy máu và DNA khủng long! Thách thức mới cho thuyết tiến hóa

Xưa nay chúng ta đều được dạy rằng khủng long đã tuyệt chủng từ 65 triệu năm về trước, theo mô hình thuyết tiến hóa Darwin. Các hóa thạch khủng long luôn luôn được gán cho một con số 65 triệu năm tuổi trở lên. Lâu đời như vậy, xương cốt khủng long

Tìm thấy hóa thạch khủng long lớn nhất thế giới hơn 77 tấn chấn động giới khoa học

Một người Argentina trong lúc chăn dê phát hiện một cục xương lớn khác thường, anh lập tức báo cáo với chính quyền địa phương nhưng cái này cũng không khiến cho chính quyền chú ý.

Lần đầu tiên phát hiện hóa thạch chim cổ thời Đại Trung sinh

Ngày 19/10, các nhà khoa học Argentina vừa phát hiện tại Nam Cực hóa thạch 70 triệu năm của một loài chim thời Đại Trung sinh vẫn còn nguyên cấu trúc khí quản có thể phát ra những tín hiệu âm thanh giúp loài này liên lạc với nhau.

Hóa thạch loài khủng long lạ có bốn cánh nhưng không thể bay

Các nhà cổ sinh vật học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện hóa thạch của một loài khủng long có cánh nhưng dường như chưa bao giờ biết đến bầu trời. Theo thông tin đăng tải trên tạp chí The Science of Nature, đây là hóa thạch 160 triệu năm tuổi của

Hóa thạch cá sấu khổng lồ 95 triệu năm vừa được phát hiện

Hóa thạch của cá sấu khổng lồ có niên đại 95 triệu năm trước, thời kỳ tồn tại nhiều loài khủng long trong kỷ phấn trắng.

Chàng trai hì hục 2 năm khôi phục hóa thạch xà đầu long 200 triệu tuổi

Jonathan Bow mất hai năm để gắn các mảnh vỡ hóa thạch xà đầu long 200 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Wales sau khi vô tình khiến nó vỡ thành 200 mảnh.

Công trình 5400 tuổi vùi dưới bãi rác cổ đại

Các nhà khảo cổ học tìm thấy công trình bằng đá bí ẩn thuộc hàng lâu đời nhất ở Scotland bên dưới tàn tích của một bãi rác thời Đồ đá mới.

Hy sinh máy bay Drone để chụp ảnh nham thạch, thành quả rất ấn tượng!

Anh chàng Erez Marom đã dùng chiếc drone DJI của mình để tiến sát đến núi lửa Kilauea ở Hawaii và chụp lại những bức ảnh ấn tượng về dòng nham thạch ở đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

5 ứng dụng Halloween giúp bạn có những bức ảnh ma rùng rợn

Halloween là một ngày lễ hội truyền thống được tổ chức vào đêm ngày cuối cùng của tháng 10. Bạn đã chuẩn bị gì để chào đón chưa? Hãy tải 5 ứng dụng Halloween sửa ảnh thường thành ảnh ma rùng rợn để khoe với bạn bè nhé.

Cách chặn JavaScript và quảng cáo của các trang web trên Chrome

Bạn là người thường xuyên lướt web? bạn thích đọc những trang web có nội dung tuyệt vời tuy nhiên nó lại có quá nhiều quảng cáo, chúng làm tăng tốc độ tải trang, làm bạn cảm thấy vô cùng khó chịu nhưng bạn lại không

Cách đổi mật khẩu, thay ảnh đại diện tài khoản Twitch dễ dàng

Do đó bạn có thể học được kinh nghiệm quý báu của họ và quan sát được tận mắt các tình huống trong quá trình chơi game và rút ra được những bài học quý giá cho mình.

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay camera 4K Insta360 One: quay tay để có hiệu ứng bullet time như phim Ma Trận, giá 7,5 triệu

Được trang bị bộ đôi camera 24MP với thiết kế đặt lệch, chống rung quang học, cảm biến con quay hồi chuyển và thuật toán xử lý thông minh, Insta360 One không chỉ giúp chúng ta chụp hoặc quay những khung cảnh 360 độ

Đánh giá Samsung Galaxy Z Fold 2: Chiếc smartphone màn hình gập đáng mua nhất hiện nay

Galaxy Z Fold 2 là một làn gió mới cho những ai yêu thích công nghệ và muốn sở hữu một thiết bị cao cấp. Công nhận Samsung làm rất tốt với Galaxy Z Fold 2, giúp máy thay thể được những dòng smartphone phổ thông. Nhưng

Đánh giá Medley 150 S ABS: An toàn, nhiều tiện ích

Mang thiết kế đậm chất châu Âu, Piaggio Medley 150 S ABS còn được bổ sung thêm tiện ích, công nghệ an toàn tiên tiến và khả năng vận hành ổn định.