Người cổ đại chinh phục nhiều vùng đất mới nhờ El Nino

Chúng ta vẫn thường thắc mắc làm thế nào mà những cư dân cổ đại có thể di chuyển đến các vùng đất xa xôi nhất của thế giới mà không cần đến phương tiện hiện đại như máy bay, tàu thuyền, thậm chí là GPS. Và giờ đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra manh mối mới để giải quyết thắc mắc đó.


Theo Science Alert đưa tin, nghiên cứu tập trung tìm hiểu về một trong những vùng đất xa xôi nhất, Châu Đại Dương, nơi có dấu hiệu sinh sống của con người vào khoảng 3400 năm trước.




Cư dân ở các vùng đảo xa của Indonesia.

Bằng phương pháp thống kê, phân tích và mô hình hóa máy tính, các nhà nghiên cứu đã xác định được những tuyến đường dẫn đến các đảo Tonga, Samoa, Hawaii, Micronesia và Fiji ngày nay. Đồng thời họ cũng phác họa được những chuyến hải trình thời xa xưa đã diễn ra như thế nào, từ đó cho thấy tổ tiên chúng ta đã biết rất rõ về các chu kỳ thời tiết.


'Chúng tôi đã tổng hợp nhiều dữ liệu thời tiết và chạy mô phỏng nhiều mô hình để tìm ra các tuyến đường và điểm xuất phát của những người di dân cổ xưa', nhà nhân chủng học Scott Fitzpatrick, Đại Học Oregon phát biểu.


Fitzpatrick và cộng sự đã cố gắng tìm ra con đường di cư thuận lợi nhất có thể và phát hiện ra rằng những đợt El Nino (một trong những hiện tượng thời tiết bất thường gây thảm họa cho con người từ hơn 5000 năm nay) của vùng biển Nam Thái Bình Dương đóng vai trò rất quan trọng.




Bản đồ kết hợp dữ liệu thời tiết và các mô phỏng máy tính.

Nếu những người di cư xuất phát chuyến hải trình vào thời điểm diễn ra El Nino (Chu kỳ 3 – 7 năm) thì gió và những dòng hải lưu sẽ giúp chuyến đi của họ dễ dàng hơn rất nhiều. Dữ liệu mô hình hóa bao gồm ảnh chụp vệ tinh, dữ liệu thời tiết, dữ liệu mực nước biển, dữ liệu khảo cổ học đã cho ra những kết quả rất đáng tin cậy để giải thích làm thế nào mà những chiếc thuyền độc mộc nhỏ bé có thể băng qua đại dương với hải trình lên tới hơn 4000km.


Các mô phỏng cũng giải thích thời kì dài hơn 1000 năm mà các chuyến hải trình đã bị gián đoạn. Đó có thể là do sức gió gia tăng cùng với sự yếu kém về công nghệ cần thiết để vượt biển.


'Đã có rất nhiều nghiên cứu về Thái Bình Dương tuy nhiên không thể mô phỏng chi tiết như những mô hình hóa mà chúng tôi đã thực hiện. Qua thời gian, các kiểu khí hậu của Thái Bình Dương đã thay đổi rất nhiều và dường như các cư dân sống trong khu vực này đã thích nghi được với sự biến đổi của thời tiết để tăng khả năng sống sót và di chuyển của họ', Fitzpatrick cho biết thêm.




Những cư dân cổ xưa đã có kiến thức về biến đổi khí hậu.

Nhóm nghiên cứu cho rằng điểm khởi đầu của những cuộc di cư là đảo Samoa đối với vùng Nam Polynesia còn đối với Hawaii và New zealand có thể là đảo Marquesas hoặc Society.


Nhưng điều khiến nhóm nghiên cứu băn khoăn đó là lý do tại sao người ta lại quyết định cho những chuyến hải trình xa xôi đến như vậy (từ 400 – 2500 dặm). Họ cần thêm nguồn tài nguyên do bùng nổ dân số hay chỉ vì mục tiêu phiêu lưu khám phá?


Nghiên cứu đã được đăng tải trên kỷ yếu của viện hàn lâm khoa học Mỹ PNAS.


Cập nhật: 07/11/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

Vùng hồ nằm dưới đại dương mang độc tố chết người

Nước trong hồ dưới vịnh Mexico mặn gấp 5 lần vùng nước xung quanh, chứa nhiều khí metal và hydrogen sulphide có thể gây chết người khi bơi tới đây.

Nghiên cứu mới hé lộ phương pháp làm tăng sản lượng mủ cao su

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Khoa học Tài nguyên Bền vững RIKEN (CSRS) ở Nhật Bản cùng với các cộng sự tại Đại học Sains Malaysia (USM) đã thành công trong việc giải thích chuỗi gene đối với cây cao su bản địa ở Brazil.

Thành lập vườn bảo tồn đại dương đầu tiên ở Đại Tây Dương

Một khu bảo tồn quốc gia đầu tiên về đại dương sẽ được thành lập để bảo vệ các hẻm núi sâu nằm dọc theo thềm lục địa và chuỗi các núi lửa ở đáy biển đã ngừng hoạt động.

Hệ thống hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ ở Quảng Nam

Người dân trên lưu vực sông Vu Gia, tỉnh Quảng Nam sẽ nhận được những thông tin cảnh báo về lũ lụt, lũ quét nhanh hơn nhờ hệ hỗ trợ trực tuyến cảnh báo lũ tự động thông qua qua website, tin nhắn SMS.

Chỉ trong 25 năm, chúng ta đã phá hủy 10% sự hoang dã trên Trái Đất

So sánh dữ liệu từ thập niên 1990, nhóm nghiên cứu phát hiện ra nhiều khu vực hoang dã trên Trái Đất đã hoàn toàn biến mất.

Vùng đất vẫn đóng băng dù trải qua một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử

Các nhà nghiên cứu vừa mới tìm ra một mảnh đất kì lạ ở Trung Quốc vẫn bị đóng băng dù nó đã trải qua một mùa hè cực kì khắc nghiệt, một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử.

Hiện tượng El Nino sắp chấm dứt tại Caribbean

Thông tin trên do Viện Khí tượng quốc gia Cuba thông báo ngày 19/7.

Thử nghiệm phương pháp thủy canh bằng nước thải ở Đức

Các nhà nghiên cứu Đức đang thử nghiệm xử lý và tận dụng nước thải cho phương pháp thủy canh để tiết kiệm tối ưu nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp.

THỦ THUẬT HAY

Truy cập nhanh ứng dụng trên Android từ Sidebar với Meteor Swipe

Meteor swipe là ứng dụng tạo sidebar truy cập nhanh giống như Galaxy S7 edge dành cho bất kỳ người dùng Android nào. Cho phép bạn mở các ứng dụng yêu thích, phím tắt hoặc danh sách liên hệ chỉ với một thao tác vuốt từ

Hướng dẫn tải video YouTube bằng trợ lý ảo Siri trên iOS 12

Có rất nhiều cách để tải youtobe, nhưng để tải youtobe bằng trợ ký ảo Siri trên iOS 12 là điều vô cùng thú vị, đặc biệt. Vậy tải như thế nào hãy xem bài viết dưới đây nhé.

Hướng dẫn tắt tiếng trang web gây ồn ào trên Chrome

Mặc dù, Chrome đã từng cho phép tắt tiếng bằng tính năng Mute Tab, nhưng giờ đây sẽ nâng cấp lên thành Mute Site. Người dùng có thể tắt vĩnh viễn âm thanh phát ra từ trang web đang truy cập.

Cách lưu và chia sẻ đường link lên Facebook dễ dàng

Trong quá trình lướt web gặp những trang web hay muốn chia sẻ cho bạn bè trên Facebook, bạn thường phải tìm tới nút chia sẻ trên trang đó hoặc copy link rồi paste vào khung chia sẻ trên tường. Rất bất tiện phải không

Hướng dẫn kiểm tra lỗi RAM trên Windows đơn giản nhất

Nếu máy tính của bạn thường xuyên bị khởi động lại, hoặc gặp màn hình xanh,... thì nhiều khả năng RAM bị lỗi chính là nguyên nhân của tất cả các vấn đề này. Hôm nay, TCN sẽ hướng dẫn các bạn cách kiểm tra và check lỗi

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...

Đánh giá Lenovo Ideapad 120S: Giá rẻ, thiết kể mỏng, phù hợp cho học tập hay giải trí thông thường

Tuy là một chiếc laptop thuộc dòng giá rẻ nhưng bề ngoài trông thiết kế của Ideapad 120S thì lại trông rất đẹp và hiện đại. Thân máy hoàn toàn làm từ polycarbonate và được phủ một màu xám cho cảm giác như chất liệu kim

Đánh giá Asus Zenbook 13: Thiết kế đẹp, màn hình sắc nét, cấu hình mạnh mẽ và pin trâu

Nhắc lại mội chút về thiết kế của Zenbook 13, bộ vỏ của chiếc máy này được cấu tạo hoàn toàn từ hợp kim nhôm magie nên trọng lượng tổng thể máy rất nhẹ, chỉ 985g. Ngay cả độ dày máy cũng chỉ là 13.9mm mà thôi.